++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Mblog Hot article 11 DEC 2551


by bonkalasin
           หลังจากที่นายบอนได้ช่วยบันทึกเรื่องราวการชุมนุมจากคำบอกเล่าของสุวิทย์และเพื่อนๆไว้ใน mblog ในเวลานี้ เพื่อนๆของสุวิทย์ได้มีเวลาเข้า Internet มาเปิดอ่านบันทึกย้อนหลัง ซึ่งแต่ละคนมีเรื่องอยากจะบอกเล่ามากมาย แต่ไม่รู้จะเริ่มเขียนยังไง สุวิทย์เลยช่วยหาทางให้มีคนช่วยเขียนบันทึกออกมา ..... ชัย ได้มานั่งอ่านบันทึกและความคิดเห็นต่างๆ เขาสะดุดกับความคิดเห็นของพี่ฮอลล์ pijika ....เขียนไว้ที่ http://mblog.manager.co.th/bonkalasin/th-40862/ "ชักสงสัยละเนี่ย ว่าสุวิทย์เป็นใคร คนไหน มีตัวตนรึเป่า เพราะหลีกๆ หลบๆ เลี่ยงๆ ที่จะเจอกันมาตลอดเลย รึว่า "พวกเรา" ไม่น่าคบ..."               ชัยจึงโทรมาบอกเล่าถึงเหตุการณ์ในบางช่วงของการชุมนุม เพื่อให้เข้าใจสุวิทย์ ว่า ทำไม เขาจึงไม่ทักทาย คุณ pijika, คุณ sazzie , คุณแจง และชาว mblog หลายคนที่ได้พบเจอในที่ชุมนุมพันธมิตรบ้างเลย....???
by chaiyan00
เป็นอีกวันหนึ่งที่เราตื่นขึ้นมาโดยไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวัน..หิมะยังปกคลุ มพื้นที่รอบๆบ้านขาวโพลนไปหมด.ทำให้บรรยากาศขาดสีสรรของธรรมชาติในหน้าร้อนแ ละหน้าใบไม้ผลิ..มองไปรอบๆตัว มีแต่สีขาวและสีน้ำตาลของหิมะที่ติดค้างอยู่บนกิ่งก้านของกิ่งไม้กิ่งไร่ที่ ปราศจากใบ. ไฟในเตาผิงได้หมอดไหม้ไปจนหมดสิ้น แต่ก็ยังเหลื่อความร้อนเพียงพอที่จะทำให้มันลุกขึ้นมาใหม่ เรารีบออกไปขนไม้ฟินแห้งๆในสวนหลังบ้านมาใส่ลงไปเพื่อที่จะให้มันติดขึ้นมา. มองดูที่ขอบฟ้าด้านตะวันออก แสงสว่างของพระอาทิตย์พยายามที่จะผลุดตัวขึ้นมาแต่มันก็อยู่ได้ไม่นาน..เพื่ อนบ้านหาดูได้ยากเพราะต่างคนต่างออกไปทำงานเลี้ยงชีวิตกันในเมือง มองดูแล้วมันสงบ เย็น เยือก..ที่เหลืออยู่ก็เป็นคนเลียงวัวใกล้บ้านที่กำลังตะรอนกับการขนฟางเพื่อ เป็นอาหารของสัตว์เลี้ยง....ธรรมชาติในโลกกว้างแต่ละมุม ให้ในสิ่งที่เราปราถนาและไม่ปราถนา. สิ่งที่เราจะควรหามาได้นั้นก็คื่อความพอใจ พอเพียงกับสิ่งที่ได้รับมาจากธรรมรอบๆตัว........
