++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2550

ข้อคิดจากการคบคน กับเป้าหมายวงกลม 2 วง

ในสังคมเรามักจะพบเห็นคนที่ดีมากๆ perfect มากๆ แต่คนที่ดีมากๆ มักจะมีอะไรบางอย่างแอบแฝงอยู่ ซึ่งโดยธรรมดาแล้ว คนเราทุกคน ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัวคน

มีข้อที่น่าคิดว่า รู้หน้าไม่รู้ใจ
สังคมไทย เป็นสังคมของการสร้างภาพ ทุกคนจะมีมารยาท เพื่อการสร้างภาพพจน์ที่ดี ซึ่งถือว่า เป็นการปิดบังตัวตนที่แท้จริง

เมื่อเราพบคนที่พูดจาหยาบคาย กระด้าง คนๆนั้น จริตของเขาเป็นอย่างไร ก้จะเห็นอย่างนั้น ไม่ต้องทายใจให้เสียเวลา ดูๆแล้วจะน่าคบหามากกว่า



การคบคนนั้น ควรมีการตั้งเป้าหมายไว้ โดยมีวงกลม 2 วงซ้อนกัน

วงกลมวงนอก หมายถึงคนที่รู้จักกัน
วงใน หมายถึงเพื่อน ซึ่งสามารถที่จะพูดได้ทุกเรื่อง ช่วยเหลือ ให้กำลังใจ พร้อมทั้งเป็นคนที่จะให้อภัยแก่เรา

หลายคนตั้งเป้ากับคนที่รู้จักกับเราว่า เป็นเพื่อน ซึ่งทำให้หลายคนพบกับความผิดหวัง ซึ่งหลายคนมักจะเอาตัวเองไปวัด และคิดว่า เมื่อเราช่วยเขาแล้ว ทำไมเขาจึงไม่ช่วยเราบ้าง ทำไมไม่จริงใจเลย

นั่นคือ เขาเห็นเราเป็นแค่คนรู้จักเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อน ในขณะที่เรามองเห็นเราเป็นเพื่อน

ดังนั้น ในการคบหาคน ให้รู้จักตัวเอง รู้จักสติ รับรู้
ถ้ารัก อย่ารักให้หมด แต่ให้รู้ว่า กำลังรัก กำลังหลง อย่างมีสติ

หยิบประเด็นมาขยายเพิ่มเติม นำมาจากรายการ ที่นี่ไม่มีการเมือง โดย คุณสนธิ ลิ้มทองกุล
จาก FM 97.75 MHz คลื่นยามเฝ้าแผ่นดิน 22.00-23.00 น.
http://www.managerradio.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น