++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2550

เส้นทางการเข้าสู่ตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ภาคกลางตอนบน

THE PATH TO BE SENATOR IN UPPER CENTRAL REGION

สุทิน ธราทิน
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจและการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมและสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต


ว ัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเส้นทางการเข้าสู่ตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ภาคกลางตอนบน โดยดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลหลักในการวิจัยครั้งนี้ มีจำนวน 11 คน ซึ่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาจาก 6 จังหวัดภาคกลางตอนบน ได้แก่ สุพรรณบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา ส่วนผู้ให้ข้อมูลเสริมเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 33 คน ได้แก่ ผู้ใกล้ชิด เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในระดับจังหวัด และผู้นำทางสังคม ธุรกิจ การเมืองในระดับจังหวัด วิธีการศึกษาใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ แล้วดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล

ผลการวิจัยพบว่า สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 11 คน มีกระบวนการเตรียมตัวในการเข้าสู่ตำแหน่งครบถ้วน กล่าวคือ มีการศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ มีการกำหนดกลยุทธในการแนะนำตัว มีการครองตนเป็นแบบอย่างที่ดียึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม มีการกำหนดวิสัยทัศน์ สร้างและขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ ตลอดจนมีการพัฒนาภาวะผู้นำอย่างสม่ำเสมอ และจากการสัมภาษณ์ พบว่า สมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่มีอายุอยู่ระหว่าง 40-50 ปี จบการศึกษาในระดับปริญญาโทและมีประสบการณ์การทำงานเป็นทนายความมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 11 คน เป็นผู้ที่เพียบพร้อมไปด้วยคุณวุฒิและวัยวุฒิ และยังเป็นผู้ที่มีการประพฤติ ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมมาโดยตลอด จนกระทั่งประสบความสำเร็จได้รับการเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกวุฒิสภาในที่สุด

จ ากผลการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยเสนอแนะให้ผู้ที่สนใจจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา รู้จักฝึกพัฒนาตนเองและเตรียมความพร้อมอย่างสม่ำเสมอ และถ้ามีความแน่วแน่มั่นใจที่จะรับใช้ประเทศชาติจะต้องทำความเข้าใจเจตนารมย ์ของรัฐธรรมนูญให้ถ่องแท้ เพราะเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญต้องการคนดี มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เข้ามาทำงานเพื่อรับใช้ประเทศชาติ โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติเป็นหลัก มีความเป็นอิสระและเป็นกลางทางการเมืองอย่างแท้จริง ไม่เข้ามาสร้างฐานอำนาจทางการเมือง นอกจากนี้องค์กรที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) องค์กรรัฐสภา ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และแสดงความคิดเห็นทางการเมืองให้กว้างขวางมากขึ้น


จาก การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2549
23-24 มกราคม พ.ศ.2550 ณ อาคารอาทิตย์อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต เมืองเอก ปทุมธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น