by esanpost
วันนี้นักการเมืองบ้านเรา เขาคิดเพื่อชาติหรือยัง
by bonkalasin
       เมื่อ 6 ธ.ค.2551 ที่ผ่านมา นายบอนแวะไปที่ลพบุรี คุณ leelawadee2u กะ น้องพ้ม น้องพ้ม  tomorrow2 เลยพาไปเที่ยว ทุ่งทานตะวัน และอ่างซับเหล็ก ในเมื่อไปเที่ยวทั้งที เลยตั้งใจถ่ายคลิปวิดีโอ บรรยากาศสดๆในวันนั้น มาให้ชมกัน ซึ่งจะได้เห็น 2 สาว คุณลีลา กะน้องมัท ทั้งภาพและเสียง ตัวเป็นๆ วิ่งไปมา อย่างมีชีวิตชีวา ท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงาม  พวกเค้าทำอะไรกัน คุยอะไรกันมั่ง คลิกดูได้เลย
by chonsurin
เพื่อนพ้องมีอุปการคุณที่แวะเวียนมาเยี่ยมเย
by prypilas
  สายใยที่ถักทอขึ้นร่วมกันของสิ่งมีชีวิตต่างสายพันธุ์    
by greenmblog
เมื่อวันก่อนพี่ๆ ได้เห็นแล้วว่า กล่องของขวัญสีน้ำตาลธรรมดาๆ แต่สามารถนำไปปลูกจนกลายเป็นต้นสนใหญ่ได้ นั่นก็เป็นนวัตกรรมที่น่าทึ่งมากเลยใช่ไหมคะ? วันนี้หนูอุ่มขอนำเสนอเรื่องที่ธรรมดาลงมาอีกนิด แต่เพราะใส่ไอเดียเข้าไป จึงทำให้ของที่เราเกือบจะทิ้งไป กลับสร้างคุณค่า และเป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันของเราได้อีกด้วย นั่นคือ การนำกล่องไวน์ให้กลายเป็นโคมไฟค่ะ คลิกที่หัวข้อเพื่อดูรูปประกอบทั้งหมดได้ค่ะ
by chaleejang
  บทความ โดย :: ชาลี       เสียงระเบิดเช้ามืดนี้ มันปาเข้ามาตรงถนนด้านนอกอาคารผู้โดยสารขาออก แน่นอนละด่านแรกที่ต้องเจอคือการ์ดอาสา ทหารกล้าของประชาชนที่ไม่เคยมีเครื่องแบบและยศประดับ แต่พวกเขามีเกียรติ์อันสูงส่ง ยิ่งกว่าคนในเครื่องแบบเป็นไหนๆ ฉันรู้แต่เพียงว่าสิ้นเสียงระเบิดนั้น ทำให้การ์ดอาสาของเราคือผู้รับเคราะห์ เราตื่นตกใจกันก็จริง แต่เราก็ยังคงอยู่ตรงนั้น ไม่ได้ถอย ไม่ได้หนี ความเลวร้ายที่ผ่านมา มันทำให้ความกลัวของเรากลายพันธ์เสียแล้ว รู้ไว้เถอะความกลัวไม่อาจทำอะไรพวกเราได้ ความกลัวไม่อาจที่ให้เราถอยได้หรอก เพราะเรากำลังเผชิญความกลัวท่ามกลางความกล้าไงล่ะ
by suriya105
             ได้อ่านข่าวที่หนังสือพิมพ์เทเลกราฟของประเทศอังกฤษ ได้จัดอันดับ 20 ประเทศที่อันตรายที่สุดในโลก ซึ่งประเทศไทยของเรา ดันไปติดอันดับที่ 7 กับเขาด้วย โดยมีเหตุผลประกอบคือ เมืองไทยมีการประท้วงเคลื่อนไหวทางการเมือง จนต้องมีการประกาศภาวะฉุกเฉินในสนามบินหลักๆ ของกรุงเทพฯ ทั้งที่สุวรรณภูมิและดอนเมือง พอได้อ่านแล้วก็ต้องถอนใจ หวนนึกถึงคำ Thailand..the land of smile แล้วจะมีวันที่กลับมาเป็นเหมือนเดิมไหมหนอ...
