++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กำแพงธรรมชาติ กำแพงที่เตี้ยที่สุดในโลก

คงจะเป็นเอนทรี่สุดท้าย สำหรับทริปท่องเที่ยวที่จ.ประจวบฯค่ะ ก่อนหน้านี้รีวิวภาพไปแล้วสองเอนทรี่ คือ ทุ่งสามร้อยยอด และ ปากน้ำปราณบุรี เอนทรี่สุดท้ายที่ได้บันทึกภาพมาฝาก คือ พระราชวังแห่งนี้ค่ะ สิ่งที่อยากเขียนถึงไม่ใช่ความงดงามของพระราชวัง แต่เป็นแนวคิดในการสร้างกำแพงธรรมชาติ ซึ่งฉันคิดว่าเป็นกำแพงที่มีความสูงน้อยที่สุดบนโลกนี้ก็ว่าได้...
พระราชวังมฤคทายวัน
“มฤค” อ่านว่า มะ-รึก แปลว่า เนื้อทราย, กวาง
“มฤคทายวัน” อ่านว่า มะ-รึก-คะ-ทาย-ยะ-วัน หรือ มะ-รึก-คะ-ทา-ยะ-วัน หมายถึงป่าที่ให้อภัยแก่สัตว์ ตรงกับชื่อป่าอิสิปตนมฤคทายวัน สถานที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา

พระราชวังมฤคทายวันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดเพชรบุรี เป็นพระราชวังสร้างในสมัยร.6 ที่ ต.ห้วยทรายเหนือ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยเป็นพระตำหนักประทับแรมของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเลือกแบบพระราชนิเวศน์เป็นอาคารแบบไม้ชั้นเดียว หลังคาทรงปั้นหยา มุงกระเบื้องสี่เหลี่ยม ใต้ถุนสูง เทพื้นคอนกรีตตลอด

ถ้าคุณได้เดินเข้าไปเที่ยวชมภายใน จะเห็นว่าพระตำหนักต่างๆ ได้แบ่งกระจายกันอยู่เป็นหลังๆ มีรูปทรงแบบเดียวกันหมด แต่ทุกหลังจะมีระเบียงและบันได
ส่วนทางเดินจะมีลูกกรงและหลังคาเชื่อมติดต่อถึงกันตลอดเพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเดินติดต่อกันระหว่างพระตำหนักต่างๆ ได้จัดวางห้องบรรทมอยู่กลางติดกับห้องแต่งพระองค์ มีห้องเสวยด้านหลัง มีสะพานทอดออกไปทางด้านขวามือเป็นส่วนของฝ่ายใน ด้านหน้ามีสะพานทอดยาวไปเป็นห้องทรงพระอักษรใกล้ชายหาด

..

การปลูกสร้างสิ่งก่อสร้างติดชายทะเล ปัญหาที่ต้องระวังที่สุดคือ การทรุดตัวของหน้าดินที่เกิดจากคลื่นซัด ดังนั้นจึงใช้วิธีทางธรรมชาติ ด้วยการปลูกแนวหญ้าแฝกกันดินทรุด หญ้าแฝกเป็นพืชที่มีระบบรากยาวหยั่งลึก สามารถแพร่กระจายในลักษณะของตาข่ายลงไปในแนวดิ่ง และรากยังแข็งแรงเหมาะในการทะลุทะลวงดิน เมื่อนำมาปลูกชิดกันจะเป็นเหมือนกำแพงธรรมชาติ ช่วยป้องกันการสูญเสียหน้าดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

..

..

..

..

..

ต้นหญ้าเตี้ยๆที่มองเหมือนไร้ค่า ยังสามารถกลายเป็นปราการอันแข็งแกร่งปกป้องอาคารอันใหญ่โตให้มั่นคง
นับประสาอะไรกับคนเรา
หากว่าคุณคิดจะทำอะไรแล้วยังทำไม่สำเร็จเสียที
จงอย่าดูถูกตัวเองว่าไม่มีฝีมือไปเทียบชั้นกับใคร
"ต้นหญ้าที่เตี้ยต่ำที่สุดก็สามารถขึ้นอยู่บนยอดเขาที่สูงที่สุดได้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น