++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ลับเฉพาะคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

โดย สุรวิชช์ วีรวรรณ     9 ธันวาคม 2551 16:52 น.
ผมตั้งใจจะส่งความเห็นนี้ไปถึงคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะโดยเฉพาะ
      
       ในฐานะคนหนุ่มรุ่นเดียวกัน แม้จะเทียบกับคุณอภิสิทธิ์ไม่ได้ในทุกๆด้าน แต่ผมก็แอบหวังว่า คุณอภิสิทธิ์จะเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่เป็นความหวังของสังคม เมื่อถึงยุคของคุณอภิสิทธิ์การเมืองบ้านเราจะกลายเป็นการเมืองอารยะไม่ใช่ยุ คของนักเลือกตั้งอีกต่อไป
      
       แต่บรรยากาศ 2-3 วันมานี้ ผมกลับเห็นคุณอภิสิทธิ์เป็นเพียงนักเลือกตั้งธรรมดาคนหนึ่ง
      
       ตอนที่ทักษิณขึ้นมามีอำนาจใหม่เมื่อปี 2544 แล้วคุยโวจะเป็นรัฐบาล 4-5 สมัย ตอนนั้นผมเคยเขียนให้กำลังใจคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะว่า ต่อให้ทักษิณจะเป็นนายกฯสัก 20 ปี ก็ไม่สายเกินไปที่จะก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในอนาคต
      
       เพราะหากนับจากสมัยแรกของทักษิณในปี 2544 ไปอีก 20 ปี ตอนนั้นคุณอภิสิทธิ์ก็อายุราวๆ 59-60 ปี ประสบการณ์และการเรียนรู้ผ่านวัยวันจะเคี่ยวกรำ ทำให้เขากลายเป็นสดมภ์หลักของสังคมไทยไม่ยาก
      
       แต่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและการเมืองภาคประชาชนที่ลุกขึ้น มาฟาดฟันกับนักการเมืองโกงชาติโกงแผ่นดิน แบบแลกด้วยชีวิต แบบตายเป็นตายเจ๊งเป็นเจ๊ง ทำให้โอกาสของคุณอภิสิทธิ์ไม่ต้องรออีก 20 ปีข้างหน้า และไม่ต้องรอแม้แต่อีก 3 ปีในการเลือกตั้งครั้งหน้า
      
       ด้วยเส้นทางของอำนาจวาสนาที่ไม่ต้องรอคอยไปอีกหลายปี และเกือบจะเอื้อมถึงในวันนี้นั้น ดูเหมือนว่า จะทำให้คุณอภิสิทธิ์ไม่ได้ฉุกคิดว่า ตัวเองควรจะก้าวไปด้วยความสง่างาม หรือเดินตามเกมการเมืองที่นักการเมืองรุ่นพี่เขี้ยวลากดินอย่างคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ บันดาลให้เดิน
      
       ไม่ผิดหรอกครับที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศเป็นพันธสัญญาว่า ถ้านักการเมืองในระบอบทักษิณ และรัฐบาลนอมินีหุ่นเชิดของระบอบทักษิณกลับมาอีก พันธมิตรฯก็จะฟื้นคืนชีพลุกขึ้นมาฟาดฟันกับระบอบทักษิณอีกรอบ และสังคมไม่ต้องการให้บ้านเมืองเดินไปสู่จุดนั้นอีก
      
       ไม่ผิดหรอกครับ หากพรรคขั้วรัฐบาลเดิมไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแกนนำอันดับ 2 และอาจกลายเป็นพรรคเสียงข้างมากเพราะการแตกกระสานซ่านเซ็นของพรรคพลังประชาช น ก็จำเป็นอยู่ดีที่พรรคประชาธิปัตย์จะต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล
      
       แต่คำถามก็คือว่า พรรคประชาธิปัตย์จะรีบร้อนโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องว่า เรื่องคุณสมบัติของ ส.ส.สัดส่วน และแง่มุมทางกฎหมายของพรรคการเมืองที่ถูกยุบเลยหรือ
      
