++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2550

แด่หัวใจและคราบน้ำตาของผู้เป็นภรรยา : ความหวัง ความฝัน ความจริง

อยากส่งรูปลูกประกวดค่ะ

ข้อความ: ติดตามและอ่านรักลูกทุกฉบับค่ะมีประโยชน์มากๆเริ่มอ่านตั้งแต่ตั้งท้องค่ะ

จนตอนนี้น้องอายุ 1 ขวบแล้วแฟนเป็นคนรักลูกมากค่ะอยากจะส่งรูปลูกให้ได้ลงนิตยสารสักฉบับก็นึก ถึงรักลูกนี่แหละค่ะ...ที่อยากจะบอกก็คือแฟนไปโรงพยาบาลตรวจเจอมะเร็งที่ ต่อมน้ำเหลืองค่ะตั้งแต่เดือนธันวาคมเมื่อปีที่แล้วอาการทรุดลงอย่างน่าตก ใจจากน้ำหนัก 78 กก.เหลือ 58 กก.

ตอนนี้กำลังทำเคมีบำบัดอยู่อาการก็ยังคงที่อยู่ค่ะแต่ทุกคนก็เครียดกับเค้า มากเพราะเค้ายังทำใจไม่ได้อ้อ..ลืมบอกแฟนอายุ 28 ค่ะแล้วกำลังใจเค้าคือลูกค่ะเค้าอยากเห็นลูกลงในนิตยสารค่ะ...อยากขอคำแนะ นำจะส่งรูปไปยังไงดี...ขอความกรุณาด้วยค่ะ.......หน่อย





/////////////////////////////


สวัสดีครับ คุณหน่อย
หยิบเรื่องราวของคุณมาตอบช้าไปสักนิด แต่คาดว่า คุณหน่อยคงจะส่งข้อความไปยังหลายๆคนเพื่อขอคำแนะนำ และคงจะได้คำแนะนำที่หลากหลายแล้วนะครับ

คราวนี้มาฟังคำแนะนำในอีกมุมหนึ่งบ้าง

ตั้งแต่คุณท้อง คุณติดตามอ่านนิตยสารรักลูกมาทุกฉบับ และมีความฝันที่อยากจะส่งรูปลูกให้ไปลงนิตยสารสักครั้งหนึ่ง ตามความฝันของแฟน (สามี) ของคุณหน่อย ที่อยากเห็นภาพของลูก ตีพิมพ์ในนิตยสาร




เรื่องของเทคนิคการถ่ายรูปให้ดูดีนั้น แน่นอนว่า การที่คุณหน่อยส่งเมล์มาขอคำแนะนำ คุณหน่อยคงไม่มั่นใจในฝีมือการถ่ายรูป อาจเพราะไม่ค่อยชอบถ่ายรูป เกรงว่า ถ่ายรูปแล้ว ภาพจะดูไม่สวยเหมือนมืออาชีพทั้งหลาย

อย่าไปสนใจเลยครับ หลายคนที่เป็นมือสมัครเล่น ก็ถ่ายภาพสวยๆได้เช่นกัน โดยใช้กล้องดิจิตอล ถ่ายรูปเยอะๆ อาจจะถ่าย 100 รูป แล้วมาเลือกรูปที่ดีที่สุด ส่งเข้าประกวด หรือถ้ายังไม่สวยพอ ก็ถ่ายเพิ่มอีกได้เรื่อยๆ

เมื่อมีรูปภาพจำนวนมากแล้ว คุณ + แฟนของคุณ คนในครอบครัว ญาติพี่น้อง ก็มาช่วยกันเลือกภาพที่ดีที่สุด มาออกคะแนนเสียง ช่วยกันโหวต



เพียงจุดเริ่มต้นง่ายๆแค่นี้ คุณรู้ไหมว่า บรรยากาศที่หายไปตั้งแต่เมื่อรู้ว่า แฟนคุณเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจะกลับคืนมา นั่นคือ ความสุขภายในครอบครัวยังไงล่ะครับ

เมื่อพากันมาเลือกรูปภาพ รอยยิ้ม และความสุขจะปรากฏขึ้น ที่ผ่านมา คุณหน่อยและคนในครอบครัวคงจะวิตก ทุกข์ร้อนกับอาการป่วยของแฟนคุณตลอดเวลา จนรอยยิ้มและบรรยากาศแห่งความสุขที่เคยมีมา หายไป ตอนนี้คุณหน่อยพยายามที่จะทำความหวังของแฟนคุณให้เป็นจริง โดยการส่งรูปถ่ายลูกของคุณลงในนิตยสาร แต่ก่อนที่จะถึงวันนั้น คุณก็สร้างรอยยิ้มและความสุขให้เกิดขึ้นมาได้นี่ครับ




