++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อีกประเด็นเกี่ยวกับเรื่องโครงการรับจำนำข้าว

อีกประเด็นเกี่ยวกับเรื่องโครงการรับจำนำข้าว พวกเรามักจะเข้าใจผิดคิดว่ารัฐบาลโกงชาวนา ซึ่งมักจะโดนโต้โดยวาทะกรรมจากรัฐบาลกลับมาว่า เม็ดเงินทั้งหมดส่วนใหญ่ถึงมือชาวนา...
จริงครับ...เม็ดเงินไปถึงมือชาวนา ไม่ได้ถูกโกงไปทั้งหมด เพียงแต่มีการโกงกับแบบบูรณาการตลอดทาง ทุกขั้นตอน
ที่สำคัญ คนที่ถูกโกงตัวจริง คือ พวกเรา ผู้เสียภาษี เพราะรัฐบาลเอาเงินเราไปซื้อข้าวเปลือกราคาแพงสูงกว่าตลาดเกินความเป็นจริง เพื่อ"ตกเขียว"ชาวนา "ตีเมืองขึ้น"โรงสี และ"ตั้งโต๊ะจีน"กินที่ปลายทางกับผู้ส่งออกที่เป็นพรรคพวกตัวเอง
หลังจากนั้นก็เอาข้าวที่ได้มาแอบไปขายถูกๆแบบลับๆ จนขาดทุนป่นปี้ หลายแสนล้านบาท
ที่ชาวนาต้อง"น้ำตาตก"ตอนนี้ มันก็เป็นเพราะ วงแชร์มันสะดุด เพราะถูกจับได้ เงินจึง"ชอร์ต"ไม่มีเงินจ่ายให้ชาวนา
แต่คนที่น่าจะ"น้ำตาตกใน"มากกว่าชาวนาเสียอีก ก็คือ พวกเราที่ต้องโดนโกงเอาเงินภาษีของเราไป"ผลาญ"กันแบบซึ่งๆหน้ามากกว่า จริงไหมครับ

by ง Ratchapol Laovanitch

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น