++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทุกข์ใจ ที่ปากไม่ตรงกับใจ



กราบนมัสการพระคุณเจ้าค่ะ ปุจฉา - ปากไม่ตรงกับใจ ทุกข์มากเลยค่ะ ทำอย่างไรจึงจะมั่นใจในสิ่งที่ตนคิด ทุกวันนี้เหมือนคนโกหก ทำให้ขาดความเชื่อมั่นไปเรื่อยๆค่ะ แก้ไขอย่างไรดีเจ้าคะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คุณกลัวที่จะแสดงความเห็นแตกต่างจากคนอื่น เพราะคิดไปว่าคนอื่นจะไม่พอใจคุณ หรือตำหนิติเตียนคุณ ความเป็นจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้นก็ได้ แต่เป็นการปรุงแต่งของคุณไปเอง คุณลองพูดออกมาดัง ๆ ว่าคุณคิดอย่างไร แล้วคุณจะพบว่ามันไม่ได้เป็นอย่างที่คุณนึกกลัวเลย หรือพบว่ามันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คุณจิตนาการเลย ถ้าคุณไม่แน่ใจ ก็ลองพูดแสดงความเห็นต่างในเรื่องที่ไม่สลักสำคัญดูก่อน เช่น เรื่องอาหารการกิน การท่องเที่ยว ฯลฯ เพื่อสะสมความกล้า

หากทำอย่างนี้บ่อย ๆ ความกลัวจะลดลง และกล้าแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่สำคัญหรือเป็นงานเป็นการมากขึ้น ถึงจุดหนึ่งคุณจะพบว่า แม้คนอื่นจะไม่เห็นด้วยกับคุณ หรือไม่พอใจคุณ ก็เป็นเรื่องของเขา อีกทั้งไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรเลย
รูปภาพ : กราบนมัสการพระคุณเจ้าค่ะ ปุจฉา - ปากไม่ตรงกับใจ ทุกข์มากเลยค่ะ ทำอย่างไรจึงจะมั่นใจในสิ่งที่ตนคิด ทุกวันนี้เหมือนคนโกหก ทำให้ขาดความเชื่อมั่นไปเรื่อยๆค่ะ แก้ไขอย่างไรดีเจ้าคะ พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คุณกลัวที่จะแสดงความเห็นแตกต่างจากคนอื่น เพราะคิดไปว่าคนอื่นจะไม่พอใจคุณ หรือตำหนิติเตียนคุณ ความเป็นจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้นก็ได้ แต่เป็นการปรุงแต่งของคุณไปเอง คุณลองพูดออกมาดัง ๆ ว่าคุณคิดอย่างไร แล้วคุณจะพบว่ามันไม่ได้เป็นอย่างที่คุณนึกกลัวเลย หรือพบว่ามันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คุณจิตนาการเลย ถ้าคุณไม่แน่ใจ ก็ลองพูดแสดงความเห็นต่างในเรื่องที่ไม่สลักสำคัญดูก่อน เช่น เรื่องอาหารการกิน การท่องเที่ยว ฯลฯ เพื่อสะสมความกล้า หากทำอย่างนี้บ่อย ๆ ความกลัวจะลดลง และกล้าแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่สำคัญหรือเป็นงานเป็นการมากขึ้น ถึงจุดหนึ่งคุณจะพบว่า แม้คนอื่นจะไม่เห็นด้วยกับคุณ หรือไม่พอใจคุณ ก็เป็นเรื่องของเขา อีกทั้งไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรเลย
ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo
https://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น