++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความกระฉับกระเฉงกระชุ่มกระชวยแห่งชีวิตนั้นเริ่มมาจาก "ความคิด" แต่เมื่อคิดแล้วร่างกายไม่ร่วมมือด้วยก็ต้องมีตัวช่วยคือ "อาหาร"


นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวช ศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ บอกว่า อาหารที่จะบำรุงร่างกายให้รู้สึกสดชื่นมีชีวิตชีวานั้นจะประกอบด้วยคุณสมบัติ 4 ประการสำคัญ คือ บำรุงสมอง บำรุงหัวใจ บำรุงกล้ามเนื้อ และบำรุงพลังโดยรวม

ในอาหารไทยนั้นมีอยู่มากเมนูทีเดียว แต่ถ้าจะเอาแบบรับประทานง่าย ร่างกายดูดซึมได้เร็ว คงหนีไม่พ้น "เครื่องดื่ม" ที่รวมเอาวิตามินดี ๆ จากสมุนไพรไทยมาใส่รวมไว้ในอึกเดียว

มาดูกันว่ามีเครื่องดื่มสมุนไพรอะไรบ้างที่จะสร้างพลังให้สุขภาพสดใสตั้งแต่ศีรษะจดปลายเท้า ไปลองหามาเติมพลังไปพร้อม ๆ กันเลยกับ 5 น้ำสมุนไพรให้พลังดังต่อไปนี้

น้ำขิง เหมาะกับฤดูกาลที่ "หนาว ๆ ร้อน ๆ" ยังไม่นิ่ง และเหมาะกับสภาพร่างกายที่เสี่ยงต่อความเจ็บป่วยจากอากาศเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะท่านที่สังเกตว่าเป็นหวัดง่ายเพราะภายในกาย "เย็นชื้น" อยู่เสมอจากอากาศ น้ำขิงจะเป็นสิ่งเพิ่มพลังความอบอุ่นจากข้างใน ทำให้อุณหภูมิร่างกายสมดุลไม่เย็นชืดจน "ชื้น" และ "ได้เชื้อ" เช่นหวัดหรือปอดอักเสบ นอกจากนั้นท่านที่ดื่มน้ำขิงยังช่วยกระตุ้นลำไส้ให้ทำงานได้ดี มีพลังไล่เชื้อที่จะมารุกรานสุขภาพได้

น้ำเต้าหู้ หรือน้ำนมถั่วเหลือง เป็นอาหารสีเขียวจากธรรมชาติล้วน ๆ ที่อยากชวนท่านที่รักกินเพิ่มพลังเพราะในถั่วเหลืองมีกรดอะมิโนที่ดูดซึมง่ายเรียกว่า "เพ็พไทด์" ที่ช่วยบำรุงสมองและกล้ามเนื้อ นอกจากนั้นยังมีแคลเซียมที่ช่วยเพิ่มพลังความแกร่งให้กระดูก ส่วนในหนุ่มสาวหลายกะรัตไปจนถึงวัยทองนั้น น้ำเต้าหู้มี "พฤกษฮอร์โมน" ช่วยสร้างเกราะกันอาการวัยทองได้ ยิ่งท่านที่มีไขมันสูงควรดื่มเพราะอุดมไปด้วยสารทรงพลังลดไขมันอยู่

น้ำรากบัว เป็นเครื่องดื่มเสริมภูมิคุ้มกันได้ ช่วยบรรเทาอาการหวัด ที่สำคัญคือมีสรรพคุณที่แพทย์แต่เดิมท่านเชื่อว่าช่วยถอนพิษไข้ แก้ร้อนในและลดอาการไอได้ในท่านที่มีไข้สูง ซึ่งก็ตรงกับการค้นพบในปัจจุบันที่พบว่ารากบัวมีสารเคมีต้านการอักเสบและช่วยละลายลิ่มเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพชื่อว่า "ฟลาโวนอยด์" โดยการดื่มน้ำรากบัวเพื่อเรียกพลังนั้นสามารถดื่มได้ทั้งเย็นและร้อน

น้ำข้าวกล้องงอก ช่วยเพิ่มพลังให้การสื่อประสาทในสมองทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะในข้าวกล้องงอกมีสารสำคัญที่เคยพูดถึงบ่อยในคอลัมน์นี้คือ "กาบา" เป็นตัวช่วยให้จิตใจสงบสบาย นอกจากนั้นยังมีสารช่วยต้านอาการ "เสื่อมชรา" ทั้งหลาย ช่วยอาการวัยทองจากวิตามินอี และช่วยให้มีพลังไล่มะเร็งจากใยอาหารกับสารต้านอนุมูลอิสระที่ผนึกกำลังกันในน้ำข้าวกล้องงอกด้วย

น้ำใบบัวบก ช่วยเพิ่มพลังต้านการอักเสบในร่างกาย เพราะโดยปกติแทบทุกขณะในร่างกายเรามีการอักเสบ เล็ก ๆ น้อย ๆ เกิดขึ้นได้แล้วเมื่อสะสมกันมาก เข้า ร่วมกับเคราะห์หามยามร้ายร่างกายไม่แข็งแรงก็จะเปิดตัวออกมาเป็นปัญหาใหญ่อย่างปวดภายใน ปวดประจำเดือน โรคกระเพาะอาหารปวดศีรษะไมเกรน ไปจนถึงมะเร็งได้

น้ำใบบัวบกนั้นมีวิตามินสำคัญที่ช่วยเพิ่มพลังความจำให้สมองแล้วยังช่วยสมานแผล เพิ่มความสามารถในการ "รักษาตัวเอง" ให้กับร่างกายได้ดี ขอฝากเทคนิคเพิ่มพลังให้สุดติ่งไว้อีกนิดคือให้ใช้ "น้ำผึ้ง" แทนน้ำเชื่อมในน้ำบัวบกจะช่วยต้านชราได้อย่างสมบูรณ์แบบ

กลุ่มจุดตะเกียง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น