++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สสจ.ชัยภูมิ เตือนประชาชนจังหวัดชัยภูมิ เฝ้าระวังการระบาดของโรคไม่ทราบสาเหตุ จากประเทศกัมพูชา


by สสจ.ชัยภูมิ (อลงกต)
                    จากสถานการณ์โดยศูนย์ข่าวกรองสำนักโรคอุบัติใหม่ ได้ติดตามข่าวจากสื่อมวลชน ว่าพบการระบาดด้วยโรคไม่ทราบสาเหตุในประเทศกัมพูชา ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 60 ราย ซึ่งผู้ป่วยเป็นเด็กทั้งหมด เจ้าหน้าที่ได้วิเคราะห์สถานการณ์การระบาดของโรคไม่ทราบสาเหตุในประเทศกัมพูชาขณะนี้ว่า ส่วนใหญ่เป็นการระบาดของโรค มือ เท้า ปาก ประเทศกัมพูชา พบว่ามีสาเหตุการติดเชื้อ และเนื่องจากโรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคติดต่อจากคนสู่คน การแพร่กระจายเชื้อติดต่อกันเกิดจาก เชื้อไวรัส เข้าสู่ร่างกายทางปากจากการสัมผัสโดยตรงกับเชื้อปนเปื้อนทางน้ำมูก น้ำลาย น้ำจากตุ่มหนอง หรืออุจจาระของผู้ป่วยที่มีเชื้อไวรัสอยู่ โดยอาจติดมาจากมือ ภาชนะที่ใช้ร่วมกัน เช่น ช้อน แก้วน้ำ หรือของเล่น เป็นต้น ทางองค์การอนามัยโรคกล่าวว่า หากมีการเดินทางไปประเทศกัมพูชาให้เน้นรักษาสุขอนามัยส่วนตัว และหมั่นล้างมือบ่อยๆ ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกัมพูชา ควรสังเกตอาการผิดปกติของเด็ก หากมีไข้ สูง 2 วัน ร่วมกับอาการอาเจียน เหนื่อยหอบ ซึมลง ชักกระตุก อาการสงสัยโรค มือ เท้า ปาก หรือมีอาการไม่ดีขึ้น หรือแย่ลงควรไปพบแพทย์

                 ในส่วนของข้อมูลการเฝ้าระวังโรคของทางสำนักระบาดวิทยาจาก 77 จังหวัด พบผู้ป่วย10,813 ราย (คิดเป็นอัตราป่วย 17.02 ต่อแสนประชากร) จังหวัดที่มีอัตราป่วย 5 อันดับแรกคือ พะเยา (พบผู้ป่วย100.18 ต่อแสนประชากร) เชียงราย (64.02 ต่อแสนประชากร) ภูเก็ต (61.03 ต่อแสนประชากร) สุราษฎร์ธานี (58.34 ต่อแสนประชากร) ระยอง (44.60 ต่อแสนประชากร) และภาคที่มีอัตราป่วยสูงสุด คือ ภาคเหนือ 26.61 ต่อแสนประชากร พบรายงานผู้ป่วยยืนยันโรคมือ เท้า ปาก ที่มีอาการรุนแรงเพิ่มเติม 1 ราย ในจังหวัดน่าน ขณะนี้ยังไม่พบรายงานผู้เสียชีวิต และเพื่อเป็นการป้องกัน จึงควรเน้นมาตรการในการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก อย่างใกล้ชิด จะได้ตรวจพบผู้ป่วยหรือการระบาด ได้อย่างรวดเร็ว และดำเนินมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคได้ทันท่วงที

                     นายชูรัตน์ คูสกุลรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิกล่าวว่า ในจังหวัดชัยภูมิยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต จึงเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งเตือนประชาชนในพื้นที่ป้องกันตัวเองเพื่อไม่ให้ติดเชื้อ โดยพ่อแม่ผู้ปกครองควรแนะนำสุขอนามัยส่วนบุคคลแก่บุตรหลาน โดยเฉพาะการล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนการเตรียมอาหารหรือรับประทานอาหารและหลังการขับถ่าย ในกรณีที่เด็กมีอาการป่วยซึ่งสงสัยว่าเป็นโรคมือ เท้า ปาก ควรไปพบแพทย์ทันที และแยกเด็กอื่นไม่ให้คลุกคลีกับเด็กป่วยหากเด็กมีตุ่มในปาก โดยยังไม่มีอาการอื่นให้หยุดเรียนอยู่บ้านไว้ก่อน ให้เด็กที่ป่วยขับถ่ายลงในที่รับรองแล้วนำไปกำจัดให้ถูกสุขลักษณะในส้วม หากเด็กมีอาการป่วยรุนแรงขึ้น เช่น ไม่ยอมทานอาหาร ไม่ยอมดื่มน้ำ ต้องรีบพาไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที ********************* 13 กรกฎาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น