กัลยา กุหลาบขาว
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
วัตถุประสงค์
- เพื่อสร้างและพัฒนาพร้อมทั้งหาประสิทธิภาพหลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาภาษาล้านน าเบื้องต้น หน่วยพื้นฐานภาษาล้านนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 4
วิธีการวิจัย
ศ ึกษาความต้องการความจำเป็นของกลุ่มเป้าหมายสร้างและหาประสิทธิภาพของหลักสูต ร กลุ่มทดลองได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2548 โรงเรียนลองวิทยา อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ที่อาสาสมัครเข้าร่วมโครงการทดลองจำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ หลักสูตรท้องถิ่นรายวิชา ภาษาล้านนาเบื้องต้น หน่วยพื้นฐานภาษาล้านนา และแบบประเมินโครงร่างหลักสูตรท้องถิ่นรายวิชา ภาษาล้านนาเบื้องต้น หน่วย พื้นฐานภาษาล้านนา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ในการหาประสิทธิภาพของหลักสูตร
ผลการวิจัย
- พบว่า ค่าความสอดคล้องในองค์ประกอบของหลักสูตรมีความสอดคล้องกัน และผลการทดลองใช้หลักสูตรกับนักเรียนกลุ่มทดลอง พบว่า เวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ส่วนใหญ่มีความเหมาะสม และกิจกรรมการเรียนรู้มีความเหมาะสมกับผู้เรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้จัดให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนอยู่ในระดับดีขึ้นไป ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับภาษาล้านนา โดยภาพรวมนักเรียนมีความสุข สนุกสนานในการเรียนรู้ เห็นคุณค่าของภาษาพื้นเมือง (ล้านนา) ซึ่งเป็นภูมิปัญญาทางภาษา สนใจที่จะนำความรู้พื้นฐานนี้ไปศึกษาเกี่ยวกับภาษาล้านนาในระดับสูง
สรุป
- ผลการศึกษาแสดงว่าหลักสูตรท้องถิ่นรายวิชาภาษาล้านนา มีประสิทธิภาพสูงและเป็นที่พึงพอใจของนักเรียนในระดับมาก
จากการประชุมวิชาการ เสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 1
เรื่อง บัณฑิตศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
30-31 มกราคม 2550 ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
Theขี้ฝุ่นริมทาง
- "30ตค2561 วิ่ง ลงคอร์ท และสปริ้น 30เมตร ที่ มทส กับครูชาติ :นักวิ่งจากปักธงชัย & ปุ๊บปั๊บ ด่านขุนทด" - 11/15/2018
- การประกวดพานบายศรี จาก8อำเภอ ที่งานมหกรรมโปงลาง ที่กาฬสินธุ์ - 2/27/2018
- ฟังเพลงอัลบั้ม ลำน้ำชี - ศิลปินนาท ซูดาน [Full Album รวม10เพลง] งานเก่าหาฟังยาก - 7/3/2017
- ตามใจเด็กมาตลอด คิดว่า ยังไงก็ต้องได้เสมอ.. - 5/14/2017
- บทเรียนสะท้อนใจ คนใช้แต่เงิน - 5/14/2017
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น