++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ข้อความถึงพ่อที่ติดเหล้า



ปุจฉา - พระอาจารย์คะ ช่วยหาทางออกปัญหาในครอบครัวด้วยเถอะค่ะ มันเหมือนเป็นปัญหาเล็กๆ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาทั้งหมด พ่อชอบดื่มสุรา สังสรรค์ แต่เขาไม่ค่อยรู้ตัวเองว่าดื่มแล้วพูดจาไม่ดี ก้าวร้าวง่าย แล้วดื่มไม่เลิกสักที ต้องให้ที่บ้านโทรไปเร่งมาก หรือเขาเมาหลับไปเองจนบางทีก็เป็นภาระของลูกน้องต้องมาส่งที่บ้าน รู้สึกเกรงใจเขามาก

บอกพ่อก็ไม่เคยปรับปรุง ตอนนี้ย้ายไปอยู่จังหวัดอื่นแม่ก็ต้องตามไปดูแล พวกท่านมีปากเสียงกันบ่อยๆ เพราะแม่จะเป็นห่วงมาก็จะโทรตามมากและ พูดมาก บ่นมาก ตอนที่พ่อเมากลับมา ทำให้เกือบมีลงไม้ลงมือกันรุนแรงหลายครั้ง หนูหมดหนทางพูดได้แค่ให้แม่อดทนและอย่าพูดมาก แล้วบอกพ่อดีก็แล้วร้ายก็แล้ว อยากให้พระอาจารย์ช่วยเขียนข้อความถึงพ่อหนูด้วยเถอะค่ะ แล้วหนูจะส่งข้อความนี้ไปให้เขาอ่าน เผื่อจะช่วยชี้ทางสว่างให้กับเขา แล้วครอบครัวของหนูจะได้อยู่ด้วยกันได้ต่อไปในอนาคต ขอบพระคุณค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - อาตมาเขียนข้อความที่คุณต้องการมาให้แล้ว

พ่อคือบุคคลสำคัญของลูก พระพุทธเจ้าถึงกับยกย่องว่าพ่อแม่เป็นอรหันต์ของลูก คือนอกจากเป็นที่เคารพของลูกแล้ว ยังเป็นผู้ที่ชักนำลูกให้มีจิตใจใฝ่ธรรมและมีชีวิตที่เจริญงอกงาม พ่อสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้ลูกทำคุณงามความดีหลีกหนีความชั่ว อันที่จริงแม้พ่อไม่ต้องสั่งสอนอะไรเลย เพียงแค่เป็นคนดี มีคุณธรรม ก็สามารถเป็นแบบอย่างให้แก่ลูก อีกทั้งทำให้ครอบครัวมีความสุขไม่ยาก

พ่อทุกคนย่อมรักลูกและรักครอบครัว แต่บางครั้งความรักและคุณธรรมของพ่อก็ตีบตัน ไม่สามารถออกมาจากใจได้ ก็เพราะความหลงความมึนเมา โดยเฉพาะจากสุรา สุราทำให้ผู้คนลืมตัว ทำให้พ่อไม่สามารถทำตนให้เป็นแบบอย่างแก่ลูก ๆ ได้ อีกทั้งยังกลายสร้างความทุกข์มหาศาลให้แก่ครอบครัว แทนที่จะกลายเป็นผู้นำ ก็กลายเป็นภาระของครอบครัว อาตมาเชื่อว่าพ่อทุกคนรู้ว่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีพ่อคนไหนอยากสร้างปัญหาแก่ครอบครัว ทุกคนอยากเป็นพ่อที่ดี เป็นที่รักของลูกและภรรยา แต่ที่ทำเช่นนั้นไม่ได้ก็เพราะยังติดเหล้าอยู่

หลายคนอยากเลิกเหล้า แต่ก็คิดว่าเลิกไม่ได้แล้ว ที่จริงเรื่องนี้อยู่ที่กำลังใจ หากเห็นชัดว่าเหล้านั้นทำลายครอบครัว ทำลายความเป็นพ่อ รวมทั้งทำลายสุขภาพและบั่นทอนชีวิตของตนเอง ก็จะเกิดความพากเพียรที่จะเลิกเหล้าให้ได้ หรืออย่างน้อยก็กินให้น้อยลง ยิ่งนึกถึงความรักและความเคารพที่ลูกมีให้แก่พ่อ ก็จะยิ่งเกิดกำลังใจที่จะเอาชนะเหล้าให้ได้ ขอให้นึกถึงคุณธรรมของพ่อ นึกถึงเกียรติของพ่อที่พระพุทธเจ้าทรงยกให้เป็นอรหันต์ของลูก นึกถึงความผาสุกของครอบครัว สิ่งเหล่านี้จะเสริมสร้างความมุ่งมั่นให้แก่พ่อจนเป็นอิสระจากเหล้าได้ในที่สุด เพื่อกลับมาเป็นพ่อที่เคารพนับถือของลูก และสามีที่รักของภรรยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น