++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

วิจัยการประเมินโครงการฝึกอบรม ด้านคุณธรรม จริยธรรมให้กับเยาวชน โดยใช้เทคนิคการสอนด้วยกิจกรรมดนตรีบำบัด แนวผสมผสาน

ภูริทต์ ลิมป์ประภากุล
สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจและการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

ว ัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้ เป็นการประเมินโครงการการฝึกอบรมด้านคุณธรรม จริยธรรมให้กับเยาวชนโดยใช้เทคนิคการสอนด้วยกิจกรรมดนตรีบำบัดแนวผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ตัวแทนนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) โรงเรียนกุลศิริเทคโนโลยีและบริหารธุรกิจ (กลุ่มโรงเรียนในเครือไทยเทค) เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร เข้าเป็นผู้ร่วมอบรม จำนวน 67 คน มีนักเรียนชาย 25 คนและนักเรียนหญิง 42 คน จากสาขาต่างๆ คือ บัญชี การขาย คอมพิวเตอร์ และช่างอิเล็กทรอนิคส์ การวิจัยครั้งนี้ใช้การฝึกอบรมโครงการกิจกรรมดนตรีบำบัดแนวผสมผสานเป็นตัวสอ นคุณธรรม จริยธรรม และมีการผสมผสานรูปแบบของกิจกรรมอื่นๆเข้าร่วมด้วย ทำให้เกิดประสิทธิภาพ โดยมีหลักการของ 15Q เข้ามาเกี่ยวข้องในการฝึกอบรม การวิจัยครั้งนี้ได้ใช้รูปแบบของ CIPP MODEL เป็นกรอบในการประเมินผลของโครงการ และทำการประเมินก่อนการฝึกอบรม (Pretest) ประเมินหลังการฝึกอบรม (Posttest) และตารางช่องบันทึกความคิดบันทึกความรู้สึกเป็นเครื่องมือในการทำวิจัยระหว่ างทำกิจกรรม

ผลการวิจัย พบว่า ก่อนการฝึกอบรม นักเรียนมีความคิด ความรู้สึกตระหนักในเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในระดับพอสมควรและบางข้ออยู่ในระดับต่ำ หลังจากรับการฝึกอบรมตามแผนการสอนปรากฏว่านักเรียนมีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น มากในบางข้อ แต่ในทุกๆหัวข้อมีทิศทางของการพัฒนามากขึ้น

จากผลการวิจ ัยครั้งนี้ ผู้วิจัยขอเสนอแนะให้โรงเรียนและผู้ที่สนใจวิธีการสอนด้วยกิจกรรมดนตรีบำบัด แนวผสมผสานว่า วิธีการสอนแนวนี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีประสิทธิภาพต่อการเรียนการสอนของ นักเรียน ตลอดจนผู้ที่สนใจ เพราะภาษาของเพลงหรือดนตรีเป็นภาษาสากลที่สามารถเข้าใจง่าย สามารถสรุปแง่คิดได้อย่างหลากหลาย อีกทั้งการนำเอาหลักการ 15Q กับธรรมชาติบำบัดมาเป็นส่วนร่วมนั้น เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพต้อการสอนทางด้านคุณธรรม จริยธรรม




จาก การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2549
23-24 มกราคม พ.ศ.2550 ณ อาคารอาทิตย์อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต เมืองเอก ปทุมธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น