++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

สธ. ผลิตการ์ตูน “4 สหายกับขุมทรัพย์ ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย” เล่มแรกของไทย มอบเป็นของขวัญวันเด็กแห่งชาติ หวังเด็กร่วมพลิกฟื้นภูมิปัญญาของชาติไทย

สธ. ผลิตการ์ตูน “4 สหายกับขุมทรัพย์ ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย” เล่มแรกของไทย มอบเป็นของขวัญวันเด็กแห่งชาติ หวังเด็กร่วมพลิกฟื้นภูมิปัญญาของชาติไทย
from MOPH-ข่าวเพื่อสื่อมวลชน by สำนักสารนิเทศ

กระทรวง สาธารณสุขเปิดตัวหนังสือการ์ตูนชุดความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย เรื่อง 4 สหายกับขุมทรัพย์ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย เป็นครั้งแรกของไทย พิมพ์แจกเป็นของขวัญวันเด็กแห่งชาติปีนี้ 36,000 เล่ม ปลูกฝังให้เด็กไทยรักการอ่าน และรู้จักภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย สมุนไพรไทยรักษาโรค หวังเด็กไทยร่วมพลิกฟื้นภูมิปัญญาของชาติ ประกาศศักดาความเป็นไทย

วันนี้ (7 มกราคม 2554) ที่กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะร่วมแถลงข่าว เปิดตัวหนังสือการ์ตูนชุดความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย ว่า ในปีนี้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ได้จัดทำหนังสือการ์ตูน ชุด “4 สหายกับขุมทรัพย์ ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย” นับว่าเป็นการ์ตูนเล่มแรกและครั้งแรกในประเทศไทย ที่นำมรดกภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยชิ้นสำคัญของชาติ มาผลิตร้อยเรียงเรื่องราวเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพด้วยภูมิปัญญาไทย เป็นภาพการ์ตูน เพื่อใช้เป็นสื่อในการพัฒนาส่งเสริมความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยแบบง่ายๆ แก่กลุ่มเยาวชนไทย ให้รู้จักและเข้าใจภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพและรักษาโรค ตามที่บรรพบุรุษได้สืบทอดมากว่าหลายร้อยปี ขณะนี้ได้จัดพิมพ์แจกฟรีจำนวน 36,000 เล่ม และจะมอบเป็นของขวัญเนื่องในวันเด็กแห่งชาติปีนี้



หนังสือการ์ตูนดังกล่าว มีทั้งหมด 80 หน้า ประกอบด้วยเนื้อหา 5 เรื่อง ดำเนินเรื่องราวเป็นตอนๆ ต่อเนื่องกันได้แก่ 1.การเปิดตัวธาตุเจ้าเรือนซึ่งเป็นทฤษฎีการแพทย์แผนไทย มุ่งเน้นให้เด็กรู้จักจุดอ่อนด้านสุขภาพและการป้องกันโรคด้วยการใช้รสชาติ ของอาหารเป็นยา 2.เรื่องสมุนไพรใกล้ๆตัว รู้จักชนิดของสมุนไพรบำบัด โรคง่ายๆ เช่นฟ้าทะลายโจรรักษาอาการไข้ โรคไข้หวัด ตำลึงรักษาอาการแพ้อักเสบจากแมลงสัตว์กัดต่อย กล้วยน้ำว้ารักษาอาการ ท้องเสียไม่รุนแรง ว่านหางจระเข้รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก น้อยหน่ากำจัดเหา เป็นต้น 3.เรื่องอาหารไทย เช่น แกงเขียวหวาน แกงแค ส้มตำ น้ำพริกระกำ น้ำแห้ว น้ำส้ม นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ มีคุณค่าทางยารักษาโรคได้ 4.เรื่องการนวดแบบไทยสบาย บรรเทาอาการปวดเมื่อยที่พบได้บ่อย เช่น ปวดคอ ปวดไหล่ ปวดแขน ปวดศีรษะ และ 5. เรื่องการออกกำลังกายด้วยท่าฤาษีดัดตน

สำหรับ ในวันเด็กแห่งชาติในวันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2554 นี้ ซึ่งทุกหน่วยงานร่วมจัดกิจกรรมเพื่อเด็ก ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมจัดกิจกรรม 2 แห่ง คือที่บริเวณสนามเสือป่า และเขตพื้นที่ 904 กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ จะ นำหนังสือเล่มนี้ แจกให้เด็ก ๆ ฟรี จำนวนไม่จำกัด และหากโรงเรียนต่างๆต้องการรับไปเข้าห้องสมุดของโรงเรียน หรือผู้ปกครองที่ต้องการส่งเสริมให้บุตรหลานรักการอ่าน สามารถติดต่อขอรับ ได้ที่กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข โทรศัพท์ 02 951 0292 โดยจะประเมินผลหนังสือการ์ตูนเล่มนี้อีก 3 เดือนต่อไป เพื่อปรับปรุงเนื้อหาให้น่าสนใจหรือหลากหลายยิ่งขึ้น





ดร.พรรณ สิริกล่าวต่อว่า สาระในการ์ตูนเล่มนี้ เหมาะสำหรับเด็กและครอบครัว ที่สามารถทำความเข้าใจได้ โดยภายในเล่มยังมีเกมส์ทดสอบความเข้าใจง่าย ๆ และสนุก ช่วยให้ทุกคนได้ฝึกสมองลองปัญญากันอีกด้วย กล่าวโดยรวมแล้ว หนังสือการ์ตูนฉบับนี้ นอกจากจะส่งเสริมให้เด็กเยาวชนรักการอ่านแล้ว ยังสามารถใช้เป็นข้อมูลพื้น ฐานใช้สำหรับต่อยอดร่วมพัฒนาความรู้พลิกฟื้นภูมิปัญญาไทยของประเทศให้ก้าว ไกล ซึ่งสาระในเล่มจะมีการสอด แทรกคติสอนใจ มีความรัก สามัคคี ภูมิใจความเป็นอยู่อย่างไทย การสำนึกรักสิ่งแวดล้อม การปลูกต้นไม้ และอนุรักษ์นิยมชาติไทย ไม่ตกเป็นทาสหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น เกาหลี ที่กำลังแพร่หลายในประเทศไทยขณะนี้



ที่ สำคัญอาคารพิพิธภัณฑ์และศูนย์ฝึกอบรมด้านการแพทย์แผนไทย หรือเรือนหมอเพ็ญนภา กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการแพทย์แผนไทยครบวงจร รวมถึงสวนสมุนไพรของกรม จะเปิดให้เข้าชมทุกวันศุกร์ วันละ 2 รอบ รอบเช้า ตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. รอบบ่าย เวลา 13.00 – 15.00 น. โดยไม่ต้องทำเรื่องขออนุญาต จะมีวิทยากรนำเยี่ยมชม ให้ความรู้กับประชาชนที่สนใจตลอดปี 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น