++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สมเกียรติตอกหน้าปวิน อย่าวิจารณ์ผมหยาบคาย รับไม่ได้ที่จะให้ปท.ไทย มีศักดิ์ศรีที่ต่ำกว่าสหรัฐฯ




"สมเกียรติ" ตอกหน้า "ปวิน" อย่าวิจารณ์ด้วยความหยาบคาย ที่ฝากคู่มือการทูตฉบับใหม่ไปต้มกิน ย้ำ "ไทย" มีศักดิ์ศรีเท่าเทียม "สหรัฐ" และทุกปท.ในโลก จะให้คิดว่า "รมว.ต่างปท.สหรัฐ" เป็นตำแหน่งพิเศษไม่ได้ ยันเคยเป็นอาจารย์สอนความสัมพันธ์ระหว่างปท. แต่ไม่เคยสอยว่าปท.ไทยต้องทำตัวต่ำกว่าปท.อื่นเพื่อหวังผลปย.

กรณีนายสมเกียรติ อ่อนวิมล อดีตส.ว.สุพรรณบุรี และนักสื่อสารมวลชนอิสระ ออกมาวิจารณ์การเดินทางไปเยือนกัมพูชา ตามคำเชิญของนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ ว่าไม่เหมาะสม เพราะ "คนเชิญ" มีฐานะต่ำกว่า "คนถูกเชิญ" และเป็นการทำลายศักดิ์ศรีของประเทศไทยนั้น ในเวลาต่อมานายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการจากสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ เขียนบทความ "ฝากคู่มือการทูตฉบับใหม่ให้ "สมเกียรติ-ประสงค์"ไปต้มกิน" ซึ่งลงใน "ประชาไท" http://prachatai.com/journal/2012/07/41510 และต่อมา "เว็บไซต์มติชน" http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1342078715&grpid&catid=02&subcatid=0200 นำมาเผยแพร่ต่อนั้น

ล่าสุดนายสมเกียรติ อ่อนวิมล เขียนบทความตอบกลับนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ลงในเฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า "ผมยืนยันความเห็นของผมตามเดิม คุณปวินก็ยืนยันว่าความเห็นของผมนั้น "จริงอยู่" เพียงแต่คุณปวินคิดว่า ประเทศไทยด้อยกว่าสหรัฐจึงเห็นควรให้ท่านนายกฯยิ่งลักษณ์ไปหารัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐโดยไม่ให้คิดว่า รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่านายกฯไทย แต่ให้คิดว่าตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเป็นตำแหน่งพิเศษ แต่ผมคิดว่าประเทศไทยมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับสหรัฐฯและทุกประเทศในโลก ตามหลักการของสหประชาชาติ แต่คุณปวินบอกว่าไม่ยึดหลักสหประชาชาติ ผมให้ความเห็นทั้งหมดเพื่อปกป้องเกียรติของท่านนายกฯยิ่งลักษณ์ ปกป้องตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประไทยของผม ไม่ใช่เรื่องอคติส่วนตัว ผมให้ความเห็นเป็นความรู้ที่มี ผมเคยสอนที่ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์จุฬาฯนาน 14 ปี ไม่เคยสอนเป็นอย่างอื่นในเรื่องศักดิ์ศรีและความเท่าเทียมกันของทุกประเทศในโลก ไม่เคยสอนว่าประเทศไทยควรจำยอมทำตัวต่ำกว่าประเทศอื่นเพื่อหวังประโยชน์ที่จะได้จากประเทศอื่น เราเป็นประเทศเอกราชมายาวนานตลอดประวัติศาสตร์ของเรา ไม่มีวันที่ผมจะยอมรับความคิดของคุณปวินที่ให้ถือว่าประเทศไทยต่ำกว่าสหรัฐฯได้ ไม่ยอมรับที่จะให้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯมีฐานะทางการฑูตเหนือนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ของผม ผมไม่ใช่พวกเสื้อแดงแต่มิใช่ศัตรูคู่แค้นของคนเสื้อแดง ผมเป็นเพียงพลเมืองธรรมดาอยู่กับบ้านในวัยชรา ขอบที่จะสังเกตุความแปรเปลี่ยนของสังคมที่ผมเห็นมา 65 ปี ชอบที่จะแสดงความคิดเห็นเป็นอิสระไปจนวาระสุดท้ายของชีวิต ผมไม่ได้เลือกพรรคเพื่อไทย แต่ก็ยอมรับนายกฯยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯของผม เพราะผมอยู่ในระบอบประชาธิปไตย แต่ก็เฝ้าดูการแสดงออกของนักการเมืองทุกพรรคและประชาชนทุกสีด้วยความห่วงใย ผมเลือกพรรคประชาธิปัตย์มากกว่าพรรคอื่น หากพรรคเพื่อไทยและท่านนายกฯยิ่งลักษณ์ทำดีมากขึ้น ผมอาจจะเลือกพรรคเพื่อไทยในอนาคตบ้างก็เป็นได้ ผมเป็นเพียงหนึ่งคะแนนเสียงอิสระทุกสี่ปี ก็เท่านั้น ไม่มีความจำเป็นอะไรที่คุณปวินจะต้องวิจารณ์ผมกลับด้วยความหยาบคาย"

สมเกียรติ อ่อนวิมล

13 กรกฎาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น