++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

ผลวิจัยระบุสูบบุหรี่ไม่กี่มวนมีโอกาสติดนิโคตินทันที

ลอนดอน - คณะนักวิทยาศาสตร์ระบุ การสูบบุหรี่เพียงไม่กี่มวนก็มีสิทธิทำให้ผู้สูบติดสารนิโคตินอย่างงอม แงมได้ ซึ่งข้อมูลใหม่เท่ากับยืนยันข้อกังขาของผู้สูบบุหรี่บางคน ที่ยังไม่เคยได้รับการพิสูจน์ด้วยหลักฐานทางการแพทย์มาก่อน

ดอก เตอร์ริชาร์ด เฮิร์ท ผู้อำนวยการแผนกผู้ป่วยติดสารนิโคตินประจำเมโย คลินิก ชี้แจงว่า ผู้เชี่ยวชาญได้พยายามมานานหลายปีเพื่อชี้ชัดลงไปว่า สิงอมควันใช้เวลานานแค่ไหนในการเสพย์กว่าจะกลายเป็นผู้ติดบุหรี่ "คำตอบ คือ ประมาณ 1-2 ปี " โดยรายงานการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารควบคุมบุหรี่ของบริติช เมดิคอล แอสโซซิเอชันพบว่า เด็กวัยรุ่นอายุระหว่าง 12 และ 13 ปี จะติดบุหรี่ทันทีภายในระยะเวลาไม่กี่วันที่ทดลองสูบ

เฮิร์ท ยังบอกด้วยว่า ผลการค้นคว้าวิจัยครั้งนี้จะช่วยให้คณะนักวิทยาศาสตร์เข้าใจหลักการทางด้าน ชีววิทยาสำหรับคนที่ติดสารนิโคตินได้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็ช่วยยืนยันความเป็นไปได้เกี่ยวกับแนวคิดที่ว่า คนบางคนมีแนวโน้มติดบุหรี่ง่ายกว่าคนอื่น เพราะมีปัจจัยจากพันธุกรรมเป็นตัวกระตุ้น

ผลการศึกษาวิจัยครั้ง นี้ดำเนินการโดยคณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ เมื่อปี 2541 โดยคณะวิจัยกลุ่มนี้ได้ติดตามผลกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเด็กวัยรุ่นอายุระหว่าง 12 และ 13 ปี จำนวน 681 คนจากโรงเรียน 7 แห่งในแถบตอนกลางของแมสซาชูเซตส์ เป็นเวลา 1 ปี

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญไม่ได้จัดให้กลุ่มตัวอย่างนี้เป็นพวกติดบุหรี่ เนื่องจากมาตรฐานการให้คำจำกัดความในการตั้งสมมติฐานการติดสารนิโคตินชี้ว่า ผู้ติดไม่สามารถติดสารดังกล่าวนี้ได้ถ้าไม่มีการสูบบุหรี่อย่างหนักติดต่อ กันเป็นระยะเวลานาน โดยคณะนักวิทยาศาสตร์เพียงแต่ทำการบันทึกอาการต่างๆ ที่บ่งชี้ว่าผู้สูบอยู่ในขั้นติดสารนิโคติน

อาการที่ว่ารวมถึง ความกระหายอยากสูบบุหรี่อย่างรุนแรง และต้องการเสพย์ปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมทั้งเกิดอาการอยากยาเมื่อไม่ได้เสพย์ รู้สึกว่าตนเองติดบุหรี่ และไม่สามารถควบคุมปริมาณการสูบบุหรี่ หรือการอดบุหรี่ได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น