       คงต้องถามคุณอภิสิทธิ์ว่า ถ้าวันนี้กลุ่มเพื่อนเนวินไม่เปลี่ยนขั้วมาสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ คุณอภิสิทธิ์คิดว่า ส.ส.สัดส่วน ซึ่งรวมถึงตัวนายชัย ชิดชอบ นั้นมีคุณสมบัติที่จะทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภาอยู่หรือ ไม่ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน และพรรคอื่นๆที่ถูกยุบแต่หันมาสนับสนุนคุณอภิสิทธิ์มีคุณสมบัติเพียงพอหรือไ ม่
      
       ผมจำได้ว่า ตอนที่ยุบพรรคใหม่ๆ และเกรงว่า พรรคพลังประชาชนเดิมจะถือโอกาสรวบรัดเปิดสภาเพื่อเลือกนายกฯใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ก็มีคำถามนี้ออกมาต่อสังคม แต่วันนี้คำถามและมาตรฐานนี้ของพรรคประชาธิปัตย์หายไปไหน
      
       พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นพรรคนักกฎหมาย หรือพรรคทนายจะไม่ตั้งคำถามหรือหาคำตอบเลยหรือว่า รัฐบาลที่ชอบธรรมนั้นจะต้องก้าวเดินเข้ามาด้วยครรลองที่ชอบธรรมด้วยหรือไม่
      
       แล้วคิดหรือว่าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เพ ื่อสร้างการเมืองใหม่จะยอมให้การเมืองน้ำเน่าเช่นนี้ยังคงดำเนินอยู่ต่อไป
      
       อย่าคิดเพียงว่า ปล่อยให้บ้านเมืองเกิดสูญญากาศไม่ได้ โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง หรือคิดง่ายๆว่า ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ทำอะไรก็ไม่ผิด แต่ถ้าพรรคการเมืองอื่นทำก็จะเจอโวหารของพรรคประชาธิปัตย์ที่เต็มไปด้วยทนาย ความและนักโต้วาทีออกมาฟาดฟัน
      
       ผมอยากให้คุณอภิสิทธิ์หยุดคิด และอดเปรี้ยวไว้กินหวาน เดินไปตามครรลองที่ถูกต้อง มากกว่าเห็นภาพคุณอภิสิทธิ์ถือช่อกุหลาบแดงที่ซื้อมาจากต่างประเทศไปเว้าวอน ขอเสียงสนับสนุนจากคุณบรรหาร และนายเนวิน
      
       วันนี้การเปลี่ยนขั้วเป็นรัฐบาลประชาธิปัตย์เป็นแกนนำ ดูจะกลายเป็นยอดปรารถนาของคนในสังคมส่วนหนึ่ง และนักธุรกิจใหญ่ๆในบ้านเมืองก็จริงอยู่ แต่ก้าวเดินสู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีของคุณอภิสิทธิ์ต้องสง่างามกว่านี้และตอบ คำถามของสังคมได้ด้วย ไม่ใช่เพียงแค่มีตัวเลข ส.ส.ในมือ และละทิ้งคำถามที่ตัวเองและสังคมเคยถามเอาไว้เสียสิ้น
      
       ก้าวเดินสู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีที่บิดเบี้ยวและเสี่ยงต่อความผิดทางก ฎหมายจะทำให้ชีวิตทางการเมืองของคุณอภิสิทธิ์สง่างามได้อย่างไร
      
       ไม่เพียงแต่เรื่องความถูกต้องและความสง่างามที่จะดำรงไว้ซึ่งหลักนิต ิธรรมในบ้านเมืองเราแล้ว การรับกลุ่มเนวินเข้ามายังมีคำถามอีกหลายอย่างที่คุณอภิสิทธิ์จะต้องตอบ โดยเฉพาะนโยบายเรื่อง NBT
      
       พรรคประชาธิปัตย์และคุณอภิสิทธิ์ก็รู้ว่า การเข้าไปยึดสัมปทาน NBT ของบริษัทที่มีเนวินอยู่เบื้องหลังนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่ชอบมาพากล คุณอภิสิทธิ์ต้องลองตอบคำถามนี้ก่อนว่า จะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร หรือเพื่อแลกกับการหันมาสนับสนุนคุณอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์และคุณอภิสิทธิ์จะลืมปัญหานี้ไปเสียหมดสิ้น
      
