++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

10 หนทางแห่งการสร้างสุข






การเพิ่มความสุขให้ชีวิตในแต่ละวันนั้นทำได้ไม่ยาก เพียงแค่มีใช้เวลาระหว่างวันแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว ที่สำคัญสามารถทำได้ทุกวันด้วย

1. หาเวลาออกกำลังกาย ให้ได้วันละ 7 นาที ก็เพียงพอแล้ว เพราะการออกกำลังกาย จะเป็นช่วงเวลาที่สมองของคุณได้พักผ่อน  ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น ถึงแม้ว่าใช้เวลาเพียง 7 นาทีจะไม่ทำให้ร่างกายของคุณเปลี่ยนแปลงหรือช่วยลดน้ำหนักได้



2. นอนหลับให้เพียงพอ ในการวิจัยหลายตัวชี้ให้เห็นว่า ร่างกายจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดีในช่วงเวลาที่เรานอนหลับ แต่ถ้าวันไหนที่เรานอนไม่พอนั้น ร่างกายจะฟ้องด้วยการแสดงอารมณ์ในด้านลบ อย่างหวาดระแวง และโกรธง่าย



3. หาที่พักให้ใกล้ที่ทำงาน แทนการอยู่บ้านหลังใหญ่แต่ห่างไกล เพราะการเดินทางนอกจากจะทำให้เราเหนื่อยแล้วยังทำให้เราไม่มีความสุขได้ จากการทำแบบเดิมซ้ำๆติดต่อกันเป็นสัปดาห์



4. ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวและเพื่อนให้มากขึ้น แทนการนอนเฉยๆคนเดียวบนที่นอน เพราะการได้ใช้เวลาว่างกับคนที่เรารักและห่วงใยเราสามารถทำให้เรามีความสุขได้



5. ออกไปนอกบ้านบ้าง ออกไปรับอากาศและสภาพแวดล้อมที่สดชื่น โดยมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งบอกว่า การออกไปเดินเล่นนอกบ้านในช่วงอุณภูมิ 13.9 องศาเซลเซียสนั้น เป็นอุณภูมิที่ทำให้เรามีความสุขที่สุด



6. ช่วยสังคมให้ได้ 100 ชั่วโมง ใน 1 ปี คิดง่ายๆเพียงแค่ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ที่ออกไปทำความดีช่วยสังคม หรือแค่บริจาคเงินช่วยองค์กรการกุศลต่างๆ ก็ทำให้จิตใจปลอดโปร่งและเป็นสุขได้



7. ซ้อมยิ้มบ่อยๆ ยิ้มให้ได้ทั้งปากและตา แค่ยิ้มการทำให้ตัวเองและคนรอบข้างรู้สึกดีได้



8. คิดทริปท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ใช้ก็เถอะ การคิดแผนท่องเที่ยวเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรา หลีกหนีความตึงเครียดระหว่างทำงาน เพราะได้ใช้สมองผ่อนคลายไปกับการท่องไปในสถานที่เที่ยวที่อยากไป



9. ฝึกทำสมาธิ เพื่อช่วยให้คุณสงบ และช่วยให้จดจ่อต่อสิ่งสำคัญได้นานยิ่งขึ้น



10. รู้จักขอบคุณกับเรื่องเล็กน้อย ที่คนรอบข้างทำให้ นอกจากจะทำให้คนนั้นมีความสุขแล้ว ตัวเราเองที่เป็นคนพูดก็มีความสุขกับสิ่งที่ทำด้วย


และสุดท้ายที่บ่งบอกได้ว่าคุณมีความสุขนั้น คือการที่คุณมีอายุเพิ่มขึ้น ยิ่งอายุมากก็ยิ่งมีความสุขมาก ดูได้จากผู้สูงอายุที่มักจะยิ้มแย้มให้ลูกหลาน เมื่อลูกหลานไปเยี่ยมหาในช่วงวันหยุด

ที่มา : collective evolution
by Yawittha
19 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10:12 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น