++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อีก 3 เดือนวิกฤตใหญ่



เวลาที่ประเทศเผชิญวิกฤตจะมีผู้หลักผู้ใหญ่ ทยอยออกมาให้ข้อคิดกันบ่อย ๆ ไม่รู้จะมีใครฟังหรือไม่ หรือ "ฟังแต่ไม่ได้ยิน" ล่าสุด "อดีตนายกฯ อานันท์ ปันยารชุน" กล่าวผ่านสื่อเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยบอกว่า หากปล่อยให้วิกฤตเพิ่มขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ ปัญหาการเมืองจะกลายเป็นปัญหาเศรษฐกิจ

ภายใน 3-4 เดือนข้างหน้าจะกลายเป็นวิกฤตใหญ่ของประเทศ เพราะปัจจุบันไม่มีการลงทุนจากต่างประเทศแล้ว ขณะที่การลงทุนภายในประเทศ เงินตราต่างประเทศที่จะเข้ามาทั้งโดยการลงทุน หรือจากการท่องเที่ยวก็จะหายไปหมด

"เมื่อไม่มีการลงทุนอุตสาหกรรมการผลิตก็ลดลง ท่องเที่ยวก็หมดไป การจ้างแรงงานก็ลดน้อยลงไป ขณะกำลังซื้อชาวนาก็หมดไป เพราะยังไม่ได้รับเงินจากที่ขายข้าวได้ สุดท้ายถ้าเป็นอย่างนี้อีก 3-4 เดือน ประเทศจะขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ถ้าขาดทุนถึง 5-6% ของจีดีพี เมื่อไหร่จะเป็นวิกฤต แล้วทุกอย่างจะทวีคูณมากขึ้น"

ภาพที่อดีตนายกฯ อานันท์ ฉายให้ทุกคนได้ฉุกคิดนั้น อาจจะดูน่ากลัว ต่างจากหลาย ๆ คนที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า จีดีพีประเทศไทยจะโตไม่ถึง 3% แต่ยังปลอบใจว่าระยะยาวไม่น่าห่วงพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง

หากดูสัญญาณหลาย ๆ อย่างที่ออกมาก่อนหน้า ก็ล้วนสอดคล้องกับสิ่งที่อดีตนายกฯ อานันท์พูดไว้ ไม่ว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวตกวูบ จะส่งผลกระทบกับคนที่อยู่ในธุรกิจนี้หลายล้านคน หนี้ค่าจำนำข้าวที่ส่งผลกระทบกับธุรกิจเงินผ่อนอย่างซิงเกอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ร้านค้าในชุมชน กระทั่งโครงการรถคันแรก

ก่อนหน้านี้ผู้บริหารบริษัทรถยนต์ค่ายยักษ์ใหญ่ แห่งหนึ่งก็ส่งสัญญาณว่า หากการเมืองยังยืดเยื้อก็อาจจะทบทวนแผนลงทุนไปประเทศเพื่อนบ้าน

แต่สัญญาณใหม่ล่าสุดคือ แรงงานพม่าทยอยกลับประเทศผ่านด่านแม่สอดแห่งเดียววันละ 5 พันคน คาดว่าหากความขัดแย้งการเมืองไม่จบจะมีแรงงานพม่าตกงาน ไม่น้อยกว่า 1 แสนคน

นั่นแสดงว่าโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทยอยลดคนหรือปิดโรงงานกันแล้ว คำทำนายอีก 3 เดือนวิกฤตใหญ่อาจเป็นจริง

เมืองไทย 25น./ทวี มีเงิน
ข่าวสดออนไลน์, 12 ก.พ.2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น