++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คิดไม่ดี..คิดดี..คิดได้ไง..เครียด


ความคิดนี้สำคัญ.. จากพระราชดำรัสของในหลวง “ความคิดนั้นเป็นแม่บทใหญ่ของการพูดและการกระทำ เพราะกิจที่จะทำคำที่จะพูดทุกอย่างล้วนสำเร็จมาจากความคิด การคิดก่อนพูดและก่อนทำจึงช่วยให้บุคคลสามารถยับยั้งคำพูดที่ไม่สมควร หยุดยั้งการกระทำที่ไม่ถูกต้อง” อยากเป็นคนดี ทำอะไรให้มันถูกต้อง ถูกใจ ไม่เครียด ให้ดูความคิดตัวเองไว้...มันต้อง ช้า เปิดและสวยงาม

ช้า
ที่คิดไม่ดีนั้น มันก็ไม่ได้ผิดโดยตัวมันเองนะ เพราะเรายังอยู่ในโลกที่มันผันผวน ยังเป็นคนธรรมดา แต่อย่าให้มันมากล้นจนเกินกว่าความเป็นจริง มันสะสมความเครียดเข้าไปโดยไม่รู้ตัว การรับมือกับความคิดไม่ดี ไม่ใช่การบังคับตัวเองให้พยายามมองทุกอย่างในแง่บวกไปทั้งหมดทั้งสิ้น แต่ต้องมีการปล่อยให้มันมีเวลาย่อยสลาย มีเวลาใคร่ครวญทั้งด้านดีและไม่ดี ให้มันตกผลึกเป็นความจริงของโลก ไม่ใช่ความจริงแบบที่เชื่อตามกันมา หรือความจริงแบบที่เราอยากให้เป็น หรือแม้กระทั่งความจริงแบบที่เราไม่อยากให้เป็น คิดให้ช้าลง น้อยลง ลุ่มลึกมากขึ้น พูดให้น้อยลง ไตร่ตรองนานขึ้น มันจะช่วยเก็บรายละเอียดของชีวิตได้ลึกล้ำกว่าเดิม เห็นสิ่งละอันพันละน้อยที่เราเคยละเลยไป มันเป็นเครื่องมือคัดกรองไอ้ที่ไม่สลักสำคัญออกไป ทำให้เรามี focus ที่ความดีความงามความเป็นธรรมมากขึ้น ให้เวลากับมันอย่างเต็มที่กันหน่อย ประณีตกันหน่อยกับชีวิต คิดดีจะตามมา..ต้องช้าลง

เปิด
การพยายามหลีกหนี หรือ การพยายามบังคับตัวเอง ไม่มีอะไรดีขึ้น มันฝืนธรรมชาติของคนอย่างที่สุด มันจึงไม่ใช่แนวที่จะขจัดความเครียดที่เป็นผลมาจากการคิดไม่ดีของเรา เวลามองอะไรบวก มองอะไรว่าดี อย่าลืมหาแง่มุมลบมา verify มันด้วย และที่สำคัญมันไม่ได้มีเฉพาะดีไม่ดี บวกหรือลบ การอยู่ในโลกมันซับซ้อนกว่ามาก มันมีมิติต่างๆเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลา ค่านิยม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมือง สภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม ดังนั้นการ “เปิด” สัมผัสให้มันหลากหลาย ตอบรับประสบการณ์ในขณะนั้น ความรู้ที่มีหลากหลาย โอบมันเข้ามา เปิดรับมัน ขยายมุมมอง ชีวิตไม่ได้มีแค่บวกลบ มันมีคูณหารด้วย ไม่ติดจำกัดกับกรอบคิด กรอบอาชีพ เราไม่ได้มีเวลาทั้งชาติ มีความสามารถทุกอย่างที่จะทำอะไรก็ได้ มันต้องเปิดเพื่อเลือกที่จะตอบสนองเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ถึงที่สุดก็ไม่มีใครบอกได้ว่าอะไรจะดีที่สุด แม้กระทั่งตัวเราเองที่เสมือนเป็นเจ้าของชีวิตก็ตาม ลองทำตามหัวใจ ลองดูตัวตนที่แท้ อย่าปฏิเสธ อย่าเพิ่งเบื่อ บางทีอาจจะมีสิ่งที่ดีซุกซ่อนอยู่ เป็นลายแทงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าก็ได้ ชีวิตไม่มีเส้นตรง การเดินทางเข้าหาสิ่งที่เราต้องการไม่มีได้แบบทันที อาจไม่มีวันไปถึงก็ได้ แต่มันต้องผ่านสิ่งที่เกลียด เซ็ง สิ่งที่เลวร้าย สิ่งที่มัวลุ่มหลง สิ่งที่ออกนอกเส้นทางไปไกล เพื่อจะได้กลับมาใหม่อย่างสมดุลย์ ถ้าหาเหตุผลที่จำต้องทนไม่ได้ ก็ทิ้งมันไปอย่างเร็ว อย่าเสียเวลากับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเกินไป ปล่อยวางเพื่อเปิดปุ่มรับความเป็นธรรมชาติของคน ธรรมชาติของตน

สวยงาม
คนมันซับซ้อนกว่าอะไรทั้งปวง มันไม่ใช่ 1+1 = 2 หรือใช้สูตรอะไรใส่เข้าไปแล้วมันจะออกมาตามนั้น ชีวิตนี้ไม่มีใครไม่มีปัญหา ไม่มีใครไม่เคยเครียด อย่าตีบตัน ออกจากที่เดิมบ้าง หาสิ่งสวยงาม สถานที่ใหม่ๆ จะได้คำตอบที่ต่างไปจากเดิม เลือกเฟ้นคนที่จะอยู่ด้วย ทำงานด้วย หรือทำอะไรก็ตามด้วยสักหน่อย ความคิดดีๆ ความสบายใจจะเกิด จะมีพลังพัฒนาตัวเองได้ดี หากรู้สึกว่าชีวิตมันมืดก็ย้ายที่ ไปที่มันสวยๆ งามๆ เดินเล่น นั่งเพลินๆ ไม่ต้องเทคโนโลยีล้ำยุคมากก็ช่วยให้คิดดี ไม่เครียดได้เหมือนกัน

ทำมาแล้ว..โปรดลองดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น