++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เปิดสวนโมกข์ กรุงเทพฯ จัด “พลังเยาวชนฯ” ครั้งที่ 2 “แบ่งปัน...เพื่อเปลี่ยนแปลง”

องค์กรใหญ่ของประเทศ จับมือจัดงานมหกรรมพลังเยาวชน พลังสังคม ครั้งที่ 2 “แบ่งปัน เพื่อเปลี่ยนแปลง” วันที่ 6 - 8 พ.ค.นี้ ที่สวนโมกข์ กรุงเทพฯ หวังเปิด “พื้นที่” ให้เด็กและเยาวชนไทยแสดง “พลัง ความสามารถ” ของตนเพื่อสร้าง “สังคมน่าอยู่” ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

เยาวชนวัยที่มีพลังสร้างสรรค์ และมีศักยภาพ การเปิดพื้นที่ทางสังคมให้ได้มีโอกาสเรียนรู้ ปฏิบัติ หรือสร้างสรรค์กิจกรรมตามถนัด ย่อมเป็นการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนให้มีความสามารถ นอกจากนั้นยังสามารถแบ่งปันสิ่งดีๆ เหล่านั้นแก่ผู้อื่น ตลอดจนจะเติบโตไปเป็นพลังทางสังคมที่สำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคตได้

เพื่อเป็นการ “เปิดพื้นที่ทางสังคม” ให้เยาวชนได้แสดงผลงานจากความคิดสร้างสรรค์ และการทำงานซึ่งจะทำให้เห็นถึงพลังด้านบวกในการพัฒนาตนเอง และสังคม มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จึงได้ผนึกกำลังร่วมกับเจ้าภาพ รวมทั้งสิ้น 18 องค์กร อาทิ มูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์,หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.), กรุงเทพมหานคร, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), แผนงานสื่อสร้างสุขภาพเด็กและเยาวชน (สสย.), สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.), สำนักงานปฏิรูปเพื่อสังคมไทยที่เป็นธรรม (สปร.), อุทยานการเรียนรู้ (TK park) เป็นต้น จัดงานมหกรรม “พลังเยาวชน พลังสังคม” ครั้งที่ 2 “แบ่งปัน...เพื่อเปลี่ยนแปลง” (Thailand Youth Festival 2 nd “Share to Change”) ขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

โดยการจัดงานครั้งนี้มี ผู้บริหารองค์กรเจ้าภาพร่วมจัดมาร่วมบอกกล่าวถึงความร่วมมือในการทำงาน และแนวทางขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนอย่างประสิทธิภาพในอนาคต

ในการแถลงข่าวกิจกรรม “ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช” รองประธานมูลนิธิสยามกัมมาจล กล่าวในหัวข้อปฐมบท “พลังคนรุ่นใหม่: พลังการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย” ว่า โลกอนาคต มีลักษณะเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และพลิกผัน คนไทยในอนาคตจึงต้องมีพลังหลากหลายด้าน จำเป็นต้องมีขบวนการส่งเสริมให้เยาวชนเป็นผู้สร้าง ผู้อาสา ลงมือทำงานหรือทำกิจกรรมที่ตนถนัด และมีคุณค่าเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและต่อชุมชนหรือสังคมที่ตนอยู่ ในขณะเดียวกัน ตัวเยาวชนเองก็จะได้เรียนรู้ทักษะ คุณค่า และความรู้ ในมิติต่างๆ เพื่อเตรียมตัวเป็นผู้ใหญ่ ผู้รับผิดชอบประเทศไทยสังคมไทยในภายหน้า งานมหกรรมพลังเยาวชนฯ และกิจกรรมสร้างสรรค์เยาวชน มีเป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยฝึกฝนการเป็นผู้ให้ ผู้สร้าง ผู้อาสา ผู้ลงมือทำ เพื่อประโยชน์ต่อผู้อื่นและประโยชน์ส่วนรวม

