++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แล้วเราต้องทำงานเพื่ออะไร??

มนุษย์เงินเดือน
ต่อให้หนาวเพียงไหน จะร้อนเพียงใดก็ตาม
แม้ฝนจะกระหน่ำ เกิดพายุหนักมากมาย
แม้จะไม่สบาย หรือต้องตายคางาน
ก็ยังคงต้องทำงาน แล้วเราต้องทำงานเพื่ออะไร??
คงเพื่อตำแหน่ง...ความก้าวหน้า เงิน...ซื้อของกินดีๆ
แต่ต้องเจอกับเรื่องที่เลวร้าย และเรื่องราวที่ดีๆ
จนจิตตก...และในที่สุด หางานใหม่ที่ได้เงินเยอะๆ
นี่คือบทความหนึ่งที่ผู้เขียนบังเอิญเจอบนโลกอินเตอร์เนต (ต้องขออภัยที่จำชื่อผู้แต่งและชื่อเว็บไซต์ไม่ได้) บ้างก็เป็นข้อความหรือทำเป็นรูปภาพประกอบข้อความ เพื่อสื่อถึงชีวิตมนุษย์เงินเดือน หากใครกำลังมีชีวิตเป็นมนุษย์เงินเดือนอยู่ในขณะนี้ คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าบทความนี้คือเรื่องราวในชีวิตจริงของใครหลายๆคน
ห้ามป่วย ห้ามลา ห้ามขาด ห้ามสาย ตายได้อย่างเดียว !!
มนุษย์เงินเดือนหลายๆคนคงจะเคยเจอคำพูดเหล่านี้จากผู้เป็นหัวหน้า ลูกน้องอย่างเราหากได้ยินสโลแกนนี้จากหัวหน้าเมื่อไหร่ คงแทบอยากจะลาออกจากการเป็นพนักงานบริษัทนี้กันเลยทีเดียว ก็ทำไมล่ะ...ลูกน้องอย่างฉันก็คนนะ ร่างกายก็มีวันสึกหรอ โดนแดดโดนฝนก็ป่วยเป็น ถึงต่อให้เป็นหุ่นยนต์ก็ยังมีวันเสื่อมสภาพเลย แล้วมนุษย์อย่างเราล่ะจะป่วยบ้างไม่ได้เลยหรือ ทั้งที่พนักงานทุกคนได้รับสิทธิ์ลากิจ ลาป่วย ลาพักร้อน ตามแต่ที่แต่ละบริษัทจะกำหนด แต่พนักงานบางหน่วยงานกลับไม่ได้รับสิทธิ์นั้นตามที่มีสิทธิ์ ปฏิเสธไม่ได้ว่าตำแหน่งงานที่ไม่ค่อยได้รับสิทธิ์นี้คือ “พนักงานขาย” โดยเฉพาะ “Tele Sales” ที่จะต้องนั่งโทรขายของให้ลูกค้าทั้งวัน พูดจนปากเปียกปากแฉะ ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง โดนตำหนิ โดนชมบ้างตามแต่กรณีและบุคคล มิหนำซ้ำยังจะต้องนั่งโทรให้ได้จำนวน call หรือจำนวนการใช้สายตามที่บริษัทกำหนดไว้อีก หากเกิดกรณีแบบนี้แล้วมนุษย์เงินเดือนอย่างเราจะมีความสุขได้อย่างไรล่ะ
ใช้ชีวิตมนุษย์เงินเดือนอย่างไรดีให้มีความสุข ?
คงต้องเริ่มจากการเปลี่ยนทัศนคติมุมมองในแง่ลบของเรา ต้องรู้จักหัดเป็นคนคิดบวก มองโลกในแง่ดีเข้าไว้ ไม่ว่าทุกอย่างจะเลวร้ายเพียงใดเราก็ควรมองทุกอย่างเป็นสองด้าน ขนาดเสื้อผ้ายังมีด้านนอกกับด้านใน เหรียญยังมีด้านหัวกับด้านก้อย ในทุกเรื่องก็ย่อมมีทั้งด้านดีและด้านร้ายเสมอ หากถูกหัวหน้ากดดัน ตำหนิต่อว่า ก็คิดซะว่าเขาอยากให้เราได้ดีแล้วกัน ถ้าทุกคนคิดในแง่บวกได้เช่นนี้คงจะมีความสุขกับการทำงานขึ้นเยอะเลย อย่าปล่อยให้ชีวิตมนุษย์เงินเดือนเป็นเพียงการใช้หยาดเหงื่อแรงงานของเราแลกเงินไปวันๆ
"อย่าทำตัวเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ไร้ความคิด จงใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า
มองหาความก้าวหน้า และความมั่นคงในชีวิต"
ทุกสิ่งทุกอย่างเพื่ออนาคตของตัวเราและครอบครัว อย่าสักแต่ว่าได้เงินเดือนมาก็ใช้จ่ายเรื่อยเปื่อยฟุ่มเฟือย โดยไม่คำนึงถึงความจำเป็นของสิ่งที่เราเสียเงินแลกและความเป็นอยู่ในอนาคต ลองคิดดูว่าหากไม่มีเงินออม แล้วความเป็นอยู่ในอนาคตของเราจะเป็นเช่นไร
ฉะนั้นแล้วหากเราอยากเป็นมนุษย์เงินที่มีคุณค่าและมีความสุข ต้องรู้จักใช้ชีวิตให้สนุกกับการทำงาน ปรับทัศนคติที่มีต่อทุกสิ่งให้เป็นบวก มองโลกในแง่ดี และหัดคิดอะไรสองด้านเสมอ วางแผนชีวิตการทำงานว่าจะไปถึงจุดสูงสุดที่ตำแหน่งใด ไม่ใช่ทำไปเรื่อยๆย่ำอยู่กับที่ หากเป็นเช่นนั้นคงไม่คุ้มค่ากับชีวิตเท่าไหร่ที่จะต้องเป็นลูกน้องคนอื่นเขาไปตลอดชีวิต ทางที่ดีควรวางแผนชีวิตความเป็นอยู่ไว้ด้วย หลังจากเกษียณอายุการทำงานเราจะใช้ชีวิตอย่างไร บางคนอาจจะเริ่มทำธุรกิจส่วนตัวในขณะที่ยังทำงาน เพื่อเป็นรายได้อีกทางหลังจากเกษียณอายุ และสุดท้ายต้องรู้จักออมเงินเพื่อเป็นทุนในการใช้ชีวิตในภายภาคหน้า เท่านี้เราคงจะมีความสุขกับการเป็นมนุษย์เงินเดือนน่าดู
ห่วงใย
สราญจิต สมสกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น