++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

"ค่านิยมหลงใบปริญญา"ทำแรงงานวิกฤต ?


"ค่านิยมหลงใบปริญญา"ทำแรงงานวิกฤต ?


       นักวิชาการ เผยการศึกษามีความสำคัญแต่ค่านิยมหลงใหลใบปริญญาจนเกินเหตุ กำลังทำตลาดแรงงานไทยวิกฤต จากระบบการศึกษานิยมปริญญาและความไม่สอดคล้องของการผลิตกำลังคนกับความต้องการแท้จริง “เรียนนาน ได้ปริญญา ติดข้างฝา และตกงาน” ระบุปัจจุบันแรงงานขาดแคลนวิกฤติ ไม่พอใช้ แต่ยังมี 70% ของผู้ว่างงานปีละ 2.8 แสนคนในทุกระดับการศึกษาที่ไม่ยอมหางานทำ
     
       ดร.ยงยุทธ แฉล้มวงษ์ ผอ.วิจัยการพัฒนาแรงงาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวว่า โครงสร้างตลาดแรงงานไทยในปัจจุบันยังคงใช้แรงงานระดับล่างและระดับกลางเป็นหลัก และสถานการณ์การใช้แรงงานปัจจุบันค่อนข้างตึงตัว มีความต้องการแรงงานแต่หาไม่ได้ ขณะเดียวกันก็มีแรงงานบางส่วนตกงาน ว่างงาน โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานระดับสูง ป.ตรีขึ้นไป จากสถิติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเรามีผู้ว่างงานลดลงอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 55,000 คน นับเป็นประเทศที่มีอัตราการว่างงานต่ำสุดประเทศหนึ่ง หมายความว่าต่อให้ส่งเสริมอย่างไรเราก็ไม่มีคนกลับเข้าไปสู่ตลาดแรงงานได้เพียงพอ
     
       "เมื่อดูว่าในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในภาวะขาดแคลนแรงงานขั้นวิกฤต ก็ยังมีคนว่างงานปีละ 2.8 แสนคน พร้อมกับมีความต้องการแรงงานปีละ 2.5 แสนคน ซึ่งน่าจะทดแทนกันได้ แต่เราไม่สามารถเอามาใช้งานได้ เพราะ 70% ของผู้ว่างงานไม่ยอมทำงานหรือหางานทำ เราจึงมีภาวะขาดแรงงานตึงตัว นอกจากนี้ยังต้องมาเสียวัยแรงงานส่วนหนึ่งที่ควรใช้ประโยชน์อยู่ในตลาดแรงงานไปกับคนที่มีปัญหา พฤติกรรมไม่เหมาะสม อยู่ในสถานพินิจ หลายหมื่นคนและมีอายุไม่ถึง 30 ปีที่ถูกจำคุก อีกกว่า 1 แสนคน"
     
       ดร.ยงยุทธ กล่าวว่า ปัญหาขาดแคลนแรงงานนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร การเกิดน้อยลง วัยแรงงานมีน้อยลง และระบบการศึกษาปัจจุบันเป็นระบบที่กักเขาไว้ในโรงเรียนยาวนานในลักษณะยืดเวลาว่างงานออกไป เพราะเมื่ออยู่ในโรงเรียนนานหมายถึงการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ส่วนใหญ่คือสายสามัญ แล้วไปต่ออุดมศึกษา ป.ตรี โท เอก ซึ่งตลาดแรงงานมีความต้องการน้อยกว่าสายอาชีวะหรือวิชาชีพเฉพาะ ซึ่งเป็นแรงงานระดับกลางลงมา ซึ่งหากเทียบกับช่วงชีวิตการทำงาน(Lifetime Earning)ของผู้มีอายุ24ปีขึ้นไป ผู้จบมัธยมปลายมีรายได้น้อยกว่าผู้จบอาชีวศึกษา
     
       "การนิยมใบปริญญา ผู้ปกครองอยากให้ลูกได้ปริญญาจึงส่งเสริมให้เรียนสายสามัญแล้วก็ไปรอตกงานในระดับปริญญาตรีและสูงกว่าซึ่งทุกปีมีว่างงานปีละกว่า 1 แสนคน หากเข้าใจความต้องการแท้จริงของตลาดแรงงานก็ไม่ควรหลงใหลใบปริญญาที่ได้มาติดข้างฝา(จนเกินเหตุ)แล้วก็กลายมาเป็นคนว่างงาน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น