by folkner
    ::::ล้อรถหมุน ไปทำบุญ เล่นดนตรี ที่หม่องกะแทะ...   ภาพความหนาวเย็นกลางหุบเขา ริมชายแดนอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ยังคงเป็นภาพประทับใจในความทรงจำ ความเย็นเยียบไล่บีบมือและท่อนแขนให้เสมือนถูกแช่แข็ง จนขยับเขยื้อนตีจังหวะคอร์ดกีตาร์อย่างยากเย็น ควันหนาวพวยพุ่งออกจากปากขณะ ตะโกนร้องเพลงขับกล่อมอยู่บนเวที หมู่คนจำนวนกว่า สามร้อยนั่งเรียงรายในสนามฟุตบอลหน้าเวที และเงาเตนท์ที่กางเรียงรายเป็นวงโอบล้อมอยู่บริเวณรอบสนาม   หลังกองไฟกลางสนามลุกโชนขึ้น พร้อมพิธีมอบอุปกรณ์และทุนการศึกษาให้กับโรงเรียนต่าง ๆ ในอำเภอสังขละบุรีแล้ว ภาคความบันเทิงบนเวที จึงขยับจังหวะลีลาด้วยบทเพลงของพวกเรา
by sakaitadokfin
ตลาดร้อยปีสามชุก   ในความเก่าที่เป็นจุดขาย ในรอย�
by sazzie
    " แม่อย่าแต่งกับเขานะ หนูสงสารเค้า " ลูกเปรยพร้อมปรายตามองฉันอย่างมีเลศนัย อ้าว เฮ๊ย .. แล้วมันจะไปสงสารเขาทำไมล่ะ ฉันน่ะเพรียบพร้อมจะตาย ใครได้ไปเป็นเมียน่ะต้องรีบคุกเข่ากลางแจ้งขอบคุณสวรรค์เลยล่ะ   " สงสารเค้าเรื่องอะไรยะ "  ฉันแหวใส่ลูกทันควัน " ก็แม่น่ะ เห็นคุยกับเขาทีไร แม่โวยวายใส่ทุกทีเลย นี่ถ้าต้องแต่งกับแม่ .. เฮ้อ " ลูกตอบ ก่อนถอนหายใจ มันช่างขี้ประชดประชันอะไรอย่างนี้     
by septimus
  ความหมายในเรื่องนี้            หะซัน   คบเพื่อนมากมายครัน           นับร้อย   ยามขัดสลัดพลัน                 แพลงหมด   คบบ่มีคุณน้อย                    หนึ่งให้ภัยงู     คบภูธเรศเจ้า                      ธรณี ดลฤา   อาจส่งเป็นกษัตริย์               ดุจพร้อง   คบถูกที่คนดี                      เดียวดุจ ร้อยแฮ   คบเพื่อนจำเพียรต้อง            เลือกซ้ำหลายครา     (พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว)    
by phakri
  มีคนเคยบอกว่า อยากจะรู้ว่าใครจะได้เป็นนายกฯ ให้ดูว่าหุ้นจะดีดขึ้นหรือลง หากหุ้นขึ้นแสดงว่าประชาธิปัตย์จะได้เป็นรัฐบาลและอภิสิทธิ์จะได้เป็นนายกฯ ปรากฏว่าสองวันที่ผ่านมา "ดัชนีราคาหุ้น" ก็พุ่งกระฉูดไปอยู่ที่ 460 จุด ในโลกความเป็นจริง "สิ่งที่เป็นจริง" กับ "สิ่งที่อยากจะให้เป็น" มันคนละเรื่อง ดัชนีราคาหุ้นอาจจะส่งสัญญาณจากนักเล่นหุ้นว่าอยากได้ "ขั้วการเมืองใหม่" เป็นรัฐบาล แต่ในทางการเมือง ตราบใดที่ยังไม่ยกมือโหวต ทุกอย่างพลิกผันได้เสมอ
by simply
  ..   .. มีดอกไม้มาฝาก ~   สดใสในวันทำงาน   ..
