++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551

“ศีรษะอโศก” ศรีสะเกษยุติปัญหาม็อบเสื้อแดงป่วน-คืนที่ดินให้ อบต.ได้ผลาญงบสมใจ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     9 ธันวาคม 2551 18:13 น.

ศรีสะเกษ - ชุมชนศีรษะอโศก ต.กระแชง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ยุติปัญหาถูกกลุ่มเสื้อแดงแก๊งหัวคะแนน ส.ส.“ทาสแม้ว” ตามป่วนไม่หยุด ยอมคืนที่ดินสาธารณะ 44 ไร่เศษ และศูนย์สาธิตเกษตรอินทรีย์ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้ “อบต.กระแชง” ไปสนองโครงการก่อสร้างผลาญงบแผ่นดินได้สมใจ หลังปลุกม็อบเกณฑ์ชาวบ้านมากดดันต่อเนื่อง ท่ามกลางกำลัง ตร.และ นักรบศรีวิชัย คุมเข้มรักษาความสงบเรียบร้อย
     
       วันนี้ (9 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กระแชง ตรงข้ามกับชุมชนศีรษะอโศก ต.กระแชง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้มีชาวบ้านกลุ่มเสื้อแดง ที่ตัวเองว่า “กลุ่มรักกระแชง” ในเขต ต.กระแชง ทยอยกันมาร่วมชุมนุมเพื่อติดตามผลการเรียกร้องทวงคืนที่ดินสาธารณประโยชน์จำ นวน 44 ไร่ 71 ตารางวา จากชุมชนศีรษะอโศก โดยมี นายใส ตาระพันธ์ นายก อบต.กระแชง หัวคะแนนของ ส.ส.ศรีสะเกษ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชาชน (พปช.) ในพื้นที่ เป็นแกนนำ ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจจาก สภ.กันทรลักษ์ นำโดย พ.ต.อ.ชัชวาลย์ แก้วจันดี ผกก.สภ.กันทรลักษ์ มาดูแลความสงบเรียบร้อยและรักษาความปลอดภัยตลอดเวลา
     
       ข ณะที่ทางด้านชุมชนศีรษะอโศก ได้ทำรั้วปิดทางเข้าบริเวณชุมชนศีรษะอโศกและมีการนำเอารั้วลวดหนามจำนวน 2 เส้น มาขึงรอบบริเวณทางเข้าด้านหน้าศีรษะโศก และมีนักรบศรีวิชัย หรือ การ์ดอาสาสมัคร ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จำนวนหลายสิบคนมาเฝ้ารักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดด้วย เนื่องจากกลุ่มของนักการเมืองดังกล่าวได้ปลุกระดมเกณฑ์ชาวบ้านมาชุมนุมกดดัน และขู่ว่าจะบุกเข้ายึดชุมชนศีรษะอโศกมาแล้วหลายครั้ง
     
       นางขวัญดิน สิงห์คำ ที่ปรึกษาชุมชนศีรษะอโศก กล่าวว่า พวกเรายินดีคืนที่ดินดังกล่าวทั้งหมดที่ได้เข้าไปใช้ประโยชน์ในการจัดสร้างเ ป็นศูนย์สาธิตเกษตรอินทรีย์ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อส่งคืนให้กับทางราชการต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้ทางคณะกรรมการที่ทางราชการแต่งตั้งขึ้นมาได้พิจารณาว่าจะให้ใช้พื้น ที่บริเวณนี้ในการทำประโยชน์อะไร ซึ่งขณะนี้ได้ขอเวลาในการขนย้ายสิ่งของเอามาเก็บไว้ในเขตพื้นที่ของชุมชนศีร ษะอโศก เพื่อให้เป็นไปตามมติร่วมกันของการประชุม 3 ฝ่ายต่อไป
     
       ทั้งนี้ ชุมชนศีรษะอโศก ได้ใช้ประโยชน์จากที่ดินส่วนนี้เพื่อสาธิตการทำปุ๋ยอินทรีย์ และส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งปรากฏว่า มีส่วนราชการต่างๆ จากในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ และจากทั่วประเทศ นำคณะเจ้าหน้าที่มาศึกษาดูงานพร้อมทั้งเข้ารับการอบรมและสามารถนำเอาไปใช้ปร ะโยชน์ได้เป็นอย่างดีมานานหลายปีแล้ว
     
       ทางด้าน นายใส ตาระพันธ์ นายก อบต.กระแชง แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ช าวบ้านที่ทยอยพากันมาชุมนุมกันในครั้งนี้เพื่อต้องการรับทราบความคืบหน้ากรณ ีที่ มีการเรียกร้องให้ชุมชนศีรษะอโศกออกไปจากการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์จำนวน 44 ไร่ 71 ตารางวา เพื่อคืนที่ดินให้กับชาวบ้าน ซึ่งตนได้ชี้แจงให้กับชาวบ้านที่มาชุมนุมทราบแล้วว่า จากการประชุมร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่างตนในฐานะแกนนำกลุ่มคนรักกระแชง ผกก.สภ.กันทรลักษ์ และตัวแทนชุมชนศีรษะอโศก ได้มีข้อตกลงร่วมกันว่า ชุมชนศีรษะอโศกจะออกไปจากบริเวณที่ดินสาธารณะที่มีการสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้ างต่างๆ อย่างไม่มีเงื่อนไข โดยจะเริ่มทยอยขนสิ่งของสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ออกไปภายในระยะเวลา 1 เดือน
     
       ส่วนสิ่งปลูกสร้างที่เป็นอาคารถาวรนั้น หากไม่สามารถรื้อถอนออกไปได้ ขอให้ตกเป็นของแผ่นดินต่อไป ซึ่งทาง อบต.จะได้ใช้สถานที่สาธารณะแห่งนี้สร้างเป็นสวนสัตว์ให้ประชาชนลูกหลานได้เข ้าไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจและเพื่อการศึกษาชีวิตของสัตว์ป่าชนิดต่างๆ โดยจะแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งให้เป็นสถานที่ก่อสร้างสถานีอนามัยประจำตำบลเพื่อ เปิดให้บริการประชาชนที่เจ็บไข้ได้ป่วยด้วย
     
       ทางด้าน พ.ต.อ.ชัชวาลย์ แก้วจันดี ผกก.สภ.กันทรลักษ์ กล่าวว่า การเจรจาระหว่างการประชุมร่วม 3 ฝ่ายเป็นไปด้วยดี สามารถตกลงกันได้และทำให้เกิดความสงบสุขขึ้นมาได้ เพราะทุกฝ่ายคำนึงถึงกฎหมายบ้านเมืองและเหตุผลความเป็นจริง เรื่องนี้ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว และเพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยตนได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.เข็มชาติ กระจ่างจันทร์ สวป.สภ.กันทรลักษ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาเฝ้ารักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่ แต่คาดว่า คงไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น เนื่องจากสามารถเจรจาตกลงกันได้แล้ว

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9510000145219

โง่สิ้นดี(ชาวบ้าน) ศูนย์ดังกล่าวสำนักงานเกษตรจังหวัดภูมิใจนักหนาว่า จะช่วยเปลี่ยนวิถีเกษตรแบบขี้ข้า ให้ชาวบ้านลืมตาอ้าปากได้ แต่ต่อไปชาวศรีสะเกษก็จง"กินดิน"แทนข้าวกันต่อไป และจงภูมิใจที่รายได้ต่อหัวของประชากร ยังคงยากจนที่สุดในประเทศไทยต่อไป เพราะมีผู้นำท้องถิ่น ส.ส.โง่กว่าควายยยย
จงจนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น