++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พิรดา เตชะวิจิตร์ สาวไทยท่องอวกาศ


สร้างประวัติศาสตร์ เป็นหญิงไทยคนแรกที่จะเดินทางสู่อวกาศ มิงค์ พิรดา เตชะวิจิตร์ วิศวกรดาวเทียมหญิงของจิสด้า ผู้ชนะการแข่งขันเฟ้นหาคนไทยไปอวกาศ

เป็นผู้โชคดี 1 ใน 23 คน จาก 62 ประเทศทั่วโลก ได้รับคัดเลือกให้ไปท่องอวกาศด้วยยาน "ลิงซ์ มาร์ก ทู" ขึ้นบินโดยมีเพียงนักบิน 1 คน และผู้โดยสาร 1 คน ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็ว 3,552 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ใช้เวลาเพียง 3 นาทีครึ่ง ยานจะขึ้นมาอยู่ที่บริเวณ 103 กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเลในความสูง 103 กิโลเมตรจากพื้นโลก จะได้มองเห็นโลกทั้งใบ และสัมผัสกับภาวะไร้แรงโน้มถ่วงนาน 6 นาที รวมเวลาเดินทาง 60 นาที ขึ้นเครื่องที่โมฮาเวย์ แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาในเดือนธ.ค.นี้

วัย 29 ปี ปริญญาตรีวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้ทุนศึกษาต่อระดับปริญญาโทด้านดาวเทียม ที่ประเทศฝรั่งเศส มีแผนการศึกษาต่อจนจบปริญญาเอก

ปัจจุบัน เป็นวิศวกรดาวเทียมที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) สนใจและหลงใหลเรื่องอวกาศ และอยากเป็นนักบินอวกาศมาตลอด

สมัครเข้าร่วมโครงการนี้ด้วยเหตุผล นั่นคือการคว้าโอกาสในการได้ไปตะลุยอวกาศสักครั้งในชีวิต สมัครเข้าร่วมการแข่งขันแฟนพันธุ์แท้และเป็นผู้ชนะในรายการนี้ ผ่านการทดสอบร่างกายและจิตใจหลายขั้นตอน ก้าวตามความฝันได้สำเร็จ

ข่าวทะลุคน/ข่าวสดออนไลน์

photo กลุ่มจุดตะเกียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น