by phakri
      วันนี้พรรคการเมืองที่แทบจะเอาอวัยวะทุกส่วนในร่างกายมาก่ายไว้ตรงหน้าผาก คงหนีไม่พ้น "พรรคเพื่อไทย" กับสงครามชิง ส.ส.เข้าสังกัด เพื่อสร้างขั้วแม่เหล็กดึงดูดพรรคขนาดกลาง เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล แข่งกับ "พรรคประชาธิปัตย์" ที่เพิ่งผนึกกำลังกับ "กลุ่มเพื่อนเนวิน" ได้เป็นที่เรียบร้อย ตามคำอ้างของ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่อวด 260 เสียงในกระเป๋า
by oldsongs
ใครที่ชอบดนตรีแนววงชาโต้ หรือแนว ๆ สี่เต่าทอง ขาร๊อคแอนโรลล์ หรือชอบแดนซ์ ๆๆ คิคิ.. เร่ เข้าม๊า... เร่เข้ามา จะช้าอยู่ไย..  :) ูู
by alphabet
...บางครั้งเราไขว่คว้าบางสิ่งบางอย่าง... ...แม้จะพยายามเท่าไหร่ก็ไร้ผล... ...แต่เมื่อเราไม่สนใจติดตามมันแล้ว... ...มันกลับโบยบินมาหาเราเอง... - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
by blackplums
  นักวิทยาศาสตร์ได้คาดการณ์ว่า ถ้าหากน้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ละลายแล้ว ในศตวรรตนี้หรือในร้อยปีข้างหน้าและเริ่มจากปี 2000 น้ำจะท่วมโลกสูงขึ้นสัก 2 เมตร   แต่ถึงกระนั้นก็ตามก็ยังมีนักวิทยาศาสตร์หลายคนว่า  อาจจะไม่เร็วถึงขนาดนั้นก็ได้ แต่อนาคตจะท่วมเท่าไหร่ก็จะสร้างผลกระทบที่รุนแรง ต่อชาวโลกแน่นอน ที่ยิ่งทำให้   น่าตกใจและน่าหวาดกลัวมากกว่านั้น ก็ตรงที่ในสารคดีเรื่อง "An Inconvenient Truth" ของอดีตรองประธานาธิบดี   สหรัฐอเมริกา    อัลกอร์ มีคำวิพากษ์วิจารณ์ไว้ว่า น้ำทะเลที่สูงขนาด 6 เมตร ในอนาคตมีความเป็นไปได้ แม้ว่าจะไม่ได้ระบุเอาว่าปี พศ. ไหน แต่ก็ถือว่าน่ากลัวทีเดียว  
by chaba2550
ร่วมอาิทิตย์แล้ว ที่พันธมิตรหยุดการชุมนุม  ต่างก็แยกย้ายกันกลับไปทำภาระกิจการงานของตัวเองที่บ้าน แต่ชีวิตของแต่ละคน ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ... บางคน.. มีรอยแผลเป็นจากสะเก็ดระเบิด กลับบ้านไปเป็นที่ระลึก.. บางคน.. สูญเสียอวัยวะ บางคน.. ก็ต้องมีภาระที่ต้องดูแล ต้องทำกันมากขึ้น บางครอบครัว.. ต้องเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปนิรันดร์ แต่ได้วีรบุรุษวีรสตรี.. ที่อยู่ในใจของเขาและ ของคนไทยอีกเป็นล้าน ๆ คน แทนที่ความสูญเสีย... นับจากนี้ เรา จะก้าวสู่การเมืองใหม่ ด้วยกัน เห็นใจแกนนำพันธมิตร ที่ยังคงต้องเดินเข้าเดินออกศาลเป็นว่าเล่น เรื่องคดีความต่าง ๆ  หลาย ๆ คนบ่นคิดถึง ต้มจับฉ่ายกองทัพธรรม หลาย ๆ คนบ่นเหงา ไม่รู้จะไปไหน .. บางราย อาการน่าเป็นห่วงหนักถึงขั้น .. จะมีชีวิตต่อไปได้อย่างไร ?? หากไร้การชุมนุม ..  ^^J&& วันนี้เลยเอาบรรยากาศ การเล่นดนตรี ของพี่แมน สปริงเกอร์ มาให้ชมบรรยากาศการชุมนุม ที่เวทีทำเนียบประชาชน เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2551 ช่วงเที่ยง เป็นช่วงชุมนุมใหญ่ บรรยากาศคึกคัก พี่น้องพันธมิตรมากมายจากทั่วประเทศ ทะยอยหลั่งไหลรวมตัวกัน เพื่อร่วมภาระกิจการต่อสู้แบบ "ม้วนเดียวจบ" (ม้วนยาวไปนิดนึง คิคิ..) จึงขอนำคลิปนี้มาให้ชม ให้พอบรรเทาความคิดถึงการชุมนุมด้วยกันค่ะ.. ..
