++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การจูงใจพนักงาน การสร้างความสุขในที่ทำงาน


การจูงใจพนักงาน
การสร้างความสุขในที่ทำงาน
Post on 24-Dec-13


โดยทั่วไปถ้าหากพนักงานมีความสุขกับการทำงาน งานที่ทำอยู่ก็จะออกมาดีตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นงานด้านไหน ๆ ก็ตาม ซึ่งมีมากมายหลายปัจจัยที่จะทำให้พนักงานมีความสุขกับการทำงาน เช่น การมีส่วนร่วมกับบริษัท การมีแรงบันดาลใจที่ถูกต้อง เป็นต้น และสิ่งเหล่านี้ยังสามารถช่วยให้มี ความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น แก้ปัญหาได้ดียิ่งขึ้น แต่ในทางกลับกันถ้าหากพนักงานไม่มีความสุขกับการทำงานเลย อย่างเช่น หดหู่ ฟุ้งซ่าน เฉื่อยชา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อความรับผิดชอบในการทำงานทันที
ตามที่ นักจิตวิทยาคลินิก ดร. โนเอล เนลสัน ; "ความสุขของพนักงานจะช่วยให้ผลประกอบของบริษัทเพิ่มขึ้น บริษัทส่วนใหญ่ จะมีวัฒนธรรมการทำงานที่แตกต่างกันออกไป และจะสะท้อนให้เห็นถึง กระบวนการทำงานภายในองค์กร"
ทุก ๆ คนต้องการที่จะได้เครดิตเมื่อทำสิ่งที่ดีสิ่งที่ถูกต้องหรือว่ามีส่วนที่ทำให้บรรลุเป้าหมายของบริษัท เมื่อพวกเขาทำในสิ่งที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามทุก ๆ บริษัทมีความแตกต่างกันในการบริหารองค์กร ถ้าหากว่าพนักงานคนไหนที่สามารถบรรลุเป้าหมายกับองค์กรได้ แน่นอนว่าบริษัทจะต้องมีโบนัส หรือ ให้รางวัลอย่างแน่นอนเพื่อเป็นการขอบคุณในสิ่งที่พนักงานได้ทำให้กับบริษัท
แต่ก็ไม่ใช่ทุก ๆ คนที่จะได้โบนัสหรือรางวัล เพราะอาจจะมีบางคนที่ไม่ได้มีความรับผิดชอบมากเพียงพอ หรือ สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้ สิ่งเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละบริษัท บางองค์กรอาจจะให้รางวัลแก่ผู้ที่ทำงานได้ดี แต่ไม่ให้รางวัลสำหรับคนที่ทำงานเป็นทีมกับผู้อื่นไม่ได้ก็มี
ความแตกต่างกันเป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างทีมงานขึ้นเพื่อมอบหมายงาน ดังนั้นผู้จัดการจึงมีบทบาทอย่างมากในการรวบรวมบุคคลที่มีความแตกต่างกัน สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้จัดการแต่ละคนอาจจะใช้วิธีที่แตกต่างกันออกไปเพื่อรวมทุก ๆ คนในทีมนั้นเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เช่น อาจจะต้องใช้วิธีที่เข้มงวดก็ได้ หรือความเป็นครอบครัว ผู้จัดการจะต้องมองมาวิธีที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดแก่พนักงาน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะตามมาในภายหลัง
อย่างไรก็ตามอย่า ลังเลที่จะให้รางวัลแก่ ผู้ที่กำลังเผชิญกับปัญหา อาจจะไม่ต้องรอวันมอบโบสนัส หรือปีใหม่ แต่การให้รางวัลแก่พนักงานนั้นจะช่วยเพิ่มกำลังใจให้พวกเขาในการแก้ปัญหา
แน่นอนว่าทุก ๆ คนอยากจะเป็นที่ได้รับการยอมรับจากบริษัท และได้รับผลตอบแทนจากบริษัทอย่างคุ้มค่า เช่น ประกัน บำเน็จ บำนาญ การปันผลกำไร หรือ โบนัส สิ่งเหล่าจะกระตุ้นให้พนักงานมีความกระฉับกระเฉงมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดีบริษัทสามารถสร้างความกระฉับกระเฉงให้กับพนักงานได้ด้วยเหมือนกัน เช่น จัดทริป Outing ภายในบริษัท จัดแข่งขันกีฬาภายในองค์กร
เพราะว่าความกระฉับกระเฉงจะช่วยให้พนักงานมีความมั่นใจมากขึ้น เห็นคุณค่าของบริษัท และในที่สุดพนักงานก็จะมีความรักต่อองค์กรของตนได้

ในหลาย ๆ บริษัทที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว อาจเป็นเพราะพนักงานที่มีความเข้าใจภายในองค์กรเป็นอย่างดี ซึ่งหมายถึงบริษัทวางกลยุทธ์เป็นพื้นฐานสำหรับพนักงานในการตัดสินใจ เพื่อที่จะทำให้การทำงานนั้นไม่น่าเบื่อ
เหมือนกับการเป็น กรรมการผู้จัดการ หรือ ผู้จัดการนั้นที่ต้องใช้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ขององค์กร ซึ่งไม่ต้องสนใจว่ามีประชุมมากน้อยแค่ไหน แต่สิ่งที่คุณควรจะสนใจคือความเข้าใจลูมทีมของคุณทุก ๆ คน มิฉะนั้นคุณจะกลายเป็นหัวหน้าที่ไม่ดีก็เป็นได้
ถ้าหากบางคนเกิดทำผิดพลาดขึ้นมา ทุก ๆ คนในทีมควรช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ให้กำลังใจกัน
วัฒนธรรมของบริษัท ของคุณไม่ควรจะซับซ้อนมากนัก มันควรจะเกี่ยวกับการทำงาน ทำให้ลูกค้ามีความประทับใจกับองค์กรง่าย ๆ โดยเฉพาะกับพนักงานที่เข้ามาทำงานใหม่
อย่างไรก็ตาม " วัฒนธรรม " ใน บริษัท ได้กลายเป็นคำที่ไม่มีค่าทันที ถ้าหากเกิดปัญหาระหว่างพนักงานด้วยกัน หรือพนักงานบางคนไม่เห็นด้วย ไม่ชอบวัฒนธรรมในองค์กรนี้เช่น การแต่งกายเป็นระเบียบเรียบร้อยเกินไป นำขนมเข้ามาทานที่โต๊ะไมได้ และอื่น ๆ
สภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีทั้ง รอยยิ้ม ความสุข สิ่งที่ดี ๆ ต่าง ๆ จะผลส่งสู่พนักงานทุก ๆ คนและส่งผลต่อภาพรวมภายในองค์กรอีกด้วย บรรยากาศการทำงานเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้พนักงานรู้สึกเป็นส่วนหนึงของบริษัทก็เป็นได้
นี่แหละที่จะเป็นโจทย์ให้กับบริษัทว่าจะทำอย่างไรให้พนักงานรู้สึกมีความสุข เหมือนบ้านตนเองในเวลาพวกเขามาทำงาน เพราะว่าองค์กรที่จะช่วยสร้างสังคมที่น่าอยู่ให้กับผู้คน แก่พนักงาน และลูกค้านั้นจะต้องมี :
1.   การถูกยอมรับ
2.   ความแตกต่างกัน
3.   กระฉับกระเฉง
4.   ความเข้าใจ
5.   ความไม่รู้ใน "วัฒนธรรม บริษัท "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น