++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สิ่งที่วัยรุ่นทุกยุคทุกสมัยมีคล้ายกันคือ... ความรู้สึกแปลกแยก ดิ้นรน และไม่เคยหยุดนิ่ง

สิ่งที่วัยรุ่นทุกยุคทุกสมัยมีคล้ายกันคือ...
ความรู้สึกแปลกแยก ดิ้นรน และไม่เคยหยุดนิ่ง
เจมส์ ดีน

“เจมส์ ดีน” เป็นดาราอเมริกันที่มีชื่อเสียงมากในช่วงทศวรรษ ๑๙๕๐ แม้จะเสียชีวิตไปหลายปีแล้ว ทุกวันนี้ภาพโปสเตอร์ของเจมส์ ดีน ก็ยังพบเห็นได้ทั่วไป

ความมีชื่อเสียงอย่างยาวนานของเขาเป็นเรื่องที่น่าสนใจยิ่ง สารานุกรมประวัติศาสตร์สากล ภูมิภาคอเมริกา ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ได้กล่าวถึงประวัติของเจมส์ ดีน ไว้ว่า...

เจมส์ ไบรอน ดีน (James Byron Dean) เป็นดาราภาพยนตร์ ดาราละคร และดาราโทรทัศน์ ซึ่งสะท้อนบุคลิกวัยรุ่นอเมริกันในทศวรรษ ๑๙๕๐ ที่รู้สึกแปลกแยก ดิ้นรน และไม่เคยหยุดนิ่ง จากบุคลิกที่โดดเด่นซึ่งเขาสามารถสื่อธรรมชาติของวัยรุ่นอเมริกันได้อย่างชัดเจนนี้เอง ทำให้เขาเป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่นยุคนั้น

ดีน แสดงภาพยนตร์เพียง ๓ เรื่องในเวลาปีเศษ แต่ก็ทำให้เขามีชื่อเสียงมาก ดีนเกิดเมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ค.ศ.๑๙๓๑ ที่รัฐอินดีแอนา สหรัฐอเมริกา

ดีนมีความสามารถอย่างมากทางด้านกีฬา ละคร ศิลปะและการแสดงดนตรี เขาเริ่มทำงานด้านการบันเทิงด้วยการแสดงทางโทรทัศน์หลายรายการ ควบคู่กันไปกับการทำงานในร้านอาหาร และยังรับแสดงบทเล็ก ๆ ในละครบรอดเวย์

ต่อมาเขาได้แสดงบทสั้น ๆ ในละครทีวีและเข้าสู่วงการละครบรอดเวย์อีกครั้ง และประสบความสำเร็จอย่างมาก จากนั้นดีนได้รับการเซ็นสัญญากับบริษัท วอร์เนอร์ บราเทอส์ (Warner Brother) ในเรื่อง East of Eden ซึ่งทำให้เขาประสบความสำเร็จและโด่งดังอย่างมาก

เขาแสดงภาพยนตร์ต่อมาอีก ๒ เรื่อง นอกจากพรสวรรค์ด้านการแสดงแล้ว ดีนยังรักการแข่งรถยนต์เป็นชีวิตจิตใจ เขาเข้าแข่งรถหลายรายการ

เมื่อเขาแสดงภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายคือ The Giant จบแล้วเขาได้ขับรถยนต์มุ่งหน้าออกจากเมืองลอสแอนเจลิสไปยังสนามแข่งรถที่เมืองซะลินัส เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ค.ศ. ๑๙๕๕ ระหว่างการเดินทางดีนประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ประสานงากับรถอีกคันหนึ่ง ทำให้เขาเสียชีวิตทันทีขณะอายุเพียง ๒๔ ปี

เป็นอันสิ้นสุดชีวิตของนักแสดงชื่อดังที่มีบุคลิกโดดเด่น สื่อถึงความหวังและความหวาดวิตก ซึ่งวัยรุ่นทุกยุคทุกสมัยล้วนหาคำตอบ แต่แม้เจมส์ ดีนจะเสียชีวิตไปเป็นเวลานานแล้ว ชื่อเสียงของเขาก็ยังเป็นที่รู้จักจนถึงปัจจุบัน.

อิสริยา เลาหตีรานนท์/องค์ความรู้ภาษาไทย
เดลินิวส์ออนไลน์, อังคาร 14 กรกฎาคม 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น