++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ผุดไอเดียสร้างเครือข่ายสื่อมวลชนนักปราบโรค และภัยสุขภาพ ในภาวะภัยพิบัติทางธรรมชาติ


by สคร.9 พิษณุโลก




เมื่อวันที่ 9 กรกฏาคม 2555 เภสัชกรเชิดเกียรติ แกล้วกสิกิจ หัวหน้ากลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กรมควบคุมโรค  กล่าวในการ “ สัมมนาเวทีวิชาการเครือข่ายสื่อมวลชนนักปราบโรคและภัยสุขภาพนวัตกรรมข่าวสารในภาวะภัยพิบัติทางธรรมชาติ “ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่  8  - 10 กรกฎาคม  2555  ณ โรงแรมหนองคายไวท์ โฮเทล  อำเภอเมือง  จังหวัดหนองคาย  ว่าในภาวะปัจจุบัน การมีสุขภาพที่ดีของประชาชนถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล เพราะประเทศจะพัฒนาได้นั้นขึ้นอยู่กับศักยภาพของประชาชน ดังนั้นการทำให้ประชาชนมีสุขภาพดีจึงไม่ใช่หน้าที่ใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นหน้าที่ของทุกคน ทุกหน่วยงานของสังคมต้องเข้ามามีส่วนร่วมในมิติด้านสุขภาพ ตั้งแต่ครอบครัว ชุมชน สังคม และสื่อมวลชน
การสร้างเสริมสุขภาพประชาชนนั้นจึงต้องอาศัยการสื่อสารที่ดี ถูกต้อง รวดเร็ว ทั่วถึงและสม่ำเสมอ จึงจะทำให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมต่อการมีสุขภาพดี  เครือข่ายสื่อสารประชาสัมพันธ์ในท้องถิ่น จึงมีบทบาทความสำคัญอย่างมากในการสื่อสารข้อมูลด้านสุขภาพให้กับประชาชน เนื่องจากเครือข่ายสื่อมวลชนมีศักยภาพเป็นผู้นำสาร สะท้อนภาพ ข้อมูลของเหตุการณ์ โดยอาศัยเครื่องมือสื่อสารต่างๆ เช่น สิ่งพิมพ์ ภาพยนตร์ วิทยุ โทรทัศน์ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในเชิงกว้างกระจายข่าวสารไปสู่ประชาชนจำนวนมาก ส่งผลให้สามารถชี้นำสังคม ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม รวมทั้งในเรื่องสุขภาพแก่ประชาชน
ในภาวะภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ประชาชนจะติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่ทันเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด  ซึ่งผู้ที่บทบาทสำคัญก็คือสื่อมวลชนนั่นเอง  ดังนั้น สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดพิษณุโลก จึงตระหนักถึงความสำคัญของเครือข่ายสื่อสารประชาสัมพันธ์ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคในภาวะภัยพิบัติทางธรรมชาติ ลงสู่ประชาชน จึงได้มุ่งสร้างความเข้มแข็งโดยการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายสื่อสารสาธารณะอย่างต่อเนื่องเสมอมา เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานสาธารณสุขและสื่อมวลชนอย่างแข็งแกร่ง อันจะส่งผลประโยชน์ต่อประชาชนจำนวนมากในการดูแลสุขภาพ ลดความตระหนก วิตกกังวล และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามคำแนะนำในแบบอย่างที่เหมาะสม  ต่อไป
          ด้าน นายคุตตชาติ  มีลือการ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ  กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กล่าวต่อว่า การสัมมนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างข้อความหลัก ( Key Message ) ความรู้โรคและภัยสุขภาพ และระดมความคิดในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์  สรุปบทเรียนแลกเปลี่ยนประสบการณ์และขยายเครือข่ายความร่วมมือกับเครือข่ายสื่อมวลชนในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อความหลัก โรคและภัยสุขภาพในภาวะภัยพิบัติทางธรรมชาติ  โดยผู้เข้าสัมมนาประกอบด้วย เครือข่ายสื่อสารประชาสัมพันธ์จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  โรงพยาบาล  สื่อมวลชนท้องถิ่น ในเขต 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่างรวมประมาณ 65 คน
ข้อความหลัก " สื่อสารป้องกันล่วงหน้าก่อนเสี่ยง  ควบคุมฉับไวก่อนระบาด”
กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี
ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/2555/07_09_media.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น