++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วิกฤตโลกยุคใหม่ "เร็ว-แรง"



เคยถามนักธุรกิจใหญ่ท่านหนึ่งถึงการวางแผนอนาคตธุรกิจว่า มีแผนระยะยาวอย่างไร เขาบอกว่าเดี๋ยวนี้ใครที่ทำแผนยาว ๆ 3-5 ปี เจ๊งหมด ทุกวันนี้ต้องดูกันแบบวันต่อวัน เพราะวิกฤตที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งมัน "เร็วและแรง" กว่าเดิมหลายเท่า

การคาดการณ์เศรษฐกิจและธุรกิจในโลกยุคใหม่ และการรับมือเป็นไปด้วยความยากลำบากขึ้นทุกที เพราะ "การสื่อสาร" ในโลกสมัยใหม่รวดเร็วมากขึ้น สมัยก่อนเหตุการณ์เกิดขึ้นในประเทศหนึ่ง กว่าจะรู้ต้องเป็นเดือนเป็นสัปดาห์ เป็นวัน จนมาถึงเป็นชั่วโมง

แต่ก่อนจะติดตามข่าวสาร มีไม่กี่ช่องทางจากหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ แต่ในยุคปัจจุบันอยู่ในโลกของ "โซเชี่ยลมีเดีย" การสื่อสารจึงเป็นไปด้วยความรวดเร็วผ่านทางเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ไลน์ หรืออินสตาแกรม กระชับให้โลกเราแคบลงทุกวัน เหตุการณ์เกิดอีกซีกโลกหนึ่งเพียงแค่ไม่กี่นาทีก็รู้ถึงอีกซีก โลกหนึ่งนี่คือ อิทธิพลของการสื่อสารสมัยใหม่

อีกปัจจัยหนึ่งเพราะคนยุคนี้เป็นยุคของ "คอนเน็กชั่น" ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้า ธุรกิจ หรือการเมืองในประเทศต่าง ๆ ในโลกนี้มีความสัมพันธ์กันมาก

ธุรกิจการค้ามีเครือข่ายเชื่อมโยงกันทั่วโลก เมื่อคนหนึ่งได้รับผลกระทบจะส่งผลไปยังเครือข่ายอื่น ๆ ที่อยู่ทั่วโลกด้วย เป็น "โดมิโน" อย่างเมื่อคราววิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ในสหรัฐ ที่เกิดขึ้นมาอย่างรวดเร็วส่งผลกระทบเศรษฐกิจสหรัฐรุนแรงจนนึกไม่ถึงเพียงแค่พริบตาลามไปยังยุโรป และลามไปทั่วโลก

แม้แต่เศรษฐกิจจีนส่อเค้าชะลอตัวทำให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกต้องเฝ้าจับตามองอย่างใกล้ชิด หรือกรณี "อาหรับสปริง" ที่เกิดจากเหตุการณ์เล็ก ๆ ในตูนิเซียได้ลุกลามจนส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในแถบอาหรับหลาย ๆ ประเทศอย่างรวดเร็ว

ทำไม "เบน เบอร์นันคี" อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐพูดอะไรแต่ละครั้งคนทั้งโลกจับตามอง เพราะคำพูดไม่ได้ส่งผลแค่สหรัฐเหมือนสมัยก่อน แต่ส่งผลกระทบไปทั่วทั้งโลก เพราะอิทธิพลจาก "การสื่อสารในโลกสมัยใหม่" และ "คอนเน็กชั่น" ที่เชื่อมโยงไปทั่วโลก

จึงอย่าแปลกใจว่าทำไมทุกประเทศทั่วโลกเฝ้าจับตามองที่เหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในบ้านเราชนิดจ้องเขม็ง เพราะมันอาจจะส่งผลให้การรวมกันของกลุ่มประเทศอาเซียน ในปลายปีหน้าอาจส่อเค้ามีปัญหาได้

นี่คือปรากฏการณ์ของวิกฤตในโลกสมัยใหม่ที่เร็วและแรง จนตั้งตัวแทบไม่ทัน

คอลัมน์ เมืองไทย25น./ทวี มีเงิน
ข่าวสดออนไลน์, 7 ม.ค.2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น