by chaba2550
สมณะรัก โพธิรักขิโต(พระโพธิรักษ์) ทำวัตรเช้า เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ.2545 ที่หมู่บ้านราชธานีอโศก จริงใจ ไมตรี จากชาวอโศก เพื่อมวลมนุษยชาติ http://www.asoke.info/
by someone2008
แต่งกลอน นอนเก่ง กินน้อย แต่ต่อยหนัก

.

by initmate
:: ที่คิดถึง..เพราะรักเธอใช่ไหม - โบว์ลิ่ง มานิดา ::   http://www.imeem.com/musiccente/music/6Zkdn3V4//
by anuchit
ไม่กี่คำถามที่ยังอยากให้นำกลับมาทบทวนและติดตามคำตอบจากหน่วยงานและบุคคลที ่เกี่ยวข้อง เพื่อความเท่าเทียมกันในการบังคับใช้กฎหมายในประเทศไทยเพื่อนำไปสู่ความเป็น นิติรัฐ
by Littletiger
        This is Thailand  ! นี่หรือคือการเมืองใหม่ ....ที่เราต้องการ ?          
by phakri
      : หนังสือพิมพ์แนวหน้าแห่งยุคเดลินิวส์ ได้ยืนหยัดอยู่เคียงข้างประชาชน มาจนกระทั่ง ถึงเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงทางการเมือง กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : ครั้งสำคัญของประเทศ คือ เหตุการณ์วันมหาวิปโยค 14 ตุลาคม 2516
by someone2008
ฟังซิฟัง เธอได้ยินเสียงอะไรใหม เป็นเสียงออกมาจากหัวใจ ของใครคนหนึ่ง  
by hanzen
จริงๆกำลังเขียนเรื่องที่ไปร่วมงานศพน้องติ๊การ์ดอาสาของเราที่ประสพอุบัติเ หตุเสียชีวิตเมื่ออาทิตย์ที่แล้วอยู่นะครับ แต่พอดีไปเจอเรื่องสะดุดอีกสองเรื่องคือ เรื่องบิ๊กจิ๋วสึกเพื่อมาเป็นที่ปรึกษาเรื่องการเมือง กับอีกเรื่องคือ ได้เปิดดู Nation TV แล้วมีการถามอาจารย์จุฬาฯคนนึงเรื่องการเมืองพลิกถ้าพลิกขั้วแล้วมีความเห็น อย่างไร แล้วก็มีคำคำนึงที่เข้ามากระตุกความรู้สึกเซ็งจิตของผมอีกครั้งหนึ่ง คือ "ยุบสภา-คืนอำนาจให้ประชาชน"
by someone2008
การเมืองใหม่ เริ่มขึ้นแว้วววว
by phakri
          ตั้งแต่สมัยอดีตกาลมา ประเทศไทยมีการปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ หรือเป็นการปกครอง ที่พระมหากษัตริย์มีอำนาจเด็ดขาด ในการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ว่าจะเป็นอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหารหรืออำนาจตุลาการ และจะเรียกกันง่าย ๆ ว่า เป็นการปกครองแบบกษัตริย์อยู่เหนือกฎหมาย คือเป็นทั้งผู้ออกกฎหมายบริหารบ้านเมือง และตัดสินคดีความด้วยพระองค์เอง ส่วนพวกขุนนาง ข้าราชการ เป็นเพียงกลไก ที่ปฏิบัติไปตามพระบรมราชโองการเท่านั้น และถึงแม้ว่าพระมหากษัตริย์ จะทรงมีอำนาจสมบูรณ์เด็ดขาด ในการบริหารปกครองบ้านเมือง แบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ แต่ก็มิได้ทรงใช้อำนาจที่มีอยู่อย่างไม่ชอบธรรม เพราะพระองค์ทรงไว้ซึ่งทศพิธราชธรรม
