++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

สถานการณ์การล่วงละเมิดทางเพศในเด็กและสตรีชนชาติฉานที่ลี้ภัยเข้ามาอยู่ตามแนวชายแดนไทย จ.แม่ฮ่องสอน

THE SITUATION OF HARASSMENT IN THE CHILDREN AND WOMEN OF SHAN NATIONALITY THAT REFUGE ALONG THAI BORDER, MEAHONGSON PROVINCE


ฉัฐกานต์ จิตรแสงคำ
สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

ว ัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงสถานการณ์การล่วงละเมิดทางเพศในเด็กและสตรีชนชาติฉายที่ลี้ภัย เข้ามาอยู่ตามแนวชายแดนไทย จ.แม่ฮ่องสอนและสาเหตุที่แท้จริง

วิธีดำเนินการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วยการ วิเคราะห์เอกสาร การเก็บข้อมูลภาคสนาม และการสนทนากลุ่ม ซึ่
ง เนื้อหาหลักของการวิจัยมีความเกี่ยวข้องกับสถานการณ์การล่วงละเมิดทางเพศ สาเหตุที่แท้จริงของการล่วงละเมิดทางเพศ และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศในรัฐฉานตั้งแต่อดีตจนถึ งปัจจุบัน รวมถึงการเรียกร้องให้รัฐบาลไทยให้ความคุ้มครองและช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัย

ผ ลการวิจัยพบว่า สถานการณ์ของการล่วงละเมิดทางเพศเกิดจากสาเหตุของสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เพ ื่อแย่งชิงทรัพยากร ความต้องการทำลายเชื้อชาติ ความขัดแย้งทางการเมืองและปัญหาการค้ายาเสพติด ปัจจัยจากความรุนแรงดังกล่าว ทำให้เกิดการอพยพลี้ภัยของผู้คนจำนวนมากเข้ามาอาศัยอยู่ตามแนวชายแดนไทย ในขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยไม่มีนโยบายให้มีศูนย์อพยพและการให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเหล่านี ้ ผลกระทบที่ตามมาทำให้ผู้ลี้ภัย เหล่านี้ ต้องกลายเป็นแรงงานอพยพที่ผิดกฎหมาย ต้องเผชิญกับภาวะขาดแลคนปัจจัยจำเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต




จาก การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2549
23-24 มกราคม พ.ศ.2550 ณ อาคารอาทิตย์อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต เมืองเอก ปทุมธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น