++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2550

เพลง "หมีแพนด้า" เพลงฮิตนอกกระแส




นับเป็นกระแสน่าสนใจอย่างยิ่ง สำหรับความนิยมของวัยรุ่นที่มีต่อเพลง
"หมีแพนด้า" ของวง "ไฮโร"



ทั้งๆ ที่วางขายไปแล้วกว่า 2 ปีที่ผ่านมา โดยเพลงดังกล่าวมีทั้งจังหวะแร็พ ป๊อป ร็อค และรำวงทางอีสาน
วง "ไฮโร" เกิดจากการรวมตัวกันของคนเบื้องหลังในแวดวงหมอลำ เมื่อช่วงปลายปี 2547 นำโดย ประเสริฐ ไชยศิลป์ อดีตนักจัดรายการวิทยุ จ.ลพบุรี ผู้ควบคุมการผลิต สวัสดิ์ สารคาม นักดนตรีฝีมือดีในวงการลูกทุ่งหมอลำ สุดโก้ เจียระไน (ผู้แต่งเนื้อเพลงนี้) สมร บ้านนา สุริยัน ปากศรี กับแนวคิดที่อยากทำเพลงแปลกๆ ออกมา
"แปลกใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น ในเวบไซต์เพลงนี้มันอยู่อันดับต้นๆ เลย ดีเจถามกันมาเยอะ เราไม่เคยแจกแผ่น มันดังทางกลุ่มวัยรุ่น เราตั้งใจอีกกลุ่ม แต่มันไปอีกกลุ่ม ทีแรกคิดว่าเป็นกระแสชั่วคราว ก่อนหน้านี้ทรูมูฟเขาติดต่อมาเรื่องการดาวน์โหลด ซึ่งเราให้วัฒนชัยมิวสิคเป็นผู้ขาย ผมยังคุยกันว่า จะเก็บของคืนกันแล้ว"
ประเสริฐ ผู้ควบคุมการผลิตงานเพลง กล่าวด้วยความแปลกใจ ซึ่งก่อนหน้านี้ ยอดขายเพลงดังกล่าวก็ขายได้ ทั้งที่ไม่ได้ทำประชาสัมพันธ์ทางคลื่นวิทยุแต่อย่างใด
"ยอดมันไปเป็นแสน งานชุดนี้เราไม่คิดเรื่องว่าต้องขายเลย ไม่ได้เชียร์ตามคลื่นวิทยุ ยังงงอยู่ว่าเป็นไปได้อย่างไรตอนนี้พอมีกระแส วัฒนชัยมิวสิคก็เลยจะทำดนตรีใหม่ เพราะในเวบไซต์เขานำไปทำดนตรีใหม่ๆ กันเยอะ รู้สึกว่าจะมี 5 เวอรชั่นแล้ว ตอนนี้เลยต้องนำเพลง "หมีแพนด้า" มารีเทิร์น ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร ลืมไปแล้ว ปีที่ผ่านมา มีคนพูดตลอด เพิ่งมาแรงขึ้นช่วงปีใหม่"

ส่วนสาเหตุที่ทำให้วัยรุ่นติดใจเพลงดังกล่าวนั้น อดีตนักจัดรายการวิทยุ บอกว่า น่าจะมาจากความเป็นอิสระของดนตรีกับเนื้อร้อง ทำให้คนฟังรู้สึกไม่จำเจ

"ผมว่ามันมาจากแนวดนตรีที่ค่อนข้างอิสระ ทำตามกิเลสของคนร้อง ซึ่งก็ไม่ได้เป็นคนดังอะไร มันมาจากธรรมชาติ วงการเพลงเปลี่ยนไปเยอะ ไม่เป็นรูปแบบ แม้ค่ายใหญ่ทำตามแบบก็ไม่โดน กลายเป็นคนฟังเป็นคนตัดสินเพลงนี้มันไม่จำเจเหมือนเพลงที่ค่ายพยายามกรอก ใส่หู"

เมื่อเพลงดังขึ้นมาจะมีการรวมตัวกันเพื่อเดินสายหรือไม่ ประเสริฐ บอกว่า อาจเป็นครั้งคราว ซึ่งต้องคุยกันอีกที

"การรวมตัวเป็นอีกเรื่องหนึ่ง คุยกับ อ.สุดโก้ อ.สวัสดิ์ อยู่เหมือนกัน เรื่องนี้ยังไม่เคยมีเกิดขึ้น เหลือเชื่อมาก ยังไม่เชื่อ ต้องลองคุยกันดูอาจเป็นครั้งคราว ไม่ได้คุยกันมาก่อน เรื่องนี้มันเร็วมาก เกินคาด ลืมกันไปแล้ว ตอนทำยังไม่รู้เลย ว่าปกเทปจะใช้รูปอะไร พอดีอ่านหนังสือเจอ ว่ามีเผ่าหนึ่งทางแอฟริกา เผ่านี้อารมณ์ดี ชอบดนตรีเลยใช้ชื่อวงอะไร "ไฮโร" ก่อนที่เทปจะวางยังไปให้ หลวงพ่อคูณเอาเท้าเหยียบและลงอักขระ เป่าที่แผ่นให้เลย"

จากกระแสดังกล่าวทำให้บริษัทวัฒนชัยมิวสิค ต้องนำเพลงชุดดังกล่าวกลับมาทำดนตรีใหม่ในแบบสามช่า แดนซ์ เพื่อสนองความต้องการของคนฟัง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้คอมพิวเตอร์ ในการฟังและโหลดเพลง "หมีแพนด้า"

ล้อมกรอบ



เพลง "หมีแพนด้า" ศิลปิน วงไฮโร
หมีแพนด้า หมีแพนด้า หมีแพนด้า หม-หมี แพนด้า
หมีแพนด้าเขาว่าน่ารักผมนี้ ชัก-ชัก อยากจะเห็น อยากสัมผัสหมีตัวเป็น-เป็น
อยากจะเห็น-เห็น หมีแพนด้า อยากจะรู้มันอยู่ยังไง
มันกินอะไรถึงได้โตมา กินยอดไม้ ยอดไผ่ ยอดหญ้า
หรือกินพิซซ่าเหมือนกันกับคน
มันกินอะไรน้อ...
หมีแพนด้าเขาว่าสีสวย น่ารักเสียด้วยเพราะไม่ซุกซน
มันมีปาก มีหู มีตา มีแขน มีขา เหมือนกันกับคน
แพนด้าเขาว่ามีขน แพนด้าเขาว่ามีขน
ขาวดำปะปนดูขนปุกปุย สวยเนอะ...
* หมีแพนด้ามันหาดูยาก ได้มาจากจีนแผ่นดินใหญ่
เป็นของฝากมาจากแดนไกล เขามอบให้คนไทยได้ดู
ที่มาจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด 2007-01-26




copy จาก http://www.maxnetsquare.com/webboard/view_topic.php?table_id=1&cate_id=18&post_id=7250


ขำๆยามบ่าย โย่ววว



















ที่มา Blog ของคุณ milo2005





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น