++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2550

ความรู้สึกของผู้เป็นแม่ เมื่อคุณย่าชวนลูกสาวตัวเล็กไปเที่ยว ความห่วงใยที่บั่นทอนพัฒนาการของเด็ก

การที่ลูกสาวมีโอกาสได้ไปเปิดหูเปิดตา ย่อมจะทำให้ลูกสาวได้กำไร ประสบการณ์ชีวิตเพิ่มขึ้น



มีคุณแม่ท่านหนึ่ง นำลูกสาว ไปให้คุณย่าเลี้ยง เพราะเธอต้องไปทำงานในตอนกลางวัน ทำให้ลูกสาวของเธอติดคุณย่ามากๆ และคุณย่าทั้งรักทั้งหลงหลานคนนี้มากทีเดียว

วันหนึ่งคุณย่าชวนหลานไปเที่ยวต่างจังหวัด โดยเดินทางไปกับคนในครอบครัวหลายคน และชวนหลานสาวไปด้วย ซึ่งหลานสาวก็อยากไปกับคุณย่า

แต่ผู้เป็นแม่เกิดความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก เพราะคุณย่าจะเดินทางด้วยรถทัวร์ กลัวเกิดอุบัติเหตุและหลายๆสิ่ง ผู้เป็นแม่ ก็ไม่อยากให้คุณย่าเดินทางเช่นกัน เพราะท่านอายุมากแล้ว กลัวจะเป็นอะไรไปในระหว่างการเดินทาง

ห่วงๆๆๆๆๆ และ ห่วง




ความจริง ถ้าลูกสาวเดินทางไปกับตัวคุณแม่ แน่นอนว่า คุณแม่ ไม่ห่วงและกังวลมากนัก เพราะมั่นใจในความปลอดภัยและลูกของเธออยู่ในสายตาตลอดเวลา แต่เมื่อต้องไปกับคนอื่น กลับห่วงสารพัด

ความจริงแล้ว คุณย่าไปกับคนอื่นๆที่ไปช่วยดูแลด้วย
แน่นอนว่า คุณย่าก็รักและห่วงใยหลานสาวไม่แพ้คุณแม่ ย่อมที่จะดูแล ห่วงใย เอาใจใส่หลานในระหว่างการเดินทางไม่น้อยไปกว่าผู้เป็นแม่เช่นกัน

ความห่วงใย เพราะความรักจากแม่ที่มีต่อลูก จนเกิดความกังวงในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น หลายครั้งคิดมากไปเองว่าจะเกิดสิ่งที่ไม่ดี

ังนั้น ไม่ควรไปกังวลในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น จนไปปิดกั้นพัฒนาการของลูก
การที่ลูกสาวมีโอกาสได้ไปเปิดหูเปิดตา เปิดโลกจากการเดินทางท่องเที่ยวไปกับคนที่รักและห่วงใย ดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ย่อมจะทำให้ลูกสาวได้กำไร ประสบการณ์ชีวิตเพิ่มขึ้น


ผู้เป็นแม่นั้น ห่วงใยลูกเป็นเรื่องปกติครับ แต่ผู้เป็นย่า ก็ห่วงใยหลานเช่นกัน เหมือนดังที่ผู้เป็นย่าเคยดูแลห่วงใยผู้เป็นสามี (ลูก) ของผู้เป็นแม่ เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของลูกชายของผู้เป็นย่าแท้ๆ ย่อมจะดูแลห่วงใยไม่น้อยไปกว่ากันเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น