++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

สธ. เผยวัยโจ๋บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรร้อยละ 44 เหตุจากซิ่งมอเตอร์ไซด์ร้อยละ 84 และพบเสี่ยงเมาแล้วขับในรถทุกประเภทร้อยละ 52

สาธารณสุข เชียงรายร่วมมือ อสม.และอบต.ตั้งจุดตรวจเตือนผู้ขับขี่รถทุกประเภท หากดื่มฉลองปีใหม่อย่าขับรถ พร้อมเฝ้าระวังเข้มงวดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลา สถานที่และบุคคลที่ห้ามจำหน่าย เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงปีใหม่ 2554 เผยข้อมูลอุบัติเหตุจราจรทั่วประเทศปีใหม่ที่ผ่านมา ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กและวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 25 ปีถึงร้อยละ 44 เหตุจากรถจักรยานยนต์สูงสุดร้อยละ 84 และพบมีพฤติกรรมเสี่ยงเมาแล้วขับในรถทุกประเภทร้อยละ 52
นายแพทย์ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยถึง การเตรียมการรองรับเทศกาลปีใหม่ 2554 ว่า จากการศึกษาข้อมูลการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจรทั่วประเทศในช่วงเทศกาลปี ใหม่ 2553 ที่ผ่านมาพบมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กและวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 25 ปีร้อยละ 44 อุบัติเหตุเกิดขึ้นมากในถนนสายรอง ถนนอบต./หมู่บ้าน เนื่องจากช่วงวันที่ 31 ธันวาคมและ 1 มกราคม ส่วนใหญ่จะเฉลิมฉลองกันในหมู่บ้าน มักจะเกิดเหตุในเวลาตั้งแต่ช่วงเย็นถึงเช้ามืด คือเวลา 16.00 – 04.00 น. รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดร้อยละ 84 รองลงมาคือรถปิกอัพและรถเก๋ง/แท็กซี่ และพบมีพฤติกรรมเสี่ยงจากเมาแล้วขับในรถทุกประเภทร้อยละ 52
นายแพทย์ ชำนาญกล่าวต่อไปว่า จากข้อมูลดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าทุกหน่วยงานควรร่วมมือกันป้องกันปัญหาการบาดเจ็บและเสีย ชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรในเด็กและวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยคึกคะนอง และจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นถนนในหมู่บ้าน ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายอย่าง ต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรการ 3 ม 2 ข 1 ร และง่วงไม่ขับ ได้แก่ 3ม คือ เมาไม่ขับ สวมหมวกนิรภัย และขับขี่มอเตอร์ไซด์ปลอดภัย 2ข คือ พกใบขับขี่และคาดเข็มขัดนิรภัย และ 1ร คือ ไม่ขับรถเร็ว โดยได้ขอความร่วมมือจากอสม.ทุกหมู่บ้าน รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ 2554 รวมทั้งเข้าร่วมกับอสม. อบต.ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดกั้นในชุมชน หมู่บ้าน ช่วยตักเตือนวัยรุ่นไม่ให้ขับรถเร็ว เมาแล้วห้ามขับ ตลอดจนไม่ชักจูงและจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดให้กับเด็ก อายุต่ำกว่า 20 ปี
นายแพทย์ชำนาญกล่าวอีกว่า ขอเตือนผู้ขับขี่รถทุกประเภท หากดื่มฉลองปีใหม่อย่าขับรถจะดีที่สุด ทั้ง นี้เชียงราย ได้เฝ้าระวังป้องกันพฤติกรรมเสี่ยง มีการบังคับใช้กฏหมายเกี่ยวกับมาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามพรบ.ควบ คุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และกฏหมายที่เกี่ยวข้อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปั้มน้ำมัน สวนสาธารณะของทางราชการที่ให้ประชาชนพักผ่อน และสถานศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และผู้ที่มึนเมาจนครองสติไม่ได้หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตลอดจนห้ามจำหน่ายสุราแบบเร่ขาย หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้เวลาที่กฎหมายกำหนดให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้คือ เวลา 11.00 – 14.00 น. และ 17.00 – 24.00 น. เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น