++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มือระเบิดพลีชีพ ไปสู่สุคติได้หรือ



ปุจฉา - กระผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องกรรมที่จะเรียนถามพระอาจารย์ครับ ที่ศาสนาพุทธสอนว่ากรรมขึ้นอยู่กับเจตนา และแม้จะทำชั่วมาทั้งชีวิตแต่ก่อนตายสามารถน้อมจิตในกุศลก็สามารถไปสุคติได้ เช่นนี้แล้วผู้ที่มีมิจฉาทิฏฐิอย่างรุนแรงเห็นผิดเป็นชอบ เช่น ผู้ที่ฆ่าคนในสงครามศาสนา มือระเบิดพลีชีพก็ถือว่าไปสุคติได้หรือไม่ครับ เพราะกระทำด้วยความภาคภูมิใจ มีปีติอิ่มเอิบใจในการกระทำของตน ขอบพระคุณครับ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - กรรมทุกอย่างล้วนส่งผล บางอย่างส่งผลเร็ว บางอย่างส่งผลช้า เช่น กรรมก่อนตาย หรือ อาสันนกรรม จะส่งผลทันที กล่าวคือ ก่อนตาย ถ้านึกถึงสิ่งดีงาม ใจเป็นกุศล ก็ไปสุคติทันที (หากไม่ได้ทำอนันตริยกรรมหรืออาจินนกรรมฝ่ายลบ) อย่างไรก็ตาม กรรมชั่วที่ทำไว้ย่อมตามไปส่งผลในที่สุด

ส่วนกรณีมือระเบิดพลีชีพนั้น ต้องดูว่าตอนจะตายนั้นใจเขาเป็นอย่างไร ถ้ามีโทสะโกรธเกลียด อาสันนกรรมก็เป็นอกุศล ย่อมไปสู่ทุคติ หรือแม้ว่าจิตใจะมีความปีติอิ่มเอิบ จนได้ไปสุคติ แต่ไม่ช้าก็เร็ว บาปที่ทำไว้ย่อมส่งผลให้ได้รับความเดีอดร้อน หรือหลุดจากสุคติไปทุคติในที่สุด

คนที่ฆ่าผู้คนในสงครามก็เช่นกัน อันที่จริงก่อนตาย หลายคนอาจรู้สึกผิดที่ได้ทำเช่นนั้น หรีอเกิดกรรมนิมิตฝ่ายอกุศล คือเห็นภาพคนที่ตนเคยฆ่ามาวนเวียนหลอกหลอน จิตเกิดหวาดกลัว ถ้าตายตอนนั้นก็ไปทุคติทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น