       แล้วกรณี NBT ก็เปลี่ยนจากผิดเป็นถูกทันทีในทัศนะของพรรคประชาธิปัตย์ หรือคิดเพียงว่า หลังจากนี้ NBT ซึ่งบริหารโดยกลุ่มเนวินจะกลายเป็นอาวุธมาสนับสนุนรัฐบาล ดังนั้นความถูกต้องหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์จะต้องพูดถึงอีกต่อไป
      
       พรรคประชาธิปัตย์จะทำอย่างไรกับโครงการต่างๆที่ส.ส.และรัฐมนตรีในกลุ ่มนายเนวินทำไว้ และพรรคประชาธิปัตย์เคยเห็นว่า เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องมาก่อน ยิ่งมีข่าวว่านายชัย พ่อบังเกิดเกล้าของเนวินจะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมด้วย พรรคประชาธิปัตย์และคุณอภิสิทธิ์จะตอบคำถามอย่างไรเรื่องที่โกงที่ดินรถไฟที ่พรรคเคยขุดคุ้ยขึ้นมาอภิปรายในสภาและโจมตีกลุ่มเนวินมาก่อน
      
       หรือพรรคประชาธิปัตย์คิดว่า อำนาจวาสนา และผลประโยชน์ของแผ่นดินเป็นเรื่องของสมบัติผลัดกันชม วันนี้เมื่อกลุ่มเนวินหันมาสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ความผิดเหล่านั้นมลายหา ยไปหมดสิ้นแล้ว
      
       หรือว่า พรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ที่ไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้วอดอยากปากแห้ง
      
       หรือว่า พรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นส่วนหนึ่งของอาหลั่ยชำรุดทางการเมืองไทยที่สังคมและป ระชาชนต้องลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อเรียกร้องการเมืองใหม่
      
       ผมคิดว่า คุณอภิสิทธิ์ก็เป็นคนหนุ่มคนหนึ่งที่คิดอะไรดีๆ และแสวงหาเส้นทางการเมืองเพื่อสร้างประวัติชีวิตของตัวเองที่งดงาม ผมไม่รู้ว่า การกระโจนลงในบ่อโคลนเพื่อหวังเก้าอี้นายกรัฐมนตรีนั้น เพราะถูกพวกเขี้ยวลากดินในพรรคลากจูงไป หรือเพราะหลงในอำนาจวาสนาแบบด่วนได้
      
       แต่ยังมีเวลาที่คุณอภิสิทธิ์จะใช้สติยั้งคิด
      
       ผมจำได้ว่านายชัย ชิดชอบ เคยชมลูกชายตัวเองว่า มีคุณสมบัติและมาตรฐานไม่ได้ด้อยไปกว่าคุณอภิสิทธิ์ ตอนนั้นใครๆก็ขำกับคำพูดของนายชัย
      
       ไม่อยากเชื่อว่าวันนี้คุณอภิสิทธิ์กำลังทำให้คำพูดของนายชัยเป็นความจริง
      
      
       surawhisky@gmail.com

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9510000145154

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 ธันวาคม 2551 เวลา 01:02

    บางครั้งความเสียหายของประเทศชาติก้อรอไม่ได้ นี่ละมั่งที่เป็นสาเหตุให้คนดีดีและฉลาดอย่างคุณอภิสิทธิ์ต้องเลือกที่จะเสียบ้างเพื่อที่จะมีโอกาสได้เป็นผู้คุมเกมส์บ้าง ไม่ใช่อยู่และรอโอกาสข้างหน้าที่ไม่รู้จะมาถึงเมื่อไร ถ้าคนไม่ดียังครองเมืองอยู่
    ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาระแวงคนดีนะคะ ต้องให้กำลังใจคนดีดีให้มีโอกาสได้ปกครองและแก้ปัญหาบ้าง
    ต้องเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของคุณอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์ค่ะ

    ตอบลบ