++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มาเป็นศิลปิน..ระบายสีชีวิตกันเถิด


ไหนๆคนก็อยู่คู่กับศิลปะมาตลอด ไม่ว่าเราจะรับรู้หรือไม่ ความสัมพันธ์นี้ทำให้นึกถึงคนในแง่ของ actual art มันเป็นทางเลือกของคนธรรมดาที่จะใช้คุณลักษณะของศิลปินที่ทำให้ชีวิตมันมีความหมาย ตื่นเต้นและน่าจะเป็นคนดี หรือ ไม่ต้องดีมากแต่ไม่เดือดร้อนชาวบ้านที่หฤหรรษ์มากกว่าเดิม ลองมาดูคุณลักษณะที่อาจต้องทำให้เราตั้งคำถามกับตัวเองกันบ้าง..เหมือนศิลปิน
1. ความตั้งใจ: ศิลปินมีการแสดงออกที่ชัดเจนถึงความตั้งใจที่จะได้รับความสมหวังในงานที่เด็ดดวงกว่าคนอื่น...แล้วเราล่ะ ???
2. มีจุดเน้น: ศิลปินมีการ highlight ลักษณะงาน สิ่งแวดล้อม จุดสำคัญที่ต้องการสื่อสาร อย่างชัดเจน.. เรามี focus อะไรในชีวิต ???
3. ทักษะ: ศิลปินมีทักษะในการเข้าใจชีวิตคน สถาบัน องค์กร ประเด็นต่างๆที่ลึกซึ้งถึงแก่น.. แล้วเราพอจะเข้าใจอะไรบ้างไหม ???
4. รูปแบบ: ศิลปิน combine การสื่อสาร โครงสร้าง เรื่องราวในเชิงองค์รวม มีรูปแบบความคิดจะแจ้ง..เรามี form มั่งไหม ???
5. สื่อสาร: ศิลปินสื่อความหมายในเชิงนามธรรม แต่ตรง แต่จริง.. เราสื่ออะไรออกไปบ้างในเชิงสร้างการรับรู้ ในเชิงความจริงแท้ ???
6. จินตนาการ: ศิลปินสร้างความแตกตื่น ไม่มีเงื่อนไข ต่างจากสิ่งธรรมดา สร้างสำนึกใหม่ สร้างความเข้าใจใหม่ๆ... เรายังวนอยู่ที่เดิมหรือเปล่า ???
7. ของแท้: ศิลปินนำเสนอตัวตนอย่างซื่อแต่มีสไตล์ ให้คนมองออกถึงความเชื่ออย่างตรงๆแท้ๆ .. เรากำลังบิดเบือนอะไรอยู่ ???
8. ความหฤหรรษ์: ศิลปินให้อารมณ์ ให้ประสบการณ์ แบ่งปัน ส่งเสริมสิ่งเชื่อมโยงคนในสังคม ฟูมฟัก personal fulfillment ของคน.. เราหฤหรรษ์อะไรบ้างในชีวิต ???
9. เน้นคนเป็นสำคัญ: ศิลปินอำนวยความสะดวกให้เห็นถึง personal reflection จุดสำคัญของความเป็นคนและความเป็นไปได้ของคน.. เรามองอะไรแบบนี้บ้างไหม ???
10. บริบท: ศิลปินส่งความเข้าใจที่เกี่ยวกับบริบทไม่ว่าจะเป็นขนบธรรมเนียมประเพณี อุปสงค์ บรรทัดฐาน.. เรามีความเข้าใจ ชื่นชม ขมขื่นในสิ่งเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน ???
11. วิพากษ์: ศิลปินเมื่องานออกมายอมให้เกิดการแสดงความคิด วิพากษ์ วิจารณ์ ประเมินจากคนอื่นไม่ว่าจะดีหรือร้าย.. เราใจกว้างแบบนี้ไหม ???
การตอบคำถามเหล่านี้ได้...ไม่ง่าย คนทุกคนมี unique way แต่มันก็ท้าทายเราอย่างยิ่ง.. อย่างน้อยถ้าเรามุ่งเน้นคน เห็นความสำคัญ เราก็จะไม่ลืมวันเกิดใครและทำให้เขาเป็นสุขได้ด้วยการสื่อง่ายๆ แค่ happy birthday มันไม่ได้ซับซ้อนขนาดนั้น การที่เราจะเป็นอย่างศิลปินระบายสีชีวิตงามๆได้มันคงต้องอาศัยใจมุ่งดี อยากสร้างความสุข ความชัดให้กับคนรอบข้าง สร้างความสัมพันธ์ในเชิงสร้างสรรค์ที่นับถือความเป็นคนซึ่งกันและกัน ไม่ fake ไม่หลอก ไม่เลือนลาง ทำได้มันคงไม่ใช่ short-term results แต่เราจะดีในระยะยาว ดีไปชั่วชีวิต คนอื่นอาจไม่แคร์ว่าเราจะเป็นยังไง แต่เราต้องมี bottom-line results ที่จะเดินไปหามัน หาแต่เงินไม่ใช่คำตอบ การเป็นคนที่มีศิลปะในการใช้ชีวิตต่างหากที่เป็นคำตอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น