++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

ลักษณะความเป็นผู้นำทางทหารของนายทหารสัญญาบัตร : กรณีศึกษาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

MILITARY LEADERSHIP STYLE OF COMMISSIONED OFFICERS: A CASE STUDY OF THE ROYAL THAI MARINE CORPS

นาวาเอก (พิเศษ) วิสิฎฐ์ พณิชยกุล
สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา
1) ลักษณะความเป็นผู้นำทางทหารของนายทหารสัญญาบัตร สังกัดหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
2) เปรียบเทียบลักษณะผู้นำทางทหารของนายทหารสัญญาบัตร สังกัดหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยจำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคล

กลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นายทหารสัญญาบัตร สังกัดหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ชั้นยศตั้งแต่เรือตรี ถึง นาวาเอกพิเศษ ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบ่งชั้นตามสัดส่วน (Stratified Random Sampling) จำนวน 300 นาย นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ที (t-test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance)

ผล การวิจัย ข้อมูลส่วนบุคคล พบว่า นายทหารชั้นสัญญาบัตรส่วนใหญ่ชั้นยศเรือเอก สังกัดเหล่ารบมีอายุ 46-50 ปี อายุราชการ 26-30 ปี เงินเดือนมากกว่า 20,000 บาท มีระดับการศึกษาทางทหารชั้นนายนาวาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน, ชั้นนายพันทหารราบ, ชั้นนายพันทหารม้า, ชั้นนายพันทหารช่าง, ชั้นนายพันทหารปืนใหญ่ กองทัพบก โดยมีแหล่งกำเนิดจากกองนักเรียนจ่า ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ซึ่งนายทหารสัญญาบัตรส่วนใหญ่เคยผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรพิเศษ และผ่านการปฏิบัติราชการชายแดน แต่สำหรับหลักสูตรต่างประเทศ พบว่า โดยส่วนใหญ่แล้วไม่เคยผ่านการศึกษาอบรม นายทหารสัญญาบัตร หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน มีลักษณะความเป็นผู้นำทางทหารแบบประชาธิปไตย อยู่ในระดับมาก แบบอัตตนิยม และแบบปล่อยเสรี อยู่ในระดับปานกลาง ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า นายทหารสัญญาบัตร ที่มีชั้นยศ เหล่า และผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรพิเศษที่แตกต่างกัน มีลักษณะความเป็นผู้นำทางทหารแบบประชาธิปไตยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถ ิติที่ระดับ 0.05 โดยในเรื่องชั้นยศ พบว่า ชั้นยศ นาวาโท และนาวาเอกพิเศษ จะมีลักษณะความเป็นผู้นำทางทหารแบบประชาธิปไตยมากกว่าชั้นยศ เรือตรี เรือโท เรือเอก และนาวาตรี ส่วนชั้นนาวาเอก จะมีลักษณะความเป็นผู้นำทางทหารแบบประชาธิปไตยมากกว่าเรือตรี สำหรับในเรื่องของเหล่า พบว่า เหล่ารบจะมีลักษณะความเป็นผู้นำทางทหารแบบประชาธิปไตยมากกว่าเหล่าสนับสนุนก ารรบ และเหล่าสนับสนุนการช่วยรบ และการศึกษาอบรมหลักสูตรพิเศษ พบว่า ผู้ที่เคยผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรพิเศษ จะมีลักษณะความเป็นผู้นำทางทหารแบบประชาธิปไตยมากกว่าผู้ที่ไม่เคยผ่านการศึ กษาอบรม


จาก การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2549
23-24 มกราคม พ.ศ.2550 ณ อาคารอาทิตย์อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต เมืองเอก ปทุมธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น