++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เต็มอิ่มกับวิถีไทยใน ”นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

ห้องเรืองรุ่งวิถีไทย

หลังเปิดตัวไปแบบเกือบเต็มรูปแบบ จำนวน 7 ห้องจัดแสดงเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ปีนี้“นิทรรศน์รัตนโกสินทร์” ภายใต้การดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เดินหน้าต่อด้วยการเปิด 2 ห้องจัดแสดงใหม่ ครบจำนวน 9 ห้องจัดแสดงตามที่วางแผนไว้ โดยได้ทำการเปิด 2 ห้องจัดแสดงใหม่ให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับ 2 ห้องจัดแสดงใหม่ ได้แก่

ห้อง “เรืองรุ่งวิถีไทย” เป็นห้องจัดแสดงวิถีชีวิตของคนไทยตั้งแต่ต้นยุคกรุงรัตนโกสินทร์มาจนถึงปัจจุบัน

การเที่ยวชมในห้องนี้เริ่มต้นด้วยการนั่งเรือ(จำลอง)ชมวิถีชีวิตกรุงรัตนโกสินทร์ยุคแรก(ร.1-3)ที่ผูกพันกับสายน้ำ ต่อด้วยนั่งรถรางชมเมืองบนถนนเจริญกรุง ถนนสายแรกแห่งเมืองไทย ในยุคถัดมา(ร.4-6)ที่ถนนเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อชีวิตผู้คน ระหว่างนี้จะมีการเยี่ยมชมร้านรวงต่างๆใน อาทิ ร้านขายยา ร้านขายของฝรั่ง ธนาคารสยามกัมมาจล ไปรษณียาคาร


ห้องดวงใจปวงประชา

จากนั้นเข้าสู่ยุควิถีไทยหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองถึงปัจจุบัน(ร.7-ร.ปัจจุบัน) ที่เป็นการจำลองบรรยากาศยุค 60’s มาไว้ ไม่ว่าจะเป็น การเต้นลีลาศ ร้านรวงในยุค 60 อาทิ ร้านตัดผมโบราณ-ลมโชยเกศา, ร้านหนังสือ-อักษรสยาม, ร้านตัดเสื้อ-นวลอนงค์

ก่อนจะปิดท้ายกันด้วยการพานั่งรถไฟฟ้าจำลองที่สื่อให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของวิถีไทย พร้อมทั้งให้ข้อฉุกคิดถึง ความสุขที่แท้จริงของชีวิตคนเราคืออะไร?

ส่วนห้อง “ดวงใจปวงประชา” เป็นอีกหนึ่งห้องจัดแสดงใหม่ที่รวบรวมเรื่องราวและพระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ทั้ง 9 รัชกาลแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ มานำเสนอให้ผู้เข้าชมซาบซึ้งไปกับพระมหากรุณาธิคุณของบูรพกษัตริย์ไทยที่มีต่อพสกนิกรของพระองค์

และเนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในปีนี้ ในช่วงท้ายของห้องดวงใจปวงประชาได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย


ด้านหน้าทางเข้านิทรรศน์รัตนโกสินทร์

นอกจาก 2 ห้องจัดแสดงใหม่แล้ว นิทรรศรัตนโกสินทร์ยังมี 7 ห้องจัดแสดงเก่าที่เปิดให้เที่ยวชมตั้งแต่ปีที่แล้ว ได้แก่ รัตนโกสินทร์เรืองโรจน์ เกียรติยศแผ่นดินสยาม เรืองนามมหรสพศิลป์ ลือระบิลพระราชพิธี สง่าศรีสถาปัตยกรรม ดื่มด่ำย่านชุมชน และ เยี่ยมยลถิ่นกรุง ซึ่งห้องทั้ง 7 นี้ นำเสนอถึงความเป็นมาของกรุงรัตนโกสินทร์ วัดวาอาราม วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และสิ่งที่น่าสนใจต่างๆอีกมากมายแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ควบคู่กันไป โดยห้องจัดแสดงทั้งหมด 9 ห้องนั้น นำเสนอด้วยเทคนิคสมัยใหม่ที่กระชับ เข้าใจง่าย ไม่น่าเบื่อ มีลูกเล่นชวนตื่นตาตื่นใจ และมากไปด้วยเนื้อหาสาระ

ขณะเดียวกันในช่วงเวลานี้ไปจนถึงวันที่ 13 ก.ค. 54 นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ยังมีการจัดนิทรรศการหมุนเวียนเรื่อง “ร้อยนิทรรศน์ ยลรัตนโกสินทร์ ชุด ศิลป์วิจิตรใต้ร่มโพธิ์ทอง” นำเสนอเรื่องราวความวิจิตรบรรจงสุดยอดของงานศิลป์ในยุครัตนโกสินทร์ โดยเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมฟรี

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ตั้งอยู่บน ถ.ราชดำเนินกลาง ติดกับลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ วันอังคาร-วันศุกร์ เปิดเวลา 11.00-20.00 ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดเวลา 10.00-20.00 น. ค่าเข้าชม 100 บาท เด็ก(สูงไม่เกิน 120 ซม.) นักเรียน นักศึกษาในเครื่องแบบหรือแสดงบัตร พระภิกษุสงฆ์-สามเณร และผู้พิการ เข้าชมฟรี ผู้สนใจข้อมูลสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0-2621-0044

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น