++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

ผลกระทบสิ่งแวดล้อมบริเวณชายฝั่งทะเลบ้านบางปอ จังหวัดนครศรีธรรมราช

นิจิตรา วรรณจันทร์, ธีระยุทธ ภู่เพชร และไตรเทพ วิชย์โกวิทเทน
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

วัตถุประสงค์
- เพื่อตรวจวัดระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายฝั่งทะเลบ้านบางปอ จังหวัดนครศรีธรรมราช รวมทั้งดัชนีคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาด พร้อมทั้งวิเคราะห์นโยบายและแนวทางในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่

วิธีการวิจัย
- กำหนดสถานที่ที่ทำการตรวจวัดทั้งสิ้น 11 สถานี ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ปากแม่น้ำสิชลจนถึงชายฝั่งทะเล โดยทำการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อม 2 ครั้ง ในช่วงฤดูน้ำมาก และฤดูน้ำน้อย ดัชนีที่ทำการตรวจวัดประกอบด้วยดัชนีที่เกี่ยวกับคุณภาพน้ำ ความลาดชันของชายหาด ขนาดของอนุภาคและสารอินทรีย์ในดิน สัตว์หน้าดิน ขยะมูลฝอย และลักษณะการใช้ประโยชน์ที่ดิน ข้อมูลที่ได้นำมาประกอบในการคำนวณค่าดัชนีคุณภาพชายหาด และทำการออกแบบสอบถามเพื่อทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน นักท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อการเปลี่ยนแปลงคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่

ผลการศึกษา

- คุณภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณชายฝั่งบ้านบางปอ และปากแม่น้ำสิชล จะมีความผันแปรตามฤดูกาล และกิจกรรมการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องพบว่า สภาพที่เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในพื้นที่มากที่สุด ได้แก่ การกัดเซาะชายฝั่ง และขยะมูลฝอยตกค้าง รองลงไปได้แก่ การสร้างสิ่งก่อสร้างรุกล้ำพื้นที่ชายหาดและปากแม่น้ำ และการเปลี่ยนแปลงคุณภาพน้ำ แต่หากพิจารณาคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดในภาพรวมยังอยู่ในระดับดีมีค่าดัชนีเท ่ากับ 7.3 สำหรับนโยบายและแผนการจัดการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของห น่วยงานที่เกี่ยวข้องนับว่า ยังมีอยู่น้อย และไม่มีการจัดทำแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ

สรุป
- ผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เกิดบริเวณชายฝั่งทะเลบ้านบางปอ จังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบด้วยการกัดเซาะชายฝั่ง ขยะมูลฝอยตกค้าง การรุกล้ำชายฝั่งและการเปลี่ยนแปลงคุณภาพน้ำ การศึกษานี้ได้เสนอแนะแนวทางในการจัดการพื้นที่โดยเน้นความร่วมมือกันระหว่า งหน่วยงาน

จากการประชุมวิชาการ เสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 1
เรื่อง บัณฑิตศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
30-31 มกราคม 2550 ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น