++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

ก๋วยเตี๋ยวยำสมุนไพรสูตรใหม่ขายคนรักสุขภาพ (อ้วน)

ปัจจุบันตลาดสมุนไพรโต ไม่หยุดฉุดไม่อยู่จริงๆ กระแสการบริโภค สมุนไพรแทรกซึม เข้าไปแทบทุกหัวบันไดบ้าน ไม่ว่า จะเป็นเรื่องการบำบัดสุขภาพ หรือการอยู่กินในชีวิตประจำวัน ตามร้านอาหารเดี๋ยวนี้ไปดูได้ รายการอาหารสมุนไพร เพื่อสุขภาพความนิยม มาเป็นอันดับหนึ่ง

ขนาดต่างประเทศเองยังยอมรับ ในคุณค่าอาหารไทยว่าไม่ใช่กินแค่อิ่มอย่างเดียว แต่ยังช่วยบำบัดโรคได้ด้วย นี่เองที่ทำให้อาหารไทย มีชื่อเสียงโด่งดังติดอันดับต้นๆ ของโลก แต่การจะผลักดันให้ไทยเป็นครัว ของโลกตามที่รัฐบาลประกาศได้นั้น จำเป็นต้องพัฒนาทุกส่วนภาคไปพร้อมๆกัน

การพัฒนาสูตรอาหารใหม่ๆ เพื่อรองรับตลาดที่กำลังเติบโตก็สำคัญ เพราะตลาดร้านอาหารไทยโต วัตถุดิบภาคเกษตรก็ต้องโตตามไปด้วย ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายภาครัฐ ทำได้ไม่จน จึงได้นำสูตรอาหารเพื่อสุขภาพ "ก๋วยเตี๋ยวยำสมุนไพร" สูตรใหม่ของ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพระนครใต้ ที่ได้ร่วมกันคิดค้นกับ องค์การสะพานปลา มานำเสนอกัน

อาจารย์สุดาพร ทิมฤกษ์ แผนกอาหารและโภชนาการ ของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล เจ้าของสูตรเผยว่า ได้ร่วมกับทางองค์การ สะพานปลาพัฒนาสูตร "ก๋วยเตี๋ยวยำสมุนไพร" ขึ้น เป็นอาหารที่เน้นพืชผักสมุนไพร ช่วยบำบัดสุขภาพ เหมาะสำหรับคนอ้วน ที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ปรุง รับประทานแล้วไม่สะสมในร่างกาย เมื่อไม่สะสมก็ไม่ทำให้อ้วน

เครื่องปรุงที่ใช้หลักๆ เป็นสมุนไพรที่หาได้ในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นตะไคร้ ขิง หอมแดง ผักชีฝรั่ง ฯลฯ ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยลดความดัน ขับลมภายในร่างกาย ช่วยให้การไหลเวียนโลหิต และมีเส้นใยอาหารมาก ทำให้ ระบบขับถ่ายของร่างกายทำงานได้เป็นปกติ

วิธีทำก็ไม่ยากประกอบด้วย ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ลวกสุก 500 กรัม หอมแดงซอย 1/2 ถ้วย ตะไคร้ซอย 1/2 ถ้วย ขิงอ่อนซอย 1/2 ถ้วย ใบมะกรูดซอย 1/4 ถ้วย ผักชีฝรั่งซอย 1/2 ถ้วย แครอทซอย 1 ถ้วย ขึ้นฉ่ายหั่นหยาบ 1 ถ้วย เนื้อหมูบดรวนพอสุก 1 ถ้วย ปลาข้าวสารหรือปลาชิงชังทอดกรอบ 2 ถ้วย ถั่วลิสงบดหยาบ 1 ถ้วย ใบโหระพา พริกขี้หนูสวนหั่นหยาบ 1/4 ถ้วย มะนาว 5-6 ผล น้ำปลาดี

สำหรับน้ำปรุงประกอบด้วย น้ำส้มสายชู 2 ถ้วย น้ำตาลทราย 1 ถ้วย น้ำตาลปี๊บ 1 ถ้วย เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ กระเทียม 2 ช้อนโต๊ะ พริกแดงหั่นหยาบ 5 เม็ด (กระเทียม+พริกโขลกรวมกัน) วิธีทำน้ำปรุง ผสมน้ำส้ม น้ำตาล เกลือ ตั้งไฟเคี่ยวจนเดือด ใส่พริกที่โขลก คนให้เข้ากัน แล้วยกขึ้นทิ้งไว้ให้เย็น

ส่วนวิธีการทำก๋วยเตี๋ยว ให้เตรียมส่วนผสม ใส่ภาชนะแยกเป็นอย่างๆ เตรียมน้ำปรุงรส ทิ้งให้เย็น จากนั้นจัดเส้นก๋วยเตี๋ยวใส่ภาชนะ ใส่ส่วนผสม ที่เตรียมไว้อย่างละน้อย ราดด้วยน้ำปรุงที่เตรียมไว้ ผสมน้ำปลา พริกซอย มะนาว ชิมรสจัด ตกแต่งด้วยใบโหระพา พริกแดงซอย พร้อมเสิร์ฟ

อาหารเพื่อสุขภาพจานนี้เครื่องปรุงอาจจะเยอะไปนิด แต่ถ้าคิดคำนวณต้นทุนแล้วไม่เยอะเลย เหมาะกับผู้ที่สนใจจะทำขายหารายได้เสริม...

ดวงแก้ว ผุงเพิ่มตระกูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น