++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เครียดเรื่องงานมาก จนนอนละเมอ จะแก้ไขอย่างไร



ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์ กระผมมีข้อสงสัยบางประการอยากให้พระอาจารย์ช่วยแนะนำ คือ ภรรยาของผมบางครั้งชอบมีจิตใจกระสับกระส่าย ตรงต่อหน้าที่เกินไป ผูกใจไว้กับที่ทำงาน กลัวไปทำงานสายบ้าง จริงจังกับเพื่อนร่วมงานเกินไปบ้าง ซึ่งผมก็คอยสอนให้ใช้ทางสายกลางคือความพอดี เธอก็ทำไม่ค่อยจะได้ผล และที่สำคัญที่สุดและผมเป็นห่วงที่สุดคือ เธอชอบนอนละเมออย่างรุนแรง ทั้งๆที่เธอบอกผมว่าเธอก็พยายามตั้งใจคิดย้ำก่อนนอนแล้วว่าต้องไม่ละเมอ บางครั้งก็สวดมนต์ก่อนนอนแต่ก็ไม่เป็นผล ผมก็สอนเธอไปว่าจิตกับความคิดนั้นเป็นคนละตัวกัน แต่เธอก็ยังไม่เข้าใจ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องเข้าใจเฉพาะบุคคล ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าจะอธิบายให้เธอฟังเช่นไร กลัวว่าวาระจิตสุดท้ายเธอจะตกอบายเพราะความคิดฟุ้งซ่าน จึงขอให้พระอาจารย์โปรดแนะนำด้วยครับ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - ภรรยาของคุณคงมีความเครียดมากจากที่ทำงาน จึงนอนละเมออย่างรุนแรง ก่อนนอนควรทำใจให้ผ่อนคลาย นอกจากการสวดมนต์แล้ว การนั่งสมาธิ ก็ช่วยได้มาก แต่ก็ต้องทำให้ถูก คือไม่กดข่มความคิดฟุ้งซ่าน แม้ใจจะนึกถึงงาน ก็เพียงแต่รู้ทันเฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไรกับมัน ให้ทำด้วยใจที่ผ่อนคลาย ไม่หวังผล อย่าทำด้วยท่าทีจริงจังแบบเดียวกับเวลาทำงาน ใจจะรู้ทันความคิดฟุ้งซ่านบ้าง ไม่ทันบ้างก็ไม่เป็นไร สงบบ้าง ไม่สงบบ้างก็ไม่เป็นไร ใหม่ ๆ ใจจะฟุ้งมาก ก็ขอให้อดทน อาจจะเริ่มต้นด้วยการทำสมาธิวันละ ๕ นาที ขอให้ทำทุกวัน เมื่อทำได้คล่องขึ้นก็เพิ่มเป็น ๑๐ นาที

ข้อสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ อย่าตั้งใจคิดย้ำว่าคืนนี้ต้องไม่ละเมอ ยิ่งอยากไม่ให้ละเมอ กลับจะละเมอมากขึ้น อะไรที่เราพยายามกดข่ม มันกลับผุดโผล่เหมือนกับยิ่งห้ามก็ยิ่งยุ ดังนั้นจึงควรปล่อยวางเรื่องนี้เสีย จะละเมอบ้างก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าทำใจให้ผ่อนคลายก่อนนอนดังที่อาตมาแนะนำ เธอก็จะนอนหลับได้สนิทมากขึ้น และละเมอน้อยลงไปเอง

ที่พูดมานี้จัดว่าเป็นปลายเหตุ ถ้าจะแก้ที่ต้นเหตุก็ต้องไปจัดการกับความเครียดในเวลาทำงาน คือ ทำงานด้วยใจที่ผ่อนคลายมากขึ้น อยู่กับปัจจุบันให้มาก ๆ อย่ามัวกังวลกับอนาคตหรือสิ่งที่ยังมาไม่ถึง หัดทำสมาธิในระหว่างทำงานบ้าง เช่น หายใจเข้าลึก ๆ หายใจออกยาว ๆ โดยใจจดจ่ออยู่กับลมหายใจสัก ๕ นาที จะช่วยให้ใจผ่อนคลายและมีสติอยู่กับปัจจุบันมากขึ้น


ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo
https://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น