++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

หนองคายเตรียมแยกจังหวัดบึงกาฬ เล็งจัดสรรที่ดินสร้างศูนย์ราชการ

หนองคาย - จังหวัดหนองคายเตรียมความพร้อมการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ เป็นจังหวัดใหม่ลำดับที่ 77 พิจารณาจัดสรรที่ดินก่อสร้างศูนย์ราชการ พร้อมเตรียมบุคลากรเข้าทำงานให้พร้อมก่อนเดือนเมษายนนี้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (10 ม.ค.) ที่ห้องประชุมปทุมเทวาภิบาล ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ ครั้งที่ 1/2554 ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 3 ส.ค.2553 อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบึงกาฬ และสภาผู้แทนราษฎรมีมติเมื่อวันที่ 26 พ.ย.2553 รับหลักการร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว และได้แต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นคณะหนึ่งเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ มีการประชุมร่วมกันแล้ว 4 ครั้ง

สรุปสาระสำคัญได้ว่า ในระยะแรกจะใช้ชื่อจังหวัดบึงกาฬไปก่อน แล้วจะขอพระราชทานชื่อจังหวัดในโอกาสต่อไป โดยที่ประชุมมีมติแก้ไขมาตรา 2 เรื่องการใช้บังคับกฎหมาย จากพระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดเก้าสิบวัน นับแต่วันประกาศในพระราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป แก้ไขเป็น พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป และจะมีการนำคณะตรวจสอบความพร้อมของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 20-22 ม.ค.นี้

คณะทำงานซึ่งมีนายพระนาย สุวรรณรัฐ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ฝ่ายบริหาร เป็นประธานคณะทำงาน จะตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างศูนย์ราชการจังหวัดใหม่ บริเวณที่สาธารณประโยชน์พื้นที่ชุ่มน้ำกุดทิง ตำบลโนนสมบูรณ์ อ.บึงกาฬ เนื้อที่ 500 ไร่ พิจารณาแผนผังอาคารสำนักงานต่างๆ รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบึงกาฬ กับแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว การเชื่อมโยงด้านการค้าการลงทุน คาดว่าจะนำเข้าเสนอพิจารณาต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในอีก 2-3 วาระ จะพิจารณาแล้วเสร็จและสามารถจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬเป็นที่เรียบร้อย มีผลบังคับใช้ได้ในช่วงเดือนเมษายน 2554

ในส่วนของจังหวัดหนองคาย ได้ให้สำนักงานที่ดินจังหวัดหนองคาย ดำเนินการรังวัดและจัดทำแนวระดับบริเวณพื้นที่ที่จัดทำศูนย์ราชการจังหวัด บึงกาฬ, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคายดำเนินการกันแนวเขต ศูนย์ราชการจังหวัดบึงกาฬออกจากเขตที่จะประกาศเป็นเขตล่าสัตว์ป่า

ด้าน สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองคาย ดำเนินการออกแบบรูปแบบอาคารศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ และส่วนราชการภูมิภาคทุกส่วน ดำเนินการสำรวจความพร้อมในเรื่องบุคลากร สถานที่ทำงาน การส่งมอบทรัพย์สิน วัสดุครุภัณฑ์และเอกสารงานต่างๆ แยกออกจากจังหวัดหนองคายให้จังหวัดใหม่ดูแลรับผิดชอบต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น