++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เก็บประเด็นจาก เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงฯโดย ดร.พิรงรอง-ดร.เอื้อจิต-อิฐบูรณ์-กรรณิการ์


http://www.nbtc.go.th/wps/portal/NTC
เปิดฟังถ่ายทอดสด จากโรงแรมเซ็นจูรี พาร์ค กับ
เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงฯโดย ดร.พิรงรอง-ดร.เอื้อจิต-อิฐบูรณ์-กรรณิการ์
ดร.เอื้อจิต    วิโรจน์ไตรรัตน์        ผู้อำนวยการ Media Monitor

 - ถ้าเรารับสือแล้ว ควรจะ "รู้" รู้กติกาใหม่ของสังคมมั้ย รู้จัก สทช มั้ย รู้สิทธิ์ของตัวเอง รู้ว่ามีองค์กรที่มาทำงานด้านนี้

- พีรพงษ์(อนุฯคุ้มครอง)-คนพิการมักเป็นกลุ่มแรกที่ถูกลืมและเป็นกลุ่มสุดท้ายที่คนจะคิดถึง T_T"
- ดร.เอื้อจิตสรุปคาถาผู้บริโภคสื่อยุคใหม่ (รู้-รับ-หลากหลาย-ร้องเรียน-รุก)
- ดร.เอื้อจิต-ปชช.ต้องรับสื่อที่หลากหลายเพื่อให้รู้เท่าทันและนำไปปฏิบัติอย่างมีวิจารณญาน
- ดร.เอื้อจิต-ย้ำปชช.ยุคใหม่ต้องรู้สิทธิของตัวเอง/รู้ว่ามีองค์กรอิสระคอยดูแลและรู้ที่จะเท่าทันสื่อ

- อิฐบูรณ์บอกสิทธิผู้บริโภคด้านสื่อมี 7 ข้อ
 1.สิทธิที่จะได้รับข้อมูลที่เพียงพอเป็นจริงและไม่ก่อให้เกิดความรำคาญ
2.สิทธิที่ได้รับสื่อที่มีเนื้อหาเชิงสร้างสรรค์
3.สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองการเข้าถึงสื่อที่เหมาะสม
4.สิทธิในความเป็นส่วนตัว รวมถึงข้อมูลส่วนตัว
5. สิทธิในความปลอดภัยจากการใช้สอยอุปกรณ์
6.สิทธิในราคาที่เป็นธรรม
และ 7.สิทธิของผู้บริโภคในการมีส่วนร่วม

-อิฐบูรณ์เสนอ ประเภท/รูปแบบรายการโทรทัศน์ที่ปชช.ได้รับในปัจจุบันพบข่าวในทีวีเป็นการเล่ามากกว่าการวิเคราะห์


- NBTCrights ผู้บริโภค เสนอ กสทชต้องไม่คาดหวังจรรยาบรรณเกินไป แต่ต้องทำเกณฑ์กำกับออกมา
- ผู้บริโภค เสนอ กสทช.จำเป็นต้องเปิดรับฟังกลุ่มต่างๆที่ได้ศึกษาปัญหาสื่อกับการละเมิดสิทธิต่างๆ
- อ.พิรงรอง บอกไทยยังไม่มีนึกถึง Hate Speechวาจาที่สร้างความเกลียดชังในสื่อด่า"ไอลาว"กลับเป็นเรื่องตลก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น