“พลังคนรุ่นใหม่ คือพลังของการสร้างสรรค์ เอาชนะกระแสของการเสพ คนรุ่นใหม่ต้องเรียนรู้จากการลงมือทำ ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นเป็นปฐม ใช้การลงมือทำนั้นเองเพื่อการเรียนรู้ของตนเอง โดยลงมือทำเป็นกลุ่มเป็นทีม ก็จะเกิดการเรียนรู้ในมิติที่ลึก ที่เรียกว่า 21st Century Learning เกิด 21st Century Skills สำหรับการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ที่จะเป็นชีวิตที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงพลิกผัน” ศ.นพ.วิจารณ์ กล่าวพร้อมกับบอกว่า เยาวชนที่มาร่วมงานนับพันคนนั้นเป็นเพียงตัวอย่างของเยาวชนอีกมากมายที่ได้แสดงพลังถึงทุกวันของการทำสิ่งดี ๆ ของพวกเขาใน 365 วัน และเป็นเวทีที่ไม่เฉพาะตัวเยาวชนแต่รวมถึงพ่อ แม่ ผู้ปกครอง หรือผู้ใหญ่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ”



การจัดงานครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่ององค์กรภาคีร่วมจัดเชื่อว่า“เยาวชน” เป็นกลุ่มคนที่มีศักยภาพ มีความสามารถ มีพลัง ในการคิดและสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นกับตัวเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคมได้ “พลังเยาวชน” มีบทบาทสำคัญในการร่วมสร้างสรรค์สังคมไทย ทั้งในปัจจุบันและอนาคต งานมหกรรมพลังเยาวชน พลังสังคม จึงเกิดขึ้นเพื่อแสดงพลังเชิงบวกของเยาวชนในสังคมให้สังคมรับรู้และยอมรับ “พลังเยาวชน” ที่จะร่วมคิด และ สร้างสังคมไทยร่วมกับผู้ใหญ่ ที่จะเปิดโอกาสและให้พื้นที่ในการนำเสนอเรื่องราวและผลงานดีๆ ของเยาวชนที่ได้ใช้พลัง ศักยภาพ ความคิดสร้างสรรค์ ในการพัฒนาตนเอง ผ่านการลงมือทำ ด้วยมุ่งมั่น และจริงจัง รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ความสามารถให้กับสังคม

นอกจากนี้ ในงานแถลงข่าวฯ ยังมีกิจกรรมบางส่วนให้ชมเป็นการเรียกน้ำย่อยก่อนที่จะได้ไปชมกันเต็มๆ ในวันงานจริงอีกด้วย อาทิ การสาธิตการแสดงของหุ่นยนต์กู้ภัย จากทีม iRAP_PRO มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, เกมเพื่อผู้พิการทางสายตา, สาธิตการประเมินคาร์บอนอย่างง่าย, ภูมิปัญญาการทำหุ่นกะลา,กิจกรรมจิตอาสามือใหม่กับการทำสมุดทำมือ เป็นต้น



สำหรับงานมหกรรม “พลังเยาวชน พลังสังคม” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 พฤษภาคม 2554 ณ หอจดหมายเหตุ พุทธทาส อินทปัญโญ หรือ สวนโมกข์กรุงเทพ (ติดสวนรถไฟ จตุจักร) จะได้พบกับ เรื่องราว ผลงาน ประสบการณ์ของเยาวชนคนเก่งจากกลุ่มประเด็นต่าง ๆ คือ พลังเยาวชนคนไอซีที พลังเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม พลังเยาวชน พลังถิ่น พลังเยาวชนพลเมืองอาสา พลังการเรียนรู้ เยาวชนไทยในเวทีโลก และเยาวชนโครงการปิดเทอมสร้างสรรค์ ผ่านการนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งนิทรรศการมีชีวิต เวทีเสวนา workshop และการแสดงทางวัฒนธรรม ที่สื่อสะท้อนถึงพลังสร้างสรรค์ของเยาวชน กับหลักคิด การปฎิบัติ การให้และการแบ่งปัน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง

ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียด และลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมกิจกรรมล่วงหน้าได้ที่ www.thailandyouthfestival.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น