++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“วิทยา”เผยไทยพร้อมส่งทีมผู้เชี่ยวชาญ ช่วยกัมพูชาควบคุมโรคมือเท้าปากทันที หากถูกร้องขอ



by สำนักสารนิเทศ
          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์โรคมือเท้าปากในไทยขณะนี้ไม่ใช่การระบาด เป็นภาวะที่พบผู้ป่วยได้ตามปกติทั่วไป ขอให้ประชาชนมั่นใจมาตรการควบคุมเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข โดยไทยพร้อมส่งทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญไปช่วยกัมพูชา หากได้รับการร้องขอ ชี้จะเป็นผลดีในการร่วมกันวางแผนควบคุมป้องกันโรค ที่ผ่านมาไทยและกัมพูชามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและมีความร่วมมือด้านสาธารณสุขของทั้ง 2 ประเทศอยู่แล้ว

          วันนี้ (13 กรกฏาคม 2555) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกันสถานการณ์ของโรคมือเท้าปากของประเทศไทย ว่าการพบผู้ป่วยในหลายพื้นที่ในประเทศไทยขณะนี้ เป็นภาวะปกติของการเจ็บป่วยที่พบได้ แต่จำนวนไม่ได้มากผิดปกติ แต่ได้กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดให้เฝ้าระวังเข้มงวดเป็นพิเศษ เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านยังพบผู้ป่วยโรคนี้ โดยเชื้อที่พบมีความแตกต่างกัน ยืนยันว่ามาตรการของไทยดีทั้งระบบเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันโรค จำกัดพื้นที่ไม่ให้แพร่กระจายอย่างได้ผล เช่น มาตรการ ปิดชั้นเรียน ปิดโรงเรียน เป็นต้น และการดูแลรักษาผู้ป่วยอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ยังไม่พบผู้เสียชีวิตในปีนี้

          นายวิทยา กล่าวต่อว่า ในส่วนโรคมือเท้าปาก ที่กำลังเป็นปัญหาของประเทศกัมพูชาขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขไทย พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ ในการควบคุมป้องกันโรค รวมทั้งการตรวจวิเคราะห์เชื้อ และการรักษา ยา เวชภัณฑ์ที่จำเป็น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อทั้ง 2 ประเทศ ในการควบคุมป้องกันโรคร่วมกัน หากได้รับการประสานจากกัมพูชา ทั้งผ่านทางรัฐบาลหรือผ่านทางองค์การอนามัยโลก ที่ผ่านมาไทยและกัมพูชามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและมีความร่วมมือด้านสาธารณสุขของทั้ง 2 ประเทศอยู่แล้ว

          ฝากประชาชนไม่ให้วิตกกังวลจนเกินไป โรคมือ เท้า ปาก หากผู้ปกครองดูแลความสะอาดและสุขอนามัยบุตรหลาน ให้รับประทานอาหารที่ปรุงสุก ร้อน ใช้ช้อนกลาง และล้างมือบ่อยๆ ก็จะช่วยป้องกันการติดเชื้อโรคเป็นอย่างดี และไม่ถึงกับเสียชีวิตแน่นอน นายวิทยา กล่าวในตอนท้าย

******************************************* 13 กรกฎาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น