by phakri
           "ตุลาการไม่สามารถใช้อำนาจบริหารได้ ศาลไม่ได้ชี้ว่า ดีหรือไม่ดี ถูกใจหรือไม่ถูกใจ แต่ศาลตัดสินว่า ทำถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่" อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปัจจุบันนี้ ตุลาการถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เกี่ยวกับความเที่ยงตรงและอำนาจในการตัดสินคดีความทางการเมืองที่สำคัญๆ เพื่อผ่าทางตันของวิกฤติที่เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้แสดงวิสัยทัศน์เรื่อง อำนาจตุลาการกับประชาธิปไตยไว้ในหนังสือ "เข็มทิศ ประเทศไทย" ดังนี้
by phakri
                สเตรตส์ไทมส์ - สื่อสิงคโปร์รายงานวันนี้ (10) ว่า แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กสุดของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ซื้อบ้านสุดหรูหราหลังหนึ่ง บนเกาะฮ่องกง ทั้งนี้ตามบันทึกทางราชการ นับเป็นสัญญาณล่าสุด ที่ชี้ว่า ครอบครัวชินวัตรกำลังขยายฐานที่มั่นบนเกาะดังกล่าว เพื่อจับตาสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย
by bentonite
คำว่า "จิตสำนึก" ไม่มีคำอธิบายหรือนิยามครับ แต่เป็นคำที่คนที่มี"จิตสำนึก"เท่านั้น จึงจะเข้าใจคำๆนี้
by peacock
  มั่นใจ ตั้งใจจะไม่รัก... เพลงนี้คุณพี่ขอมาค่ะ...ท่านกำนันที่หลายท่านในหมู่บ้านนี้รู้จักกันเป็นอย่างนี้ แล้วก็เป็นท่านพี่ใหญ่ประจำตระกูลของดีเจนกยูงทองเองแหละเจ้าค่ะ... ท่านพี่ศรหรือเจ้าของบล็อกนาม..."11arrows"...แห่งฟลอร์สิบเอ็ด คืนนี้น้องรองเปิดให้ท่านพี่ตามคำขอแล้วนะคะ...ขอให้มีความสุขมากๆ ค่ะ ท่านที่ชื่นชอบเพลงไทยสากลเก่าๆ ก็คลิกเข้ามาฟังกันก่อนนอนได้ค่ะ นกยูงจะเปลี่ยนเสียงนักร้องไปทุกคืนนะคะเหลืออีกสองท่านค่ะ... อุบอิบไว้ก่อนยังไม่บอกว่าเป็นใครคืน..พรุ่งนี้ติดตามมาฟังกันต่อนะคะ
by konsaim
ดีขึ้นแล้ว MBLog เร็วขึ้นแล้วครับผม
by sazzie
    Small Man พวกเขาเรียกพระองค์เช่นนั้นเมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จเยือนอเมริกาอย่างเป็นทางการ อีกนัยกล่าวว่าเป็นการถวายพระนามเพื่อให้เรียกได้ง่ายขึ้น เนื่องจากพระองค์มีพระวรกายเล็กในสายตาฝรั่ง   บ่อยครั้งที่ต้องใช้เส้นทางผ่านวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฉันมักทอดสายตาไล่ตามหนทาง ที่รถกำลังวนผ่านนั้นเสมอ ชั่งใจว่าจะมีซักกี่คนที่จะเห็นว่าอนุสาวรีย์นี้สำคัญ เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่มีเบื้องหลังอันสลับซับซ้อนของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์สู่ระบอบประชาธิปไตย   เพราะฉันเชื่อว่าผู้คนส่วนหนึ่งจะมองภาพของอนุสาวรีย์แห่งนั้นแต่เพียงหนึ่งทัศนียภาพ ที่กำลังจะผ่านเลยไปและอาจจะมีบางคนที่ตั้งคำถามในใจว่า .. อะไรอยู่ในพานบนยอดอนุสาวรีย์            
by chairojt
 ในคืนวันที่สัตว์นรก นำเรือเร็วแล่นเข้ามาที่บ้านเจ้าพระยาแล้วใช้อาวุธสงคราม ยิงใส่ห้องส่งของ ASTV จน "พี่บาส" (วรรัฐ ภูษาทอง) ต้องลุกออกจากเก้าอี้จน "เก้าอี้หมุนติ้ว"
by blackplums
  ความเหมือนที่แตกต่าง ของ นักการเมืองไทย กับ เหี้ย ( หยาบ ไปหรือเปล่าอ่ะ ) เป็นภาพ ระหว่าง อภิสิทธิ์ กับ เนวิน ที่สวมกอดกัน เมื่อวัน ที่ 9 ธ.ค. ไม่รู้ว่าแรงไป  หรือเปล่า   ต้องขออภัย    มานะที่นี่ด้วยนะคะ ก็หวังว่า เนวิน จะกลับตัวกลับใจทำเพื่อชาติ จริง ๆ นะคะ ถ้าไม่อย่างนั้น อภิสิทธิ์ มีทาง หมดอนาคต ทางการเมือง แน่นอน  
by buadhram
              “ต้องถอยหลังเข้าคลองจะต้องอยู่อย่างระมัดระวัง       และต้องกลับไปทำกิจการที่อาจจะไม่ค่อยซับซ้อนนัก     คือใช้เครื่องมืออะไรที่ไม่หรูหรา.  แต่ก็อย่างไรก็ตาม   มีความจำเป็นที่จะถอยหลังเพื่อที่จะก้าวหน้าต่อไป.    ถ้าไม่ทำอย่างที่ว่านี้ ก็จะแก้วิกฤตการณ์นี้ยาก.”   พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙   พระราชทานแก่บุคคลต่างๆ ที่เข้าเฝ้าฯ ถวายชัยมงคล   เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา   ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดาฯ พระราชวังดุสิต   วันพฤหัสบดี ที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๔๐            
by thongthai911
คำขวัญโบราณ...สงครามยังไม่จบ..อย่าเพิ่งนับศพทหาร..... แต่ความร้าวรานที่มิอาจให้ผ่านเลย..... ในช่วงพักศึก..ขอระลึกถึง เพื่อนมิตรผู้ล่วงลับ... นับจำนวนให้ถ้วนก่อนถึงเวลาต้องชดใช้...
by bonkalasin
         การต่อสู้อันยาวนานตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา ของพันธมิตรฯ มีคนที่เข้าไปร่วมชุมนุม และกลับมาเห็นข่าวสารทางฟรีทีวีที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา  ทำให้หลายคน หวั่นไหว ไม่มั่นใจว่า การต่อสู้ของภาคประชาชนที่ผ่านมานั้น พวกเขาตัดสินใจถูกต้องหรือไม่ ที่เข้าไปร่วมในครั้งนี้         วันนี้ เห็นนักการเมือง จัดตั้งรัฐบาล เหมือนพวกเรา ถูกกันออกไปอยู่วงนอก แล้วพวกเราสู้ไปเพื่ออะไรกัน...??          