++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2550

แง่คิดจากการล้างจาน?

วิธีการล้างจาน ที่ถูกต้องให้ฟังกันดีกว่าจะได้ทำความสะอาดตรงจุด ประหยัดน้ำมากขึ้นไง

อย่างแรกเลยนะ จะต้อง จัดการเขี่ยเศษอาหารลงถังขยะ ให้หมดซะก่อนโดยใช้เศษผัก หรือเปลือกผลไม้พวกสับปะรด ส้ม แตงโม เพื่อช่วยเช็ดคราบมันไปในตัวอย่างที่เคยแนะกันไปก็ได้ แต่ถ้าไม่สะดวกอาจใช้วิธีเขี่ยเศษอาหารด้วยช้อนส้อม แล้วค่อยใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เช็ดคราบมันก็ได้นะจ๊ะ

เสร็จแล้วก็เปิดน้ำใส่ถ้วย จาน ชาม เพียงนิดหน่อย เพื่อล้างคราบสกปรกที่หลงเหลือ จากนั้นก็ใช้น้ำยาล้างจานฟอกถ้วยชาม บอกก่อนเลยว่าไม่ควรใช้ผงซักฟอกเด็ดขาด เพราะมีความเป็นด่างมาก ต้องล้างหลายครั้งทำให้เปลืองน้ำ

พอฟอกจานชามเเล้วก็ให้ล้างออกในภาชนะบรรจุน้ำสะอาดที่เตรียมไว้ภาชนะแรก และล้างอีกครั้งในภาชนะบรรจุน้ำสะอาดอีกชุด เรียบร้อยแล้วก็นำไปจัดเรียงผึ่งในที่เก็บจานให้แห้ง ส่วนน้ำที่ใช้ล้างเหล่านี้ก็สามารถเก็บไว้ล้างถ้วยจานได้อีกอย่างน้อย 1 ครั้ง แถมต่อจากนั้นยังนำไปรดน้ำต้นไม้ได้
ต้นไม้จะโตวันโตคืน
เพราะมีแร่ธาตุอาหารเจือปนอยู่ในน้ำนั่นเอง....

ส่วนใครที่ ไม่อยากใช้น้ำยาล้างจาน ก็สามารถใช้สบู่เหลวธรรมดา ๆ หรือใช้ฟองน้ำกับ สบู่ก้อนล้างก็ยังได้ และถ้ามีคราบมันมาก ๆ ก็อาจผสมน้ำส้มสายชู หรือน้ำมะนาว 1-3 ช้อน ช่วยลดความมันได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

ถ้าต้อง ทำความสะอาดอุปกรณ์ครัว จำพวกไม้ ก็มีเคล็ดไม่ลับมาฝากว่า ให้ใช้มะนาวฝานบาง ๆ มาขัดบนผิวภาชนะ แล้วล้างออกเช็ดให้แห้ง อาจโรยเกลือตามเล็กน้อยเพื่อดูดความชื้น.. แค่นี้เป็นอันเอี่ยมอ่องอรทัย บางคนบอกว่าใช้ผงฟูผสมน้ำเช็ดก็ได้ผลดีเหมือนกันนะ

พวกภาชนะเคลือบนั้น ถ้ามีคราบสกปรกมากก็ใช้เกลือผสมน้ำส้มสายชูถู ๆ ทา, คราบตะกอนในกาน้ำใช้น้ำส้มสายชูกลั่น 1 ถ้วยครึ่ง ละลายน้ำเปล่าปริมาณเท่ากัน เติมเกลือ 3 ช้อนชาลงในกา ต้มให้เดือด 15 นาที ปล่อยทิ้งข้ามคืน 1 คืน ค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด, ปัญหารอยไหม้เศษอาหาร ก็จัดการโรยผงฟูให้ทั่ว ราดน้ำทิ้งไว้จนชุ่มเป็นเวลา 1 ชั่วโมง รับรองเลยว่าคราบไหม้ ๆ หลุดออกมาแน่
ปิดท้ายด้วยการล้างขวด ง่าย ๆ เลยใช้ทรายกรอกลงไปผสมกับน้ำ ปิดปากขวดแล้วเขย่า แรง ๆ...เชค เชค เชค คราบตะไคร่หรือจะทนอยู่ไหว

เห็นไหมคะว่า
แม้จะเป็นเรื่องง่าย ๆ ใกล้ตัวแต่หลายคนมักจะมองข้ามกันไป ทีนี้รู้วิธีแล้วก็อย่าลืมเอาไปใช้กันล่ะ...
โดยคุณ : กุลสตรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น