++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

การเพิ่มความเป็นผลึกสัมพัทธ์ในแป้งมันสำปะหลังโดยการสเปรย์ดรายร่วมกับสารค อลลอยด์ของซิลิคอนไดออกไซต์และการนำไปใช้ประโยชน์ในการตอกเม็ดยา

ตวงพร ตู้โกเมน, สุจินต์ ชอบสงบและไสยวิชญ์ วรวินิต
ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ, ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

วัตถุประสงค์
- เพื่อเพิ่มความเป็นผลึกของแป้งมันสำปะหลังโดยการสเปรย์ดรายร่วมกับสารคอลลอยด์ของซิลิคอนไดออกไซต์

วิธีการวิจัย
- ขั้นตอนการศึกษาเริ่มจากการนำแป้งและสารคอลลอยด์ซิลิคอนไดออกไซต์ความเข้มข้ นต่างๆ (โดยเทียบกับน้ำหนักแห้งของแป้ง) ไปกระจายตัวในน้ำ และนำไปทำให้แห้งโดยเทคนิคการสเปรย์ดรายเพื่อให้ได้แป้งและคอลลอยด์ซิลิคอนไ ดออกไซต์ที่เกาะกลุ่มกันอยู่

ผลการศึกษา
- โดยพบว่าสารคอลลอยด์ซิลิคอนไดออกไซต์สามารถเพิ่มค่าการไหลของกลุ่มแป้งที่เก าะตัวกันอยู่ได้โดยการลดแรงเสียดทานระหว่างเม็ดแป้ง นอกจากนั้นภาพขยายจากเครื่อง
SEM ข ยายให้เห็นสารคอลลอยด์ซิลิคอนไดออกไซต์เกาะอยู่บนพื้นผิวของเม็ดแป้งที่เกาะ กลุ่มกัน นอกจากนี้สารดังกล่าวยังสามารถเพิ่มความเป็นผลึกโดยสัมพัทธ์ของแป้งโดยไปทำใ ห้เส้นสายในโครงสร้างของแป้งเกิดการเรียงตัวใหม่ให้มีระเบียบมากขึ้นด้วยการ จับกับหมู่ไซลานอลบนพื้นผิวของสารคอลลอยด์ซิลิคอนไดออกไซต์ด้วยพันธะไฮโดรเจ น เมื่อความเป็นผลึกของเม็ดแป้งเพิ่มขึ้นทำให้เม็ดยาที่ตอกได้มีความแข็งแรงมา กขึ้นด้วย โดยเมื่อเพิ่มความเข้มข้นของสารคอลลอยด์ซิลิคอนไดออกไซต์จะมีผลทำให้ความกร่ อนของเม็ดยาลดลงและเม็ดยาจะใช้เวลาในการแตกตัวเพิ่มขึ้น

สรุป
- การสเปรย์ดรายแป้งมันสำปะหลังร่วมกับสารคอลลอยด์ซิลิคอนไดออกไซต์มีผลช่วยเพ ิ่มความเป็นผลึกสัมพัทธ์ในแป้งที่ได้และช่วยปรับปรุงคุณภาพของเม็ดยาที่ตอกไ ด้

จากการประชุมวิชาการ เสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 1
เรื่อง บัณฑิตศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
30-31 มกราคม 2550 ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น