++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อัสดง ไตรภาค ( อยากเล่าให้ฟังเล่นๆ )



2538ในห้องนอนเล็กๆย่านสาทรกับเบียร์จำนวนหนึ่ง ผมนั่งดื่มคนเดียวพร้อมทั้งครุ่นคิดถึงชื่อวงซึ่งได้รับการไหว้วานให้คิดให้เร็วที่สุดจากเสียงทางสายโทรศัพท์เพื่อจะนำไปบอกที่ร้านเหล้าซึ่งพวกเราได้รับการติดต่อให้ไปเล่นประจำทุกคืน จริงๆแล้วพวกเราเพิ่งรวมวงกันใหม่ครับหลังผิดหวังจากการทำงานร่วมกับวงดนตรีของแต่ละคนจนมาร่วมวงกันในที่สุด
แก้วแล้วแก้วเล่าชื่อวงก็ไม่มาเดินเที่ยวในหัวสักที จนเสียงเพลงจากเดรื่องเล่นเทปแว่วเสียงเพลง คิดถึงบ้าน จากพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ผ่านมาเที่ยวในสมองในขณะที่ผมฟังพอดิบพอดี " อัสดงอาทิตย์กล่าวลา คืบคลานมาคือคิดถึงเธอ" เอาหละวะใช้ชื่อ อัสดง มันนี่แหละมีความหมายดี
ช่วงนั้นคือช่วงทำวงในยุคแรกที่ยังเป็นวงดนตรีที่ใช้เครื่องไฟฟ้าทั้งหมดเล่นเพลงเพื่อชีวิตตามร้านเหล้าแบบไม่มีระบบความคิดอะไรเลยจนถึง5ปี ก็ถึงเวลาที่แต่ละคนสมควรจะแยกย้ายไปตามแนวทางของตนเองนั่นแหละครับ
ประมาณปี2546ผมเปิดร้านเหล้าเล็กๆย่านถนน พุทธบูชา บางมด มีชื่อว่า "สี่คูณสี่พงไพร" เป็นร้านที่เน้นใช้เครื่องคนตรี อคูสติก ทั้งหมด เพลงเพื่อชีวิตเก่าๆหาฟังที่ไหนไม่ได้ ก็มีลูกค้านวยนาดเข้ามาเป็นลูกค้าประจำเสมอ 2547ช่วงนี้แหละครับผมเริ่มมีงานให้เขียนเพลงและงานบันทึกเสียงเข้ามาบ้าง ผมก็ใช้ชื่อ เดช อัสดงเดินทางไปในถนนเพลงที่เปิดกว้างขึ้น

2549-51 เกิดปรากฏการณ์สิ้นยุคทักษิณฟีเวอร์ หลายๆความไม่ชอบธรรมและกลโกงทั้งหลายผุดขึ้นราวดอกเห็ดของฤดูฝน นักดนตรีที่เล่นร่วมกันในร้าน สี่คูณสี่พงไพร ( ตุ้ม-ดินเดิม ,จ็อด ,ใหม่,กิตและผม ) เห็นพ้องต้องกันว่าสมควรออกไปเล่นดนตรีต่อต้านรัฐบาลกันได้แล้ว ตั้งแต่ครั้งนั้น วงอัสดง ก็ก่อรูปขึ้นมาใหม่จนได้ระยะหนึ่ง ผมก็มีเหตุอันควรที่ต้องจากลาไปแบบไร้คำพูดเพื่อกลับมาเดินทางคนเดียวอีกเหมือนเดิม

2552-57เป็นปีของการท่องเที่ยวในถนนสายดนตรีโดยแท้ นักดนตรีรุ่นพี่หลายคนผ่านเสียงกีตาร์ของผม ส่วนผมก็ได้ท่องเที่ยวไปในหัวใจของพวกเขาเช่นกัน มีทั้งสุขและทุกข์ครับ และแล้วก็ถึงการเติบโตของมวลมหาประชาชน
คืนหนึ่งผมนั่งดื่มในร้านเหล้าของรุ่นน้อง( เอก ร้านไม้เอก ) บังเอิญพบตุ้ม-ดินเดิม อดีตเพื่อนร่วมวงอัสดง หลังจากการกินดื่มกันพอสมควร ผมก็ตั้งใจถามเพื่อนไปตรงๆว่า "มึงกลับมาร่วมทำอัสดงกับกูมั้ย"เอาไว้เล่นงานเฉพาะที่เป็นเราจริงๆ ตุ้มตอบกลับผมมาว่า "เฮ้ยเอาสิ"และนี่คือการฟื้นความเป็นวงขึ้นอีกครั้งแม้ไม่ครบหน้าครบตา แต่สิ่งนี้คือ อัสดง อีกครั้งหนึ่ง

โดย เดช อัสดง
https://www.facebook.com/det.asadong?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น