++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2550

ปัญหาของผู้ใหญ่รุ่นเก่ากับโปรแกรมคำนวณการเสียภาษี

เดี๋ยวนี้อะไรๆก็ลง internet หมด รวมทั้งการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีนี้
โฆษณาทางวิทยุ ทีวี สื่อต่างๆ บอกว่า ถ้าเข้า internet จะได้รับความสะดวกมากกว่า สามารถทำรายการเสียภาษีจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ต่างจากยุคก่อนที่จะต้องไปเข้าคิวเสียภาษีที่สำนักงานสรรพากร ยุคนี้ ไปเสียภาษีได้ที่ไปรษณีย์และ counter service ต่างๆ




คนจุดตะเกียง มีรายได้น้อย ยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะต้องเสียภาษี
เมื่อผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ไหว้วานให้ช่วยเปิดเวบ เพื่อที่จะคำนวณว่าจะต้องเสียภาษีเท่าไหร่ จึงเข้า internet เปิดเวบของกรมสรรพากรให้

เข้าไปที่หน้าเวบไซต์ มีส่วนที่ให้บริการข้อมูล การยื่นแบบเสียภาษี การคำนวณภาษี ซึ่งต้องดาวน์โหลดโปรแกรมาติดตั้งที่เครื่อง

จึงดาวน์โหลดมาลงเครื่อง ขนาดไฟล์แค่ 3.5 mb เท่านั้น
น่าจะเขียนโปรแกรมให้คำนวณภาษีบนเวบไซต์เสียเลย จะได้ไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งโปรแกรม

เ มื่อดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมเสร็จสิ้น เปิดโปรแกรมขึ้นมา มีช่องให้กรอกข้อมูลผู้ยื่นแบบแสดงรายการ กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน ชื่อ ชื่อสกุล วันเดือนปีเกิด และจะมีรายละเอียดให้กรอกตามเมนูที่ให้มา รวมถึงส่วนที่หักลดหย่อนภาษีต่างๆ และในส่วนสุดท้ายจะแสดงจำนวนเงินที่จะต้องชำระภาษี

ซึ่งลองใช้โปรแกรมแล้ว ผู้ใหญ่ท่านนั้น จะต้องเสียภาษีประมาณ 21,000 บาท

ลองเปิดเวบไซต์ของกรมสรรพากร ที่ให้ยื่นแบบเสียภาษีออนไลน์ ให้ลงทะเบียน ใส่รหัสผ่าน สำหรับคนที่ใช้คอมพิวเตอร์บ่อยๆ ในส่วนนี้ไม่มีปัญหา แต่สำหรับผู้ใหญ่รุ่นเก่า เป็นปัญหาที่ดูย่งยากพอสมควร



สรุปแล้ว รวบรวมหลักฐานไปให้เจ้าหน้าที่จัดการคำนวณภาษีที่สำนักงานให้เสียเลย จะง่ายกว่า

คนที่ใช้คอมพิวเตอร์คล่องหลายท่าน รู้เช่นนี้แล้วคงจะส่ายหัว ได้สัมผัสสิ่งที่ทำให้การเสียภาษีสะดวกรวดเร็วมากขึ้น แล้วกลับไปหาระบบและขั้นตอนแบบเดิมๆให้เสียเวลาทำไม

สำหรับคนใช้คอมพิวเตอร์ไม่คล่อง ไม่คุ้นเคย แต่ละเมนูดูสับสน ยุ่งยากไปหมด ไม่รู้ว่าจะต้องกรอกตรงไหน พิมพ์ตรงไหน การพิมพ์ข้อความจากคีย์บอร์ด ท่านพยายามจิ้มคีย์บอร์ด บางช่องพิมพ์ไม่ครบตามแบบฟอร์ม พิมพ์ผิด ก็เจอกล่องข้อความที่แจ้งว่า ผิดพลาด Error ทำให้ยิ่งงุนงง สับสนมากกว่าเดิม

หลายคนพยายามเคี่ยวเข็ญ ทำข้อมูลคอมพิวเตอร์ให้ผู้ใหญ่เสียเลย แต่ในความฉับไว บางทีก็เกิดความผิดพลาด จากความไม่รอบคอบได้เช่นกัน

เรื่องนี้ต้องเรียนรู้ร่วมกัน มีผู้ใหญ่วัยเกษียณหลายท่าน ที่สามารถเรียนการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เนตได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น