++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

สธ.เชียงราย เผยผู้ป่วยเบาหวาน เสี่ยงเบาหวานขึ้นตาทำให้ตาบอดได้ร้อยละ 20 จัดโมบายเคลื่อนที่ยิงเลเซอร์ ป้องกันภาวะตาบอด 17-20 มค.นี้

ทีม จักษุแพทย์เชียงราย จะยิงเลเซอร์ให้ผู้ป่วยเบาหวาน 50 คน โดยโมบายเคลื่อนที่ฟรี เพื่อป้องกันภาวะตาบอด ระหว่าง 17-20 มกราคมนี้ ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เผยผู้ป่วยเบาหวานเสี่ยงมีภาวะแทรกซ้อนเป็นเบาหวานขึ้นตาร้อยละ 20 ทำให้ตาบอดเป็นอันดับสองรองจากต้อกระจก
นายแพทย์ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า โรคเบาหวานเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ ขณะนี้ไทยมีผู้ป่วยเบาหวานประมาณ 2-3 ล้านคน โดยพบร้อยละ 50 ไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน เนื่องจากโรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่ก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในหลายระบบของ ร่างกาย โดยเฉพาะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่จอประสาทตา ที่เรียกว่า “เบาหวานขึ้นตา” ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ตาบอดเป็นอันดับสองรองจากต้อกระจก โดยเฉลี่ยพบว่าแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานเข้าจอประสาทตาเกิดขึ้นร้อยละ 20 ของผู้ป่วยเบาหวาน จึงคาดว่าทั่วประเทศมีประมาณ 5 แสนคน ในขณะที่ไทยขาดแคลนจักษุแพทย์ ทำให้มีผู้ป่วยเบาหวานร้อยละ 20 เท่านั้นที่ได้รับการตรวจตาตามมาตรฐาน จึงมีผู้ป่วยเบาหวานอีกจำนวนมากที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการเกิดเบาหวานเข้าจอ ประสาทตา
นาย แพทย์ชำนาญกล่าวต่อไปว่า ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำโครงการรณรงค์ตรวจภาวะแทรกซ้อนทางตาและยิงเลเซอร์ในผู้ป่วยเบาหวาน โดย รถยนต์เคลื่อนที่ผ่าตัดและฉายเลเซอร์ (Mobile Eye Unit) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยเบาหวานในพื้นที่ห่างไกลได้รับบริการทางการแพทย์ ที่จำเป็น ป้องกันภาวะแทรกซ้อนรุนแรงทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยจังหวัดเชียงรายได้รับการสนับสนุนรถยนต์เคลื่อนที่ให้ดำเนินการผ่าตัดและ ฉายเลเซอร์ ตั้งแต่วันที่ 17-20 มกราคม 2554 ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งทีมจักษุแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์และโรงพยาบาล แม่ลาว ได้ร่วมกันตรวจคัดกรองผู้ป่วยเบาหวานในจังหวัดเชียงรายแล้ว พบมีผู้ป่วยที่ต้องยิงเลเซอร์เพื่อป้องกันภาวะตาบอดครั้งนี้ประมาณ 50 คน
นาย แพทย์ชำนาญกล่าวต่ออีกว่า จากข้อมูลของงานโรคไม่ติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายพบว่าเชียงรายมีผู้ป่วยเบาหวานประมาณ 29,000 คน ในปีที่ผ่านมาได้รับการผ่าตัดและฉายเลเซอร์ไปแล้วจำนวน 67 ดวงตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น