โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 มกราคม 2552 07:06 น.
นิรันดร ทนงศักดิ์มนตรี
เจาะภารกิจ GMM Cyber Media โพซิชันนิ่งใหม่ของ www.gmember.com กับเป้าหมายการเป็นเว็บไซต์ท็อปไฟว์ของเมืองไทยภายในปี 2552 ด้วย 4 กลยุทธ์ More, Before, Different และ Exclusive
นายนิรันดร ทนงศักดิ์มนตรี ผู้อำนวยการอาวุโส หน่วยธุรกิจจีเอ็มเอ็ม ดิจิตอล โดเมน บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า www.gmember.com เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เพื่อรองรับกระแสดาวน์โหลดริงโทนที่กำลังบูมในช่วงนั้น แต่กาลเวลาเปลี่ยนไป ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง
ปัจจุบันได้พัฒนา www.gmember.com ให้เป็น GMM Cyber Media เพื่อเป็นสื่อช่องทางใหม่สำหรับโปรโมตทุกคอนเทนต์ของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และเพื่อเป็นสื่อทางเลือกใหม่ให้คู่ค้าสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ที่มีฐานลูกค้าเดียวกับจีเมมเบอร์ คือ มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบท่องอินเทอร์เน็ตซึ่งส่วนใหญ่อายุระหว่าง 15-35 ปี
GMM Cyber Media ใช้กลยุทธ์ More, Before, Different และ Exclusive ทั้งด้านคอนเทนต์และโปรโมชันให้แก่กลุ่มเป้าหมาย B2B (Business to Business)) และ B2C (Business to Consumer) เพื่อสร้างความแตกต่างจากเว็บไซต์อื่น
“ ทุกวันนี้จีเมมเบอร์เป็นเหมือนเกตเวย์ เพื่อโปรโมตทุกคอนเทนต์ของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ตัวอย่างเช่น ละครที่เมื่อคืนไม่ได้ดู ก็สามารถคลิกเข้ามาที่ www.gmember.com เพื่อดูย้อนหลังอย่างน้อย 3 ตอนสุดท้ายที่ได้ออกอากาศทางทีวีได้ หรือเบื้องหลังการถ่ายทำละคร ตลอดจนฉากหลุดที่อันซีนก็สามารถคลิกเข้ามาดูที่นี่ได้”
กลยุทธ์ที่ทำให้ด้านคอนเทนต์ของเว็บไซต์จีเมมเบอร์ More, Before, Different และ Exclusive มากกว่าเว็บไซต์อื่น คือ การนำสื่อที่มีอยู่ในมือมาผสมผสาน (Integrate) ได้แก่ สื่อ ออนไลน์ อาทิ แบนเนอร์, สื่อ ออนแอร์ อาทิ รายการทีวีและรายการวิทยุ, สื่อ ออนกราวนด์ (on ground) อาทิ คอนเสิร์ต จัดกิจกรรมโรดโชว์ต่างๆ และสื่อ ออน เดอะ มูฟ (on The move) อาทิ สื่อสิ่งพิมพ์ ปกซีดี มือถือ ทำให้การโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการไปยังกลุ่มเป้าหมายมีประสิทธิภา พสูงสุด และสามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน เพราะบริษัทฯ มีการเก็บฐานข้อมูลและพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง
รวมทั้งการอินทิเกรตคอนเทนต์ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ทำให้สามารถเลือกรับชมคอนเทนต์ได้หลากหลายประเภทอย่างง่ายและสะดวกมากขึ้น ได้แก่ เพลง มิวสิกวิดีโอ ภาพยนตร์ ละคร และคอนเทนต์พิเศษที่หาดูได้ที่นี่เพียงที่เดียว จากเดิมสามารถรับชมเฉพาะคอนเทนต์เพลงอย่างเดียว ซึ่งบริษัทฯ มั่นใจว่า www.gmember.com จะเป็นนิวมีเดียที่มีศักยภาพกับคู่ค้า (B2B) ที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกับจีเมมเบอร์ เพราะบริษัทฯ ได้ผสมผสานระหว่างสื่อเก่าและสื่อใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
นอกจากนี้ ยังมีการสื่อสารระหว่างเว็บไซต์และผู้เข้ามาเยี่ยมชม (Interactive) โดยแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ 2.1 การจัดกิจกรรมออนไลน์ เช่น เปิดพื้นที่ให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมได้ comment, blog, webboard, โหวตเพลงหรือศิลปินยอดนิยม, การประกวดการร้องเพลง, การร่วมสนุกกับศิลปิน เป็นต้น 2.2 การจัดกิจกรรมออนกราวนด์ เช่น Meet&Greet ใกล้ชิดกับศิลปินจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, ศิลปินจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ไปเยี่ยมแบบเซอร์ไพรส์, ตามติดชีวิตศิลปินจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่
ข ณะที่กลยุทธ์ที่ทำให้ด้านโปรโมชันของเว็บไซต์จีเมมเบอร์ More, Before, Different และ Exclusive มากกว่าเว็บไซต์อื่น คือ การจัดแคมเปญ Wonderful Bonus ตลอดปี 2552 เพียงแค่สมัครเป็นสมาชิก Gmember เพื่อลุ้นรับรางวัลทุกวัน อาทิ MP3 มือถือ ซีดี กิฟต์เซ็ตต่างๆ หรือลุ้นรับรางวัลทุกเดือน อาทิ โน้ตบุ๊ก บัตรคอนเสิร์ตต่างๆ เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง (Brand awareness) ทำให้เกิดการขยายฐานสมาชิกใหม่ และเพื่อสร้างความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) ทำให้รักษาฐานสมาชิกเดิม อีกทั้งกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยและถี่มากขึ้น
สำหรับเป้าหมายของนิรันดรในการพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็น GMM Cyber Media ในครั้งนี้ จะทำให้จีเมมเบอร์ขยับเป็นเว็บไซต์ท็อปไฟว์ของเมืองไทยภายในปี 2552 มีผู้เข้าเยี่ยมชมเพิ่มเป็น 3 แสนคนต่อวัน คิดเป็นอัตราเติบโต 300% เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่มีผู้เข้าเยี่ยมชม 1แสนคนต่อวัน ขณะที่เชื่อว่าสิ้นปี 2552 จะมีผู้สนใจสมัครเป็นสมาชิกจีเมมเบอร์เพิ่มเป็น 1 ล้านราย คิดเป็นอัตราเติบโต 100% เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่มีจำนวนสมาชิก 5 แสนราย
Company Related Links :
GMM http://www.gmmgrammy.com/
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9510000152049
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น