ในโลกอันโหดร้าย (ความจริง) ทุกคนยังคงมีความฝันที่งดงามและ ความหวังที่สดใสอยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะช่วยทำให้หลายคนยืนหยัดฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆได้ ถึงแม้ในวันนี้ ความจริงที่ได้รับรู้อาจจะดูโหดร้าย และยากที่จะทำใจ แต่คุณหน่อยไม่อยากที่จะให้สามีของคุณพบกับความสุข และความสดชื่นในห้วงเวลาที่โหดร้ายบ้างหรือ

การถ่ายรูปเพื่อส่งนิตยสาร โดยการถ่ายรูปหลายๆรูป หลายมุม หลายบรรยากาศ นอกจากจะถ่ายรูปเดี่ยวของลูกคุณแล้ว สามารถที่จะถ่ายกับญาติพี่น้อง และคนอื่นในครอบครัว เวลาถ่ายรูปทุกคนจะยิ้มแย้มแจ่มใส ถ่ายๆๆๆๆ เก็บเอาไว้ รวมทั้งถ่ายรูปลูกกับแฟนของคุณด้วย

ในอนาคตข้างหน้า ภาพเหล่านี้จะมีความสำคัญต่อลูกของคุณอย่างมาก เป็นความทรงจำที่ล้ำค่าทีเดียว

แม้ว่า ภาพทั้งหลายจะไม่ได้รับการคัดเลือกส่งไปลงนิตยสารก็ตาม แต่ภาพเหล่านั้น มีความหมายต่อทุกคนในครอบครัวนะครั

เมื่อเห็นภาพแห่งความสุข ทำให้ความเจ็บปวดลดลงได้บ้าง กำลังใจอีกส่วนหนึ่งจะเกิดขึ้น แม้ว่า แฟนคุณจะป่วย แต่เขายังสามารถเห็นภาพถ่ายของลูก เป็นคนเลือกรูปถ่ายของลูก หรือคุณอาจจะถ่ายภาพของเขาคู่กับลูกเก็บไว้ก็ได้ การที่แฟนคุณได้เห็นภาพแห่งความสุข กำลังใจย่อมจะเกิดขึ้น จะทำให้เขาพยายามต่อสู้กับโรคร้าย และรักษาตามแนวทางการรักษาต่อไป

ผมไม่ทราบว่า แฟนของคุณหน่อย มีอาการอยู่ในระยะไหนครับ แต่ขอเป็นกำลังใจในระหว่างการรักษานะครับ

ระยะโรค
มะเร็งต่อมน้ำเหลืองแบ่งเป็น 4 ระยะ เหมือนมะเร็งอวัยวะอื่น ๆ
ต้อง ทราบว่ามีต่อมน้ำเหลืองโตที่ใดบ้าง? อยู่เหนือหรือใต้กระบังลม (กระบังลมเป็นแผ่นกล้ามเนื้อบาง ๆ กั้นแบ่งระหว่างช่องอกและช่องอกและช่องท้อง อยู่ใต้ปอดและหัวใจ และเคลื่อนไหวตามการหายใจ)
• ระยะที่ 1 : โรคอยู่ในต่อมน้ำเหลืองต่อมเดียว หรือหลายต่อม แต่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน เช่น เฉพาะที่คอ, รักแร้ ฯลฯ
• ระยะที่ 2 : โรคเป็นมากกว่า 1 ต่อม หรือ 1 กลุ่ม แต่ยังอยู่ข้างเดียวกันของกระบังลมทั้งคู่ เป็นต้น
• ระยะที่ 3 : พบโรคทั้งเหนือและใต้กระบังลม เช่น มีโรคที่รักแร้ และขาหนีบ เป็นต้น
• ระยะที่ 4 : โรคกระจายออกนอกระบบน้ำเหลือง เช่น มีโรคที่ผิวหนัง, ตับ, ม้าม, ปอด, กระดูก เป็นต้น


มีหลายกรณี ที่เกิดปาฏิหาริย์ จากคนที่มีอาการหนัก แต่หลายคนกลับอยู่ได้นานอย่างเหลือเชื่อ เช่นเดียวกันกับแฟนของคุณ หากได้รับกำลังใจ ความสุข และมีความหวังในชีวิต ปาฏิหาริย์ในชีวิตก็อาจจะเกิดขึ้นได้

หากทุกวัน เขาเห็นหน้าตาของแต่ละคน เครียด ทุกข์ เพราะอาการของเขา ความรู้สึกของเขาที่ทุกข์อยู่แล้ว ยิ่งทุกข์หนักมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าหากเขามองเห็นรอยยิ้ม กำลังใจจากคนรอบข้าง ความทุกข์ของเขาย่อมจะบรรเทาเบาบางลง

ผู้ชายทุกคนนั้น อยากจะเห็นผู้หญิงที่ตนรัก และห่วงใยมีความสุข พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ผู้หญิงของเขา ยิ้ม แต่ในวันนี้ ที่แฟนของคุณไม่สามารถทำได้ คุณหน่อยก็ช่วยลดทอนความทุกข์ของแฟนคุณลงบ้างละกันนะครับ