พี่น้องพันธมิตรหลายคน ต่างอธิบายเหตุผลของการต่อสู้ครั้งนี้ แต่พวกเขาเหล่านั้น ยังคงหวั่นไหว สงสัยกันอยู่ .. ...อาจเพราะ พวกเขาเหล่านั้นเข้าไปร่วมชุมนุมเป็นบางครั้ง ได้รับข้อมูลข่าวสารเพียงส่วนหนึ่ง ยังไม่ชัดเจนมากนัก        พอดีเมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. นายบอน forward ข้อความที่คุณ บุณฑริกา ASTV ศูนย์ข่าวขอนแก่น ตอบเมล์นายบอน ซึ่งเป็นข้อความที่แสดงจุดยืนของทีมข่าว ASTV ขอนแก่นได้อย่างชัดเจน ส่งไปให้คุณวิพิศ ได้อ่าน.....ดังนี้
by bonkalasin
      มีหลายคนบ่นมาว่า ในบางเวลาทำไม เปิด mblog ได้ช้ามากๆ แค่การเปิดอ่านบันทึกในบาง blog ที่มีแต่ตัวอักษร ไม่ได้มีรูปภาพอะไรมากนัก ยังเปิดเข้าดูยากมากๆ และใช้เวลารอนานอีกด้วย แต่ทว่า ในบางจังหวะ คลิกเปิดอ่านบันทึกแรก แป๊บเดียว หน้านั้นก็โผล่มาแล้ว แต่พอคลิกไปหน้าใหม่ โอ้โห.... ทำไมไม่ขยับ ช้า.... นานขนาดนั้น บางทีโหลดมาไม่ครบ มาได้แค่ครึ่งบันทึก มีเมื่อกี้ คลิ๊กปุ๊บ มาปั๊บ เอ.. ผีหลอกตอนกลางวันแสกๆ รึเปล่าเนี่ย....
by bonkalasin
       หลังการยุติการชุมนุมของพันธมิตร ส่งคืนทำเนียบรัฐบาลแล้ว ข่าวคราวที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ สำรวจความเสียหายและพบอะไรหลายอย่าง นำมาแถลงออกข่าวในฟรีทีวีนั้น  เพื่อนของคุณวิรัตน์- ขอนแก่น ได้พูดคุยกับ นปก. อุดร ถึงข่าวคราวที่เกิดขึ้น ซึ่ง นปก.คนนั้นบอกว่า พันธมิตร เป็นพวกที่มีเส้นจริงๆ  มีอาวุธแค่นี้ ได้เป็นข่าวออกทีวีทุกช่อง พวกเขาก็มีเหมือนกัน ไม่เห็นได้ออกข่าวเหมือนพันธมิตรมั่งเลย            "อาวุธที่เห็นในทีวี ก็ดูธรรมดาๆ ไม่เห็นจะน่ากลัวอะไรเลย แต่พันธมิตรก็ทำให้มันเป็นข่าว เอาเงินไปจ้างนักข่าวให้ทำข่าวออกทุกช่อง แค่ไม้กอล์ฟ หนังสติ๊ก เอาออกมาโชว์ยังกะอาวุธสงคราม ลงทุนกันแค่นี้ แต่เป็นข่าวได้ทุกช่อง ไม่เข้าท่าว่ะ"            เพื่อนของคุณวิรัตน์ ได้แต่ถอนใจ คงมี นปก.อีกหลายคนที่ยังไม่เข้าใจการบิดเบือนข่าวสารเพื่อโจมตีพันธมิตรอยู่เพียงข้างเดียว
by chanccha
ตอนแรกตั้งใจจะไปที่ตลาดร้อยปีสามชุกแต่เนื่องจากมีเด็กๆ ไปด้วยเลยไปแวะบึงฉวากก่อนดีกว่าระหว่างทางได้แวะอนุสาวรีย์วีรชนบางระจัน แล้วไปบึงฉวากซึ่งกว้างใหญ่อยูที่นั้นทั้งวันเลย ไม่ได้ไปตลาดสามชุกแต่ก็โอเคนะที่หลังค่อยไปใหม่
by leelawadee2u
    เริ่มต้นวันใหม่...   ดวงจันทร์ยังไม่ห่างหายไปจากฟากฟ้า   [ภาพถ่าย เช้ามืดช่วงลอยกระทง ก่อนออกไปใส่บาตร]   ดวงจันทร์ฉายเจิดจรัสบนนภา ไม่เกรงว่าแสงอาทิตย์ทอล้อไล่ตน      


1 ความคิดเห็น: