++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กลุ้มใจ ตำหนิตนเอง เมื่อทำงานพลาด ควรวางใจอย่างไร



ปุจฉา - กราบเรียนพระอาจารย์ค่ะ ตอนนี้กลุ้มใจมากกับความผิดพลาดของตนเองในการทำงานทำให้เป็นต้นเหตุของการสูญเสียเงินจำนวนมาก ถึงแม้ก่อนหน้านี้จะเคยทำเงินให้กับธุรกิจได้มากกว่าหลายเท่านัก ก็ยังไม่สามารถทำใจยอมรับความผิดพลาดของตนเองได้ เสียดายเงินไม่มากเท่ากับการตำหนิตนเอง ตัวเลขที่แท้จริงไม่ได้เปิดเผยให้กับคนในครอบครัวอย่างชัดเจนนัก เกรงการถูกตำหนิและไม่อยากให้คนอื่นกลุ้มใจ เงินที่สูญเสียไปก็ไม่ได้ทำให้ครอบครัวกระทบอะไรนักเพราะมีเงินเยอะมาก แต่ตนเองทำใจไม่ได้กับความผิดพลาดของตัวเองค่ะ พยายามจะปล่อยวาง โดยคิดว่าเงินทองเป็นของนอกกายอย่างไรก็ยังกลุ้มใจทุกขณะจิตไม่หายค่ะ ควรวางใจตนเองอย่างไรดีคะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คุณควรให้อภัยตนเอง เพราะความผิดพลาดเป็นธรรมดาของมนุษย์ ขณะเดียวกันก็ควรมองความผิดพลาดในมุมบวกบ้าง นั่นคือ มองหาประโยชน์หรือบทเรียนจากมัน ถ้าคุณได้บทเรียนจากมัน ก็แสดงว่าคุณไม่ได้เสียเงินเปล่า ๆ บทเรียนที่ได้นั้นอาจมีคุณประโยชน์มหาศาลในภายภาคหน้า ดังนั้นมองให้ดี คุณอาจได้กำไรจากความผิดพลาดครั้งนี้ แม้เสียเงิน แต่ถ้าได้บทเรียนหรือประสบการณ์ ก็ถือว่าคุ้มค่าหรือคุ้มเกินคุ้มด้วยซ้ำ คนที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจจนมีชื่อเสียงมากมายหลายคนล้วนแล้วแต่เจอความผิดพลาดล้มเหลวมาทั้งนั้น อาจจะยิ่งกว่าคุณเสียอีก แต่เขาไม่มัวเสียใจกับเหตุการณ์เหล่านั้น เมื่อเก็บเกี่ยวบทเรียนแล้วก็ประทับไว้ในใจให้เป็นทุน จากนั้นก็เดินหน้าต่อไป ไม่มัวหมกจมอยู่กับอดีต

วันนี้คุณอาจยังมองไม่เห็นประโยชน์ของความผิดพลาด แต่วันหน้าคุณจะเห็นอย่างแน่นอน และถึงตอนนั้นคุณคงอดไม่ได้ที่จะขอบคุณความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ดังนั้นอาตมาจึงขอแนะนำคุณว่า ตั้งสติให้ดี แทนที่จะคร่ำครวญ ก็หันมาใคร่ครวญเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยปัญญา แล้วคุณจะพบบทเรียนมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อคุณ ทั้งในแง่สอนใจให้ฉลาด เตือนใจไม่ให้ประมาท รวมทั้งฝึกใจให้เข้มแข็งมั่นคงขึ้น

ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo
https://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น