แม้จะเป็นเพียงสิ่งเล็กๆน้อยๆ แต่การได้เติมความสดชื่นเข้าไปในชีวิตที่ดูสิ้นหวัง ย่อมจะดีกว่า การเติมสีหน้าที่ทุกข์ร้อน ของคนรอบข้าง เติมความสิ้นหวังให้หนักมากขึ้นไปอีก

นอกจากการพยายามทำความหวังของแฟนคุณให้เป็นจริงแล้ว คุณหน่อยอยากให้แฟนของคุณทำอะไรที่มากกว่านั้น เพื่อลูกของคุณบ้างหรือไม่ครับ



อีก 10 ปี 20 ปี ข้างหน้า เมื่อลูกของคุณหน่อยโตขึ้น ในวันนั้น แฟนของคุณคงอยากจะพูด หรือสอนอะไรแก่ลูกบ้างล่ะ

หาเทป หรือเครื่องบันทึกเสียง ให้แฟนของคุณได้พูดในสิ่งที่เขาอยากจะพูดกับลูกในอนาคตในวันนี้เลย พูดด้วยความรัก เขาอยากจะพูด หรือเล่าอะไร ให้เขาพูดได้อย่างเต็มที่ นั่นคืออีกสิ่งหนึ่งที่แฟนของคุณสามารถทำเพื่อลูกได้ ด้วยกิจกรรมที่ง่ายๆเช่นนี้ เป็นการถ่ายทอด ความรู้สึก ความรัก และความผูกพันที่แฟนของคุณมีต่อลูกออกมาทางคำพูด หรือจะถ่ายวิดีโอเก็บไว้ก็ย่อมได้ หากแฟนของคุณสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ เขาย่อมที่จะทำอะไรเพื่อลูกได้มากมายทีเดียว

ถึงแม้วันนี้ เขาจะเจ็บป่วย แต่คุณหน่อยอย่าให้อุปสรรคทางร่างกาย หยุดยั้งการแสดงออกทางความรู้สึก ความรักของเขาที่มีต่อลูกล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร แฟนของคุณก็ย่อมอยากที่จะแสดงความรักต่อลูกของเขา เหมือนที่เขาอยากเห็นรูปของลูกลงในนิตยสารนั่นเอง

เป็นอีกหนึ่งในการสร้างกำลังใจ สำหรับวันนี้ จนถึงวันที่แฟนของคุณหน่อย รักษาจนหายครับ

ขอให้คุณหน่อย สมหวัง ดังที่ตั้งใจไว้นะครับ

คนจุดตะเกียง

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 มีนาคม 2550 เวลา 10:43

    ผมว่าสิ่งที่ดีกว่าได้เห็นลูกขึ้นหนังสือ คือให้เขามีเวลาได้เห็นลูกเติบโตจนเป็นผู้ใหญ่ และยืนหยัดได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง และได้อยู่ดูแลคุณไปจนแก่เฒ่าไปด้วยกัน

    คุณหน่อยรู้จักโรงพยาบาล บางกอกอินเตอร์ ที่ถนนพระราม 2 ใหมครับ ไปที่นั่น หาหมอที่ปรึกษาชื่ออาจารย์สาธิต อินทรกำแหง หาเบอร์โทรได้จาก 1133 แล้วโทรไปนัดเวลา ปรึกษาหมอ

    หรือถ้าอยู่ต่างจว. ก็โทรหาชมรมชีวจิต ขอคำปรึกษาเรื่องการรักษาโรคมะเร็งด้วยการแพทย์ทางเลือก ฟรีครับ หายมาเป็นร้อยรายแล้วครับ ที่ไม่หายขาดก็อยู่ร่วมกับมะเร็งได้โดยที่มะเร็งไม่ลุกลามไม่ทำร้ายร่างกายอีกต่อไป โทรหา1133 ถาม สำนักพิมพ์ อัมริทร์พริ้นติ้ง และโทรไปถามเบอร์โทรชมรมอีกทีครับ
    ของให้โชคดีครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25 มีนาคม 2550 เวลา 15:08

    เห็นด้วยอย่างยิ่งครับที่จะทำให้คุณพ่อได้เห็นลูกเติบโตและให้ความอบอุ่นแก่ลูกในขณะที่กำลังเจริญเติบโตในแต่ละช่วงเวลานั้นๆ

    ความจริงแล้ว มะเร็งต่อมน้ำเหลืองรักษาให้หายขาดหรือหากไม่หายก็อยู่ร่วมกับมะเร็งให้ได้ ขอเป็นกำลังใจให้คุณหน่อยด้วยอีก 1 แรงใจค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ27 มีนาคม 2550 เวลา 10:31

    ขอให้ปาฏิหารย์เกิดขึ้นกับคุณหน่อยนะคะ

    ตอบลบ