++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทำบุญควรเลือกวัด หรือ เลือกพระไหม



Happy Veranda ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ เคยได้ยินคำพูดว่าเวลาทำบุญหรือใส่บาตร ไม่ให้เลือกพระเลือกวัด แต่ก็เคยอ่านเจอในหนังสือสวดมนต์ว่า ถ้าทำบุญหรือใส่บาตรกับพระที่มีศีลสูงกว่าก็ได้บุญกุศลมากกว่า ในบางครั้งตั้งใจทำบุญใส่บาตรเพื่ออุทิศบุญกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับ จึงอยากให้เค้าเหล่านั้นได้บุญมากเจ้าค่ะ อยากกราบเรียนถามพระอาจารย์ว่า การเลือกพระหรือเลือกวัดทำให้บุญกุศลน้อยลงไหมเจ้าคะ หรือขึ้นอยู่กับจิตใจเราเจ้าคะ กราบขอบพระคุณอย่างสูงเจ้าค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - มีพุทธพจน์ตอนหนึ่งว่า “บุคคลให้ทานในปุถุชนผู้ทุศีล พึงหวังผลทักขิณาได้พันเท่า ให้ทานในปุถุชนผู้มีศีล พึงหวังผลทักขิณาได้แสนเท่า ให้ทานในท่านผู้ปฏิบัติเพื่อทำโสดาปัตติผลให้แจ้ง พึงหวังผลทักขิณานับไม่ได้ประมาณไม่ได้ จะกล่าวไปใยในพระโสดาบัน...ในพระสกทาคามี...ในพระอนาคามี...ในสาวกของตถาคตผู้เป็นพระอรหันต์” พุทธพจน์ดังกล่าวไม่ได้ชี้ว่าควรทำบุญเลือกพระหรือเลือกวัด เพราะปุถุชนผู้มีศีล หรือพระโสดาบัน เป็นต้นนั้น เป็นได้ทั้งคฤหัสถ์และภิกษุ

อันที่จริงพึงตระหนักว่า ทานที่ถวายแก่ภิกษุแบบเจาะจงบุคคลนั้น มีอานิสงส์น้อยกว่าสังฆทาน หรือทานที่ถวายแก่สงฆ์ (หมายถึงพระตั้งแต่ ๔ รูปขึ้นไป หรือพระทั้งวัด) ดังมีพุทธพจน์ว่า “เราไม่กล่าวว่า ทานที่เจาะจงบุคคลมีผลมากกว่าทักษิณาที่เป็นไปในสงฆ์โดยปริยายไร ๆ เลย” ดังนั้นเมื่อจะทำบุญเพื่ออุทิศกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับ ควรทำสังฆทาน โดยจะทำที่วัดไหนก็ได้ที่คุณมีศรัทธา หรือจะทำบุญอย่างอุคคตคฤหบดีก็ได้ ท่านเป็นอุบาสกคนสำคัญผู้หนึ่งในสมัยพุทธกาลที่เป็นถึงพระอนาคามี ท่านมีศรัทธาในสงฆ์มาก เมื่อจะถวายทานก็ไม่เลือกหรือเจาะจงว่าจะถวายรูปนี้มาก ถวายรูปนั้นน้อย แม้เทวดาจะมาบอกว่า พระรูปนี้มีวิชชา ๓ อภิญญา ๖ ส่วนพระรูปนั้นเป็นผู้ทุศีลมีบาปก็ตาม ทั้งนี้เพราะท่านมุ่งถวายทานแก่สงฆ์เพื่อให้เป็นประโยชน์ทั่วถึงแก่ภิกษุทุกรูป ท่านจึงได้ชื่อว่าเป็นเอตทัคคะหรือผู้เป็นเลิศกว่าอุบาสกทั้งปวงในด้านการอุปัฏฐากภิกษุสงฆ